Do “cơ chế”, chính quyền để lò gạch “hun khói” cả khu dân cư

Khói lò gạch phủ kín khu dân cư. Nguồn: Báo Tiền Phong

Các hộ dân ở khu phố 9, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đang phản ánh với chính quyền về việc những ngày qua, họ không thể chịu đựng được cảnh khói bao trùm khu dân cư cả ngày lẫn đêm.

Ông Trần Tấn Hả, một người dân ở Khu phố 9, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một cho biết: “Bất kể ngày hay đêm, khói mịt mù như sương dày đặc kèm mùi rất khó chịu. Khói bay vào mắt gây cay, ngửi thấy hôi. Trước đây, thỉnh thoảng xuất hiện vài lần nhưng thời gian gần đây ngày nào cũng có, ảnh hưởng đến đời sống chúng tôi. Gần đây có công viên nhưng chẳng ai dám ra chơi, tập thể dục vì không thể chịu đựng được làn khói dày đặc”.

Bà Nguyễn Thị Liên, cũng là một người dân trong khu vực bị ô nhiễm cho biết, gia đình có người lớn tuổi đã mắc COVID-19 dù khỏi bệnh nhưng phổi bị ảnh hưởng nay phải hứng chịu cảnh ô nhiễm không khí khiến bệnh nặng thêm. “Trước đây, sáng sớm mỗi ngày, người dân đi tập thể dục, chơi ở công viên nhưng nay rất vắng người”.

Nguồn khói là phát ra từ Công ty sản xuất gạch S.J. Nhà máy của công ty này nằm giữa khu dân cư Phú Hòa đông đúc. Chính quyền thành phố Thủ Dầu Một cho biết họ sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, địa phương liên quan đến kiểm tra, để có thể xử lý theo quy định. Điều đáng nói là phía chính quyền lại nói ngược lại với những gì người dân phản ánh với báo chí nhưng cùng lúc, chính quyền cũng nói rằng công ty trên hoạt động từ nhiều năm nay và “chưa bị người dân phản ánh tình trạng như thế”.

Sau đó, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương nói rằng, sở dĩ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa di dời chỗ khác được là do “còn vướng mắc cơ chế”. Địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có trên 1,000 cơ sở sản xuất nằm ngoài khu, cụm công nghiệp, rải rác ở các địa phương. Nếu cứ vướng “cơ chế” thì không biết đến bao giờ người dân mới được sống trong một môi trường không bị ô nhiễm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: