Kevin Costner, diễn viên có duyên với phim cao bồi

Kevin Costner khởi nghiệp diễn viên với phim cao bồi, đoạt Oscar với phim cao bồi và khi đã luống tuổi lại vẫn thành công với phim cao bồi...
Kevin Costner trong ‘Yellowstone’ (PARAMOUNT NETWORK)

Chủ Nhật đầu tiên của tháng đầu năm mới 2022 trên màn ảnh nhỏ, tập cuối của Yellowstone mùa bốn kết thúc với thành công lớn, thu hút 10 triệu khán giả (theo số liệu thống kê Live&Same Day của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen), tăng 81% so với tập cuối của Yellowstone mùa ba. Hãng Paramount Network hẳn nhiên rất vui với thành tích này, khi nhớ rằng show truyền hình trực tiếp lễ trao giải Oscar lần thứ 93 hồi Tháng Ba 2021 không có tới 10.3 triệu người theo dõi, lần đầu tiên mất tích khỏi danh sách Top 100 chương truyền truyền hình được xem nhiều nhất trong năm 2021!

Kevin Costner tại Cannes Lions Festival 2018 (ảnh: Richard Bord/Getty Images for Cannes Lions)

Yellowstone tiếp tục phá đổ các kỷ lục, chứng minh rằng chúng tôi đã gõ trúng vào điểm nhức nhối trong tâm tư sâu thẳm của người Mỹ sống trải rộng từ Bờ Đông qua Bờ Tây” – ông Chris McCrthy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ViacomCBS Media Networks phát biểu. “Thật mừng khi biết lượng khán giả đã tăng cao hơn dù mùa bốn của Yellowstone đã vào lúc kết”. Và người vui mừng không kém là Kevin Costner, diễn viên chính của series phim cao bồi bi thời hiện đại đã khởi đầu trên màn ảnh nhỏ từ Tháng Sáu 2018.

Trong ‘Wyatt Earp’ (ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images)

Series này được tạo ra bởi Taylor Sheridan, trong đó Kevin Costner trở thành John Dutton, chủ nhân một trang trại rộng lớn và luôn là mục tiêu săn lùng của đủ thế lực muốn bành trướng giang sơn. Vì trại quá to nên giáp nhiều “biên giới” lúc nào cũng có đầy thách đố, từ vùng đất dành cho thổ dân da đỏ đến những vùng tranh chấp muôn thuở. Phim thu hình ở những không gian bao la ở tiểu bang Utah, Montana nên rất cuốn hút người xem. Dutton cũng cưỡi ngựa, bắn súng trường Winchester và luôn phải gồng mình lên mà cáng đáng, sửa sai lầm của đám con, dù trưởng thành nhưng vẫn không khôn ngoan, thiếu gan lì. Đó là con gái Beth (diễn bởi Kelly Reilly); Kayce (Luke Grimes); Jamie (Wes Bentley) và Rip Wheeler (Cole Hauser), được coi như đứa con nuôi của ông ta.

Khi tập cuối mùa bốn kết thúc, tất cả những người con này, ruột lẫn con nuôi, đều đã phải trả lời, trả lãi cho ông chủ trang trại. Đã có thêm một cái chết; một đám cưới (con gái Beth ruột lấy chàng con nuôi Rip); một trận chiến hung dữ và một vụ giết người cùng huyết thống.

Cùng Danny Glover, Kevin Kline, và Scott Glenn trên phim trường ‘Silverado’ (ảnh: Sunset Boulevard/Corbis/Getty Images)

Mừng cho Kevin Costner vì ở tuổi 66 anh lại sáng danh. Thành công của bốn mùa phim tập Yellowstone là một phần thưởng xứng đáng với diễn viên thực sự có duyên với thể loại phim cao bồi. Ngược dòng thời gian, người hâm mộ hẳn còn nhớ rằng Kevin Costner là chàng trai cao to hoàn toàn vô danh khi nhập vai cao bồi cưỡi ngựa trong phim Silverado, dù trước đó anh cũng có vài lần lên màn ảnh. Chính với Silverado (của đạo diễn Lawrence Kasdan, bạn của Kevin; đóng cạnh Kevin Kline, Scott Glenn, Danny Glover, Jeff Goldblum…) mà anh được biết đến để rồi chỉ vài năm sau đó đã là tài tử đắt giá năm 1987 với tuyệt tác hình sự The Untouchables của đạo diễn Brian de Palma, đóng cùng đàn anh Sean Connery, Robert de Niro và phim trinh thám No Way Out với Gene Hackman và Sean Young.

Hai năm kế tiếp, Kevin tiếp tục thành công với Bull DurhamField of Dreams nhưng sang năm 1990 thì vang danh thế giới với Dance with Wolves, một phim cao bồi và thổ dân da đỏ rất khác thường (thổ dân Mỹ da đỏ là phe ta, kỵ binh Mỹ da trắng là địch) mà đem về cả tượng vàng Oscar Phim hay nhất lẫn Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất cho chính anh. Năm 1990, anh cũng khiến khán giả hồi hộp theo dõi khi xem phim tình cảm hình sự Revenge (của đạo diễn Anh Tony Scott), đóng với Anthony Quinn và mỹ nhân Madeleine Stowe.

Trong ‘Dances With Wolves’ (ảnh: Tig Productions/Getty Images)

Trong những năm 1990 ấy, Kevin Costner đóng nhiều phim, đủ thể loại (có cả hiệp sĩ đấu kiếm, Robin Hood: Prince of Thieves) nhưng vẫn không hề xa lánh thể loại cao bồi, dù là cao bồi hình sự tân thời (A Perfect World của Clint Eastwood, năm 1994) hay cao bồi thứ thiệt dựa vào nhân vật huyền thoại từng sống thời cao bồi Viễn Tây (Wyatt Earp, năm 1994). Gần đây hơn, vào năm 2020, là trong Let Him Go (một phim cao bồi tân thời, chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của tác giả Larry Watson), đóng với nữ diễn viên Diane Lane.

Đoạt Oscar Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất cho ‘Dances with Wolves’ (ảnh: Ron Galella/Ron Galella Collection/Getty Images)

Còn trên màn ảnh nhỏ, Kevin Costner cũng từng diễn vai nhân vật có thật trong lịch sử Mỹ thời sau cuộc nội chiến Bắc-Nam, suýt gây ra chiến tranh giữa hai tiểu bang Kentucky và West Virginia. Đó là Devil Anse Hatfield, chủ gia đình Hatfield có mối hận thù với gia đình McCoy, trong miniseries Hatfields & McCoys hồi năm 2012. Vai này mang về cho anh một giải Emmy Nam diễn viên xuất sắc.

Có lần nhà báo nọ hỏi tại sao anh thích nhập vai cao bồi thì Kevin đã trả lời rằng, “Quãng thời gian đẹp in dấu đậm hồi tuổi thiếu niên của tôi là lúc tôi mê mẩn xem đầy đủ phim How the West was won vào năm 1963. Khi ấy tôi mới bảy tuổi”. Phim này được công nhận là một trong những phim lịch sử cao bồi hay nhất lịch sử điện ảnh, đoạt ba giải Oscar (từ tám đề cử), gồm Biên tập phim; Âm thanh và Kịch bản soạn cho màn ảnh. Hơn thế nữa nó còn được chọn lưu trữ vào kho tàng phim ảnh quốc gia Mỹ trong Thư Viện Quốc hội!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: