California chi hàng triệu cho các dự án “xanh hóa” sân trường

Một sân trường ở Boyle Heights, Los Angeles (ảnh: Genaro Molina / Los Angeles Times via Getty Images)

Chính quyền tiểu bang California đang chi hàng triệu để trồng cây xanh trong sân trường…

Với thời tiết nắng nóng, những sân trường thiếu cây đang trở thành mối nguy hiểm về sức khỏe. Sharon Danks, người sáng lập và Giám đốc điều hành Green Schoolyards America, tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục đích biến các sân trường trải nhựa thành những “khu vườn” tràn ngập thiên nhiên, đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của nhiệt độ cực cao từ những sân trường xi măng.

Sử dụng bản đồ hệ thống thông tin địa lý (geographic information system – GIS), Danks và đồng nghiệp tại GreenInfo Network nhận thấy trung bình một trường học ở California chỉ có 9% diện tích cây che phủ. Và cây thường được trồng ở những nơi học sinh… không có mặt, chẳng hạn bên ngoài cổng trường hoặc cạnh bãi đậu xe. Trong khi đó, nhựa đường sân xi măng lại tạo ra hiệu ứng đảo nhiệt đô thị (urban heat island effect), có nghĩa những công trình như tòa nhà và đường sá hấp thụ và thải nhiệt Mặt trời nhiều hơn cảnh quan tự nhiên, dẫn đến nhiệt độ cao hơn mức trung bình ở khu vực thành thị.

Năm ngoái, California đã dành $150 triệu cho các dự án sân trường xanh. Người ta chuẩn bị thực hiện dự án tiếp theo, gọi là “Hệ thống Rừng Sân trường California” (California Schoolyard Forest System), hợp tác giữa Bộ Giáo dục California, Cơ quan Lâm nghiệp và cứu hỏa California (California Department of Forestry and Fire Protection – Cal Fire), các tổ chức phi lợi nhuận Green Schoolyards America và Ten Strands, cùng các khu học chánh…

“Mục tiêu lớn của chúng tôi là trồng đủ cây vào năm 2035 để khi trưởng thành, cây sẽ cung cấp 30% bóng mát cho các khu vực mà trẻ em có thể tiếp cận” – phát biểu của Walter Passmore, kiểm lâm viên đô thị tiểu bang thuộc Cal Fire. Passmore cho biết ngân sách hiện thời chỉ như muối bỏ biển khi California có đến hơn 10,000 trường công lập, với khoảng 130,000 mẫu đất và gần sáu triệu học sinh.

Một sân trường ở Oakland, California (ảnh: Paul Chinn/The San Francisco Chronicle via Getty Images)

Chương trình sẽ ưu tiên các trường ở những cộng đồng có tỉ lệ người nghèo nhiều; độ che phủ cây cối thiếu trầm trọng và khí hậu nóng. Các nhà lập pháp tiểu bang đã gửi một dự luật tới Thống đốc Gavin Newsom để hệ thống hóa một chương trình tài trợ cho các dự án xanh hóa trường học. Không chỉ California, Thượng nghị sĩ Martin Heinrich của New Mexico cũng đã giới thiệu Đạo luật Sân trường Sống (Living Schoolyards Act) vào Tháng Năm 2023 mà nếu được thông qua sẽ tài trợ cho việc xây dựng những lớp học ngoài trời (outdoor classrooms) cũng như những dự án phủ xanh khác thông qua Bộ Giáo dục Hoa Kỳ.

Thống đốc California Gavin Newsom gần đây đã công bố việc cung cấp thêm $73 triệu từ Cal Fire cho các khu học chánh để thay thế sân xi măng bằng không gian xanh. Cùng với số tiền $47 triệu được công bố vào Tháng Bảy, tiểu bang California đã phân bổ $120 triệu cho các dự án này. Cụ thể, quỹ được cung cấp thông qua chương trình Tài trợ Sân trường Xanh (Green Schoolyard Grant) nhằm mang lại không gian xanh cho sân trường. Chương trình là một phần trong Kế hoạch Hành động Nắng nóng (Extreme Heat Action Plan) của Thống đốc Newsom, được hỗ trợ bởi ngân sách Cam kết Khí hậu California trị giá $52.3 tỷ.

Một trong những đơn vị nhận tài trợ là Học khu Porterville (Porterville Unified School District), nơi sẽ hoàn thành các dự án sân trường xanh tại năm trường tiểu học ở Central Valley, trong đó có việc tạo ra những lối đi rợp bóng cây, cảnh quan chịu hạn, khu vui chơi và tập thể dục; các trạm cung cấp nước lọc…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: