Việt Nam bế tắc trong kiểm soát lạm phát

Mọi thứ đang tăng giá chóng mặt (saigondautu.com.vn)

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã 10 lần tăng giá xăng. Tháng Năm 2022, giá xăng vượt mức 31,000 đồng một lít, mức giá cao nhất trong lịch sử kinh doanh xăng dầu. Kéo theo đó là giá hàng hóa, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực thực phẩm, mọi thứ đều tăng giá.

Người dân phải mua thực phẩm, xăng, dầu, chi phí ăn uống tăng hàng chục phần trăm so với trước! Giá nhiều mặt hàng thiết yếu tăng 1.5 đến hai lần. Trong khi nhiều loại thực phẩm như gạo, thủy hải sản, rau củ quả… cũng vọt giá lên ào ạt. Trong khi đó, tiền lương công nhân của nhiều gia đình hai vợ chồng hàng tháng chỉ được khoảng 12 triệu đồng. Nhiều người vừa phải nuôi bố mẹ già ở quê và hai con ăn học, rồi tiền thuê trọ. Giờ cái gì cũng tăng khiến cuộc sống của họ ngày càng khó khăn. Bây giờ thì ai cắt giảm tiêu dùng được cái gì thì cắt cái đó.

Không chỉ người tiêu dùng, tiểu thương và doanh nghiệp cũng đều bị ảnh hưởng. Trước đây chi phí xăng xe đi lại mỗi ngày chỉ hết hơn 100,000 đồng, thì nay phải chi đến 180,000 đồng. Kinh doanh hàng hóa cũng ngày một khó hơn do giá cao, người dân thắt chặt chi tiêu nên lượng bán ra rất chậm, ngày nào lượng hàng tồn nhiều coi như mất lãi, thậm chí lỗ.

Lạm phát tăng cao đồng nghĩa chi ngân sách tăng, chi đầu tư công sẽ tăng, đồng thời gây áp lực tới lãi suất trong nước. Các chuyên gia kinh tế dự đoán, tỷ lệ lạm phát Việt Nam trong năm 2022 từ 4%- 4,5%.

Chính phủ Việt Nam đang loay hoay tìm cách giảm mức lạm phát, trước mắt là giảm giá xăng. Hiện nay tại Malaysia, giá xăng chỉ có 13,000 đồng/ lít và Malaysia cũng có kế hoạch xuất bán cho Việt Nam 300,000 lít xăng. Hiện nay, giá xăng Việt Nam phải chịu 60-65% tiền thuế phí. Việc kinh doanh xăng dầu phải theo giá thế giới, chỉ có thể giảm giá xăng bằng cách giảm thuế.

Trong tình hình lạm phát phi mã như hiện nay, ngân sách quốc gia đang chịu áp lực do tăng chi phí công thì việc giảm thuế cho xăng dầu sẽ tạo lỗ hổng ngân sách, khó thể thực hiện. Nhưng giá xăng tăng cao là nguyên nhân chủ yếu gây lạm phát. Đó thực sự là cái vòng lẩn quẩn khiến chính phủ Việt Nam tìm lối ra lẩn quẩn mãi như gà mắc tóc, chỉ cần theo dõi kỳ họp Quốc hội Việt Nam đang diễn ra thì thấy rõ điều đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: