Đua thuyền “văn hóa” ở Huế: Ai phang đối thủ mạnh, được nhận giải!

Chính quyền TP Huế vừa cho tổ chức giải đua ghe truyền thống lần thứ Nhất năm 2022 trên sông Đông Ba, chi lưu sông Hương. Hàng ngàn người dân đã có mặt theo dõi cuộc đua thuyền này, với điểm tập trung tại công viên Trịnh Công Sơn.

Hai bên bờ Đông Ba, chi lưu sông Hương cũng đầy người đến để chứng kiến cuộc so tài giữa các đội. Những tuyến đường ra khán đài chật kín người và xe. Trên sông hàng loạt thuyền của người dân cũng neo đậu thành hàng, sẵn sàng theo dõi diễn biến.Tiếng trống hội và hò reo tạo ra không khí sôi động. Nhưng chỉ ít lâu sau cuộc ấu đả kinh hoàng đã diễn ra, ghi lại dấu ấn khó phai trong ngày hội “văn hóa” của TP Huế.

Hình ảnh được dân chúng ghi lại, cho thấy cảnh hai đội đua ghe mặc áo xanh lá cây và áo tím dùng mái chèo, đánh nhau loạn xạ trên đường đua, khiến nhiều “ghe thủ” bị rơi xuống nước. Đội đua áo tím đại diện cho phường Thuận An, thành phố Huế. Đội áo xanh lá cây bị đánh rơi khỏi ghe toàn bộ thuộc xã Hải Dương, thành phố Huế.

Không dừng lại, những người trên ghe của đội áo tím liên tục chửi thề, lăng mạ và ném mái chèo về phía đối thủ cùng buông lời thách thức. Sự việc chỉ dừng lại khi lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy phải đưa tàu ra. Ép các ghe liên quan đi về khu vực Ban tổ chức chờ xử lý.

Nói với tờ Vietnamnet, Chủ tịch UBND TP Huế Võ Lê Nhật cho biết, ông đã biết được tin tức của sự việc, sau khi giải đua kết thúc và đã chỉ đạo Ban tổ chức giải phải giải quyết.

Theo ông Nhật, đua ghe là dịp để người dân gần gũi, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp truyền thống của dân tộc; gửi gắm những ước nguyện về mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

“Có thể nói, giải đua ghe lần thứ Nhất của TP Huế đã thành công. Tuy nhiên, những hình ảnh phản cảm, phi thể thao của hai đội ghe nói trên là không thể chấp nhận được. Nó là “hạt sạn” trong một giải đua. Tôi đã chỉ đạo Ban tổ chức giải xem xét, xử lý đối với đội ghe và những người liên quan”, ông Nhật chia sẻ.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ Nhất năm 2022 quy tụ 12 đội nam, nữ với gần 500 vận động viên đến từ 12 phường, xã của TP Huế tham gia.

Lời ông Chủ tịch Nhật nghe có vẻ rất chí lý, nhưng điều làm dân chúng Huế chưng hửng là khi kết thúc giải, đội áo tím phường Thuận An được trao giải fair play. Ai cũng biết, chữ “fair play” từ tiếng Anh dịch sang tiếng Việt là chơi đẹp, chơi công bằng. Hiểu một cách thuần Việt hơn, fair play là giải thưởng đề cao tinh thần thượng võ, cụ thể hơn là có khí phách và lòng hào hiệp. Nó thể hiện cái hay, cái đẹp, cái đáng trân trọng trong mọi cuộc tranh tài thể thao.

Ấy vậy mà bất chấp việc đánh đối phương tớp tấp, chửi vang trời, đội phường Thuận An vẫn nhận giải fair play! Theo giải thích từ Ban tổ chức, đội áo tím phường Thuận An nhận giải tôn vinh vì có lối chơi đẹp và tinh thần thượng võ, do cả hai đội đua nam và nữ Thuận An dù bị lật ghe nhưng vẫn nỗ lực hoàn thành cuộc đua. Thật khó hiểu.

Bình luận trên mạng xã hội, một người dân giấu tên nói “quả là một cuộc chơi đầy ‘văn hóa’, hễ cứ ai phang cho mạnh vào đối thủ thì được giải chơi đẹp”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: