Nhà thờ Đức Bà khánh thành dàn chuông mới trước lễ Giáng Sinh

Bộ chuông mới gồm 25 cái nhập từ Đức_Ảnh cắt từ video Dân Trí

Trong lúc chờ nhà thờ trùng tu xong để dàn chuông cũ hoạt động trở lại, sáng 23 Tháng Mười Hai, Tòa Tổng giám mục Sài Gòn và Ban trùng tu nhà thờ Đức Bà đã khánh thành dàn chuông carillon 25 chuông nhập từ Đức để phục vụ cộng đoàn.

Trong quan niệm của người Công giáo, bộ chuông là loại nhạc cụ có tên gọi “carillon” với nhiều quả khác nhau để tạo nên các giai điệu tôn vinh Thiên Chúa.

Dàn chuông được làm bằng đồng pha kẽm cùng một số loại kim loại quý khác, bao gồm 9 chuông lớn và 16 chuông nhỏ, nặng 718.7 lb (326kg) được đặt ở tiền sảnh nhà thờ trong tháp chuông cao khoảng 49.21ft (15m). Bốn quả chuông lớn có khắc tên bốn vị Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Sài Gòn, đó là Cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (1910-1995), Đức Hồng Y Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Cố Tổng Giám mục Phao lô Bùi Văn Đọc (1944-2018) và Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng. 

Hệ thống chịu lực cho tháp chuông là khung bằng loại gỗ linh sam do Đức chế tác, bảo đảm không bị vặn, xoắn trong quá trình chuông rung lắc. Các mối liên kết của khung gỗ không dùng bu lông, ốc vít mà ghép mộng theo truyền thống để hạn chế tối đa việc dội âm thanh.

Các chuông được vận hành bằng hệ thống motor chạy bằng điện, khi chuông đổ tạo ra âm thanh tựa như giàn nhạc giao hưởng thánh thót.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng làm phép chuông_Ảnh cắt từ video Dân Trí

Đức Tổng Giám mục Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng đã thực hiện nghi thức làm phép chuông trước khi sử dụng. Thời gian sử dụng dàn chuông mới này sẽ bắt đầu từ mùa lễ Giáng Sinh năm nay cho đến khi nhà thờ Đức Bà được trùng tu xong, dự định cuối năm 2027. Sau đó, việc đặt dàn chuông mới này ở đâu sẽ được tính toán và thông báo sau. 

Nhà thờ Đức Bà khởi sự trùng tu từ năm 2017. Từ ngày 18 Tháng Giêng 2020, nhà thờ Đức Bà công bố tạm ngưng đổ chuông để bảo đảm an toàn trong lúc sửa chữa tháp chuông. Dàn chuông cũ gồm 6 chiếc, có tuổi thọ 142 năm, âm thanh rất hay, nhưng vì quá nặng (28.85 tấn), ban trùng tu nhà thờ phải tìm loại gỗ phù hợp làm lại đà treo. Đây là bộ chuông được đúc tại Pháp năm 1879. 

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đang sửa chữa chưa xong_Ảnh cắt từ video của Dân Trí

Nhà thờ Đức Bà được xây dựng năm 1877, hoàn thành sau 3 năm và được Tòa thánh Vatican phong hàng tiểu Vương Cung Thánh đường từ năm 1959 (tên gọi chính thức là Vương Cung Thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội). Đây là công trình kiến trúc đặc sắc từ thời Pháp thuộc, do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: