Cục Đăng kiểm: Không có quy định về trình độ của lãnh đạo trạm đăng kiểm tư nhân

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết hiện không có điều kiện về trình độ với chủ đầu tư kinh doanh đăng kiểm xe cơ giới – Ảnh: Zing News

Thông tin ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-17D “mù” chữ và chỉ mới học hết lớp Ba, vừa được đại diện Bộ Công an công bố khiến nhiều người bất ngờ và đặt câu hỏi về công tác quản lý nhân lực của ngành đăng kiểm.

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết ông cũng bất ngờ không kém, và sẽ cho kiểm tra cụ thể. Tuy nhiên, ông An cho biết hiện không có quy định về điều kiện, trình độ của lãnh đạo trạm đăng kiểm tư nhân, dẫn đến việc chức giám đốc trạm có thể là “tài sản thừa kế”. Ông giải thích:

“Theo tôi được biết thì luật hiện nay không có điều kiện về trình độ với chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm. Người mở trạm đăng kiểm tư nhân chỉ thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, và nhân lực mà thôi. Điều kiện về trình độ ở đây chỉ áp dụng với các đăng kiểm viên, người chịu trách nhiệm ký lên các giấy tờ chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện”.

Cục Đăng kiểm cho rằng việc cấp phép cho quá nhiều trung tâm đăng kiểm tư nhân gây phát sinh tiêu cực – Ảnh: Zing News

Hiện nay, một người muốn trở thành đăng kiểm viên phải tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành, được đào tạo đăng kiểm viên, đi thực tập, thực hành nhiều năm rồi qua thi cử mới được cấp chứng chỉ. Làm việc tại các trạm kiểm định, đăng kiểm viên có thể được nâng bậc, trở thành trưởng dây chuyền và có thẩm quyền ký giấy tờ chứng nhận đăng kiểm.

Còn giám đốc trung tâm đăng kiểm thì chỉ cần có… tiền, vì họ là chủ đầu tư.

Đánh giá về trường hợp giám đốc trạm đăng kiểm không biết chữ, ông An thừa nhận đây là vấn đề bất cập, bởi kinh doanh dịch vụ kiểm định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì sản phẩm đầu ra liên quan đến trật tự an toàn giao thông của xã hội và sinh mạng con người.

Do đó, theo ông An, chủ đầu tư cũng phải có những kiến thức hiểu biết về lĩnh vực này thì mới được phép đầu tư.

Thế nhưng thực tế cho thấy, không phải chỉ có ông Tài “mù” chữ, mà theo lời Trung tướng Công an Tô Ân Xô, trong quá trình điều tra còn phát hiện nhiều ông nữa.

Công an khám xét Trung tâm Đăng kiểm 50-07V tại quận Bình Tân, Sài Gòn – Ảnh: Zing News

Mặc dù khẳng định vấn đề chuyên môn về đăng kiểm phụ thuộc vào các đăng kiểm viên, tuy nhiên ông An cũng thừa nhận có tình trạng đăng kiểm viên tại các cơ sở tư nhân bị chủ đầu tư thao túng. Thậm chí, có trường hợp đăng kiểm viên không còn làm cho chủ trung tâm đăng kiểm nữa, nhưng chủ đầu tư vẫn khai báo và giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên để ký xác nhận kết quả kiểm tra.

Nói như thế không có nghĩa là những sai phạm chỉ xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm tư nhân. Trong số các trung tâm đăng kiểm dính sai phạm tại Sài Gòn, ba trung tâm 50-03V, 50-05V và 50-07V là các đơn vị Nhà nước trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Điều dư luận thắc mắc là cho dù trung tâm đăng kiểm thuộc nhà nước hay tư nhân “dính phốt” đợt này, Cục Đăng kiểm không thể đứng ngoài cuộc, mà phải chịu trách nhiệm khi để giám đốc các trung tâm này thao túng.

Tuy vậy, cho tới nay, vẫn chưa có vị lãnh đạo nào của Cục Đăng kiểm lên tiếng nhận trách nhiệm về chuyện này.

Chuyện này vừa lạ, lại vừa quen.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: