Hội An: Kè chắn sóng biển của người dân tan hoang

Hàng trăm mét bờ biển thuộc khối phố Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP Hội An đã bị sóng đánh sạt lở trầm trọng – Ảnh: Phụ Nữ

Tại TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam), mưa to kèm sóng lớn ngày 13 – 14 Tháng Mười 2023 khiến bờ biển thuộc khối phố Thịnh Mỹ, phường Cẩm An (nằm ở phía Bắc phường Cửa Đại) bị sạt lở nghiêm trọng.

Sau trận mưa lớn sáng 14 Tháng Mười, bờ kè chắn sóng biển ở khu vực này gần như tan hoang. Nước biển ăn sâu vào trong khu dân cư chừng 10m. Dọc bờ biển này, hàng loạt cây phi lao chắn sóng bị bật gốc, nằm ngả nghiêng.

Đoạn kè chắn sóng làm bằng tre, cùng hàng trăm bao cát được dựng lên chưa được bao lâu cũng bị nhấn chìm trong dòng nước.

Vay ngân hàng 500 triệu đồng làm kè mềm – gia cố bằng bao tải cát lớn, để bảo vệ đường bờ biển trước nhà, tuy nhiên mưa to hai ngày liên tiếp cùng sóng lớn đánh mạnh vào bờ khiến anh em ông Lê Văn Biết (67 tuổi) đứng ngồi không yên, cả đêm không ngủ.

Nhà còn cách mép sóng biển chừng 15m, anh em ông lo lắng không biết chừng nào sóng ngoạm luôn các căn nhà của họ.

Vì nhà nằm sát biển, mỗi khi tới mùa mưa, sóng biển thường dâng cao, uy hiếp khu dân cư. Vì thế, hồi Tháng Chín, ông Biết cùng hàng xóm góp tiền dựng “bức tường” bằng cát để chắn sóng.

Thế nhưng, qua ngày 14 Tháng Mười, “bức tường” này xuất hiện nhiều lỗ và có thể bị sụp trong cơn sóng, nên ai cũng lo lắng.

Dãy bờ kè mềm của anh em ông Lê Văn Biết được đầu tư 500 triệu đồng cũng khó chống đỡ nổi sóng lớn – Ảnh cắt từ video của Dân Trí

Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, tổng lượng mưa từ 7 giờ ngày 13 Tháng Mười đến 7 giờ ngày 14 Tháng Mười phổ biến từ 70-200mm, lượng mưa lớn khiến nước biển xâm lấn vào đất liền, lộ rõ một đường vòng cung sâu hơn 10m vào khu dân cư, trong đó có nhà anh em ông Biết.

Trước đây, bờ biển cách nhà anh em ông hơn 100m, nhưng qua từng năm sóng ngoạm sâu vào đất liền, giờ bờ biển chỉ cách nhà ông khoảng 15m. Đặc biệt, từ sau khi đê ngầm chắn sóng được xây dựng tại bãi biển Cửa Đại, điểm sạt lở mở rộng về phía khu vực phường Cẩm An và ngày càng trầm trọng.

Đợi mãi không thấy chính quyền đầu tư xây đê ngầm chắn sóng như khu vực Cửa Đại (phường Cửa Đại), ông Biết nói với Dân Trí: “Mình phải tự cứu lấy mình thôi, nếu không làm kè sẽ mất nhà, mất thêm đất. Người dân ở đây hy vọng chính quyền nhanh chóng làm đê ngầm chắn sóng như khu vực Cửa Đại, bởi chỉ cần qua vài lần mưa bão nữa thôi khu vực này có nguy cơ biến mất”.

Ngay cạnh nhà ông Biết là dãy nhà ven biển của năm anh em ông Nguyễn Văn Phụng bị sóng biển đánh sập từ cách đây ba năm, hiện tại cũng đang bị đặt trong tình trạng báo động bởi khu vực này có khả năng bị nước biển “nuốt chửng”.

Dãy nhà ven biển của anh em ông Nguyễn Văn Phụng cũng đã bị sóng đánh sập – Ảnh cắt từ video của Dân Trí

Theo ông Phụng, mỗi năm ông phải bỏ 100-300 triệu đồng để làm và gia cố kè chắn sóng bằng đá. Hiện nay, trong dãy bốn ngôi nhà chỉ còn một căn ở được, còn lại đã bị đánh sập từ lâu. Gia đình ông làm kè cũng để bảo vệ bờ biển tránh ăn sâu thêm vào đất liền.

Trước đó, khu vực Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP.Hội An) cũng bị nước biển xâm thực giống phường Cẩm An, đã được tỉnh Quảng Nam đầu tư gần 350 tỷ đồng để xây dựng đê ngầm chắn sóng từ xa, sau đó bơm cát tạo bãi biển dài gần 300m, rộng 100m dọc đường Âu Cơ.

Cửa Đại từng đứng trong top 25 bãi biển đẹp nhất châu Á, sau khi có đê ngầm chắn sóng và được bơm cát tạo bãi biển đã thu hút du khách đến tắm biển trở lại.

Tình trạng nước biển xâm thực bờ biển phường Cẩm An cũng được VTC News phản ảnh bằng một phóng sự ảnh kèm video, cho thấy đoạn bờ biển kéo dài cả trăm mét bị sóng lớn công phá dữ dội, nước biển “ăn” sâu vào khu dân cư hơn 10m.

Ông Lê Văn Viết (ngụ khối phố Thịnh Mỹ) cho biết tình trạng sạt lở bờ biển đang tịnh tiến về phía Bắc, ông than thở: “Trong đêm qua, nước biển đã xâm lấn và khoét một đường vòng cung sâu hơn 10 mét vào khu dân cư. Cứ cái đà sạt lở như thế này, chẳng mấy chốc mà các nhà dân ven biển như tôi phải khăn gói rời đi”.

Nước biển nhấn chìm những bao cát của người dân đầu tư để trấn giữ bờ biển tại phường Cẩm An – Ảnh: VTC News

Cẩm An là một trong chín phường thuộc TP.Hội An, tuy có bãi biển nhưng không đẹp như Cửa Đại hay An Bàng, vì thế không thu hút du khách (dù nội địa hay quốc tế).

Chính vì không thu hút du khách nên việc sóng biển xâm thực bờ biển phường Cẩm An ảnh hưởng đến cuộc sống của dân địa phương không phải nằm trong danh sách ưu tiên đầu tư để gìn giữ của nhà cầm quyền địa phương.

Trao đổi với báo Phụ Nữ ngày 14 Tháng Mười, ông Đinh Dũng, chủ tịch UBND phường Cẩm An, cho biết: “Có 14 gia đình/71 người  ở khối phố Thịnh Mỹ bị ảnh hưởng do bờ biển sạt lở mạnh. Phường đã lên kế hoạch di dời các hộ này trong phương án phòng chống thiên tai năm nay”.

Hiện, phường Cẩm An đã báo cáo tình hình sạt lở khu vực bờ biển của phường lên TP.Hội An để có biện pháp khắc phục, tuy nhiên, việc khắc phục trong mùa đông năm nay là bất khả thi.

Người dân tại khối phố Thịnh Mỹ cho biết, biển dữ chỉ mới bắt đầu, đến cuối năm nay ít nhất còn hai đợt sóng lớn là vào giữa tháng Chín và tháng Mười âm lịch. Với tình hình này, việc sạt lở sẽ thêm trầm trọng, người dân phải tự… canh thức để tháo chạy kịp thời thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: