Một gia đình H’mong vượt địa ngục trần gian, đến tỵ nạn ở Hoa Kỳ

Gia đình ông Hoàng Văn Pá, trước phi trường Bangkok, chuẩn bị bay sang Hoa Kỳ. (Ảnh: BPSOS)

Vào ngày 11 Tháng Tư vừa qua, một gia đình H’mong theo đạo Tin Lành gồm sáu người đã đến Hoa Kỳ định cư sau tám năm lánh nạn ở Thái Lan. Câu chuyện đào thoát khỏi Việt Nam của gia đình này, có thể dựng được thành cuốn phim kinh hoàng về tội ác của CSVN.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch BPSOS, cho biết là gia đình của Ông Hoàng Văn Pá, mà người anh trai đã bị tra tấn đến chết ở đồn công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông ngày 17 Tháng Ba, năm 2013. Sau khi lo sợ bị giết lần giết mòn từng người mà không ai hay biết, cả đại gia đình đã cùng nhau vượt đường rừng đến Thái Lan tỵ nạn. “Sau tám năm ở Thái Lan, cuối cùng gia đình này đã đến được vùng đất tự do”, ông Thắng cho biết.

Vì những vấn đề ngoại giao, cũng như để tập trung hoàn tất giấy tờ định cư tại Hoa Kỳ, nên đến hôm nay, chuyện của gia đình của ông Hoàng Văn Bá mới được chính thức công bố, thông qua kênh của tổ chức BPSOS.

Câu chuyện của ông Hoàng Văn Pá và gia đình là điển hình của các vụ đàn áp và giết hại người thiểu số có tín ngưỡng mà nhà nước CSVN không chấp nhận. Người anh của ông Hoàng văn Pá, tên là Hoàng Văn Ngài, là Chấp sự Hội Thánh Tin Lành Bụi Tre Đắk Nông. Cả gia đình theo đạo Tin Lành từ năm 1995 ở Bắc Kạn, một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Nhưng rồi sau đó, ông Ngài và một số anh chị em đã phải âm thầm rời bỏ quê hương bốn năm sau đó, do bị chính quyền tỉnh Bắc Kạn đàn áp nặng nề, bắt họ phải bỏ sinh hoạt đạo Tin Lành. Sau đó, họ di cư đến Huyện Cư Jut, Tỉnh Đắk Lắk lập nghiệp. Vùng đất này về sau được sáp nhập vào tỉnh Đắk Nông.

Do chăm chỉ làm ăn, sau một thời gian ông Ngài trở thành một doanh nhân thành công và đã dùng quỹ gia đình để giúp đỡ người nghèo khó trong vùng. Ông cũng phát triển hội thánh nơi vùng đất mới. Đến năm 2013, Hội Thánh Tin Lành Bụi Tre Đắk Nông đã có 600 tín đồ tham gia.

Trước sự lớn mạnh của Hội Thánh Bụi Tre Đắk Nông, chính quyền địa phương cảm thấy khó chịu và bắt đầu gây áp lực. Một trong những hành động tiêu biểu là chính quyền rút giấy phép xây cất nhà nguyện. Ông Ngài cùng với các tín đồ quyết tâm bảo vệ hội thánh và tiếp tục xây nhà nguyện. Điều này đã dẫn đến cái chết của vị chấp sự đầy tâm huyết này.

Do cùng bị bắt và bị giam sát cạnh phòng với người anh, ông Pá đã nghe tiếng ông Ngài la hét khi bị công an tra tấn suốt đêm. Sau đó, khi xin được đi vệ sinh, và đi ngang qua phòng giam bên cạnh, ông Pá nhìn thấy anh mình đang vẫy hai tay cầu cứu. Ông tuyệt vọng, nhưng không làm gì được.

“Tôi xin công an cho tôi gặp anh Ngài để xem anh Ngài ra sao nhưng công an chửi tôi: ‘Đ.M. mày ngó cái gì? Vào phòng nhanh lên!’,” ông Pá kể lại trong bản tường trình mà BPSOS chuyển cho LHQ, như một chứng cứ về việc đàn áp và sát hại những người muốn bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng.

Khoảng 30 phút sau, ông Pá được tin anh mình trút hơi thở cuối cùng. Công an báo cho gia đình là ông Ngài tự sát bằng cách đút ngón tay vào ổ điện, nhưng phòng giam không có ổ điện và thân thể, đầu, cổ của nạn nhân đầy thương tích và vết bầm.

Ông Hoàng Văn Ngài lúc còn sống (ảnh góc trái trên), và thi thể mà công an Đắk Nông nói là ông Ngài “tự chết” do đút tay vào ổ điện. (Ảnh: BPSOS)

Sau khi được thả ra, ông Pá đã cùng với chị dâu, vợ của ông Ngài và đại gia đình của nạn nhân nhất quyết đòi công lý dù bị đe doạ đủ điều bởi công an. Tình hình mỗi lúc nguy ngập hơn khi công an có những hành động khiến mọi người lo sợ đến tính mạng. Cũng nghĩ đến mạng sống, vợ con của ông Ngài, gia đình ông Pá và gia đình người anh trai Hoàng Văn Quạ tìm cách trốn vào rừng để thoát sự truy bức của công an. Sau đó, họ quyết định ra đi. Hơn một tháng băng đường rừng, họ đã đến Thái Lan.

Ngay khi các gia đình này đến Thái Lan, họ được toán luật sư của BPSOS làm việc ở Bangkok lập hồ sơ xin bảo vệ cho đại gia đình này. Đồng thời, toán chuyên báo cáo vi phạm cũng đã lấy lời khai của từng người để tường trình với LHQ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Uỷ hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế.

Do áp lực của quốc tế, cuối cùng nhà nước Việt Nam đã cho bắt hai viên công an hữu trách, liên quan đến cái chết của ông Ngài, nhưng những người này chỉ lãnh án tù treo.

Trong thời gian ở Thái Lan, hai anh em ông Pá và ông Quạ vẫn tiếp tục lên tiếng cho tự do tôn giáo ở Việt Nam. Mới đây, họ cùng ký tên trong bức thư chung gửi Tổng thống Biden, yêu cầu Hoa Kỳ đặt vấn đề với Việt Nam về tình trạng thông điệp hận thù và bạo lực nhắm vào các cộng đồng tôn giáo và cộng đồng sắc dân bản địa.

Một Hội thánh Tin Lành của người H’mong Lào đã nhận bảo lãnh cho gia đình ông Pá đến định cư ở ngoại ô thành phố Denver, Colorado. “Chúng tôi đang lên kế hoạch để đưa ông Pá đến dự Hội nghị Thượng đỉnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế sẽ tổ chức tại thủ đô Hoa Kỳ cuối Tháng Sáu này với tư cách nạn nhân và nhân chứng về chính sách của Việt Nam đối với người thiểu số theo đạo Tin Lành,” Ts. Thắng nói. “Đồng thời, ông Pá sẽ cùng với chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ và các quốc gia Phương Tây sớm định cư người Việt tỵ nạn còn đang kẹt ở Thái Lan, trong đó có những người trong đại gia đình của ông Hoàng Văn Ngài.”

Hai vợ chồng vị mục sư quản nhiệm Hội thánh H’mong Lào cho biết là họ sẽ giúp ông Pá sớm hoàn tất giấy tờ tuỳ thân để có thể tham gia hội nghị thượng đỉnh cuối Tháng Sáu này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: