Trà Vinh: Lợi ích nhóm làm sai quy hoạch, dân không được tái định cư, chính quyền bỏ mặc

Một người dân chỉ tay vào khu đất bị nhà nước thu hồi làm dự án tuyến đường số 1. Nguồn: Báo Tiền Phong

Tháng Tám 2006, UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt đầu tư dự án tuyến đường số 1 thị xã Trà Vinh (nay là TP.Trà Vinh), do Sở Giao thông Vận Tải làm chủ đầu tư với chiều dài 2.2 km; tổng mức đầu tư hơn 141 tỷ đồng, tương đương $6.1 triệu. Tuy nhiên khi thi công, tuyến đường này bị “nắn cong” xuyên thẳng vào đất và nhà của những gia đình vốn không nằm trong quy hoạch.

Con đường ấy được nắn cong để vào đất một số cán bộ, với mục đích là được bồi thường và biến vị trí nhà của các cán bộ ấy thành nhà mặt tiền, giúp tăng giá trị bất động sản. Trong tổng số hơn 280,300 m2 đất của 253 hộ gia đình và ba tổ chức có đất nằm cạnh đường số 1, thì có hơn 40,700 m2 đất thuộc quyền sở hữu của 20 cán bộ và chủ doanh nghiệp trong tỉnh!

Năm 2015, Thanh tra tỉnh kết luận rằng những sai phạm trên có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp giữa tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, chủ đầu tư và các nhà thầu, với mục đích tư lợi cá nhân. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Trà Vinh thì khi tổ chức đấu thầu, Sở Giao thông Vận tải đã tự ý điều chỉnh giá dự thầu của nhà thầu, chấp nhận cho nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu. Tuy nhiên đến nay tỉnh vẫn chưa xử lý sai phạm.

Trong 253 hộ gia đình và tổ chức có đất bị thu hồi với diện tích hơn 264,000 m2, chỉ có 16 hộ đủ điều kiện cấp tái định cư, còn lại thuộc diện phân phối lại đất tại chỗ. Tổng số đất bị thu hồi bởi dự án là hơn 264,000 m2, tỉnh Trà Vinh dự kiến bố trí tái định cư và phân phối lại quỹ đất 65,029 m2 cho những hộ gia đình trên nhưng hơn 16 năm kể từ lúc làm dự án, đến nay vẫn chưa có một khu đất tái định cư nào được giao.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: