Chừng nào sữa bột trẻ em ở Mỹ mới hết khan hiếm?

Nhiều bà mẹ Mỹ đang khóc ròng vì tình trạng sữa bột khan hiếm (ảnh: Nathan Howard/Getty Images)

Câu chuyện thiếu sữa bột có rất nhiều yếu tố, dù mấu chốt vẫn là lệnh tạm đóng cửa một nhà máy sữa công thức (formula) lớn nhất nước vào Tháng Hai qua do nghi ngờ nhiễm khuẩn.

Hiện vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào từ chính phủ và doanh nghiệp là khi nào sẽ có sữa, ngoài việc các bậc cha mẹ không thể tìm thấy đúng loại sữa bột dùng cho con đã phải liên lạc với bác sĩ nhi khoa để nghe lời khuyên. CNN đã phân tích vụ việc theo nhiều góc độ.

-Nhìn dưới góc độ y tế. Trên thực tế, có bốn trẻ em bị nhiễm khuẩn có thể là do uống sữa bột của công ty Abbott Nutrition. Hai em chết vì uống sữa do nhà máy Abbott ở Sturgis thuộc tiểu bang Michigan sản xuất. Nhưng Abbott tiếp tục đặt câu hỏi: “Liệu các ca nhiễm trùng hiếm gặp do vi khuẩn Cronobacter sakazakii gây ra có phải do uống sữa bột của hãng?”

-Nhìn dưới góc độ phản ứng của các bậc cha mẹ. Nhiều bậc cha mẹ đang tìm kiếm lựa chọn thay thế cho sữa công thức dựa vào các thông tin sai lệch về việc trẻ có thể ăn gì khi không có sữa bột. Các chuyên gia đã khuyên họ đừng cố tạo ra công thức của riêng mình mà hãy nghe lời khuyên của các chuyên viên dinh dưỡng.

-Nhìn dưới góc độ kinh doanh. Việc đóng cửa một nhà máy duy nhất chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề đã có sẵn liên quan đến chuỗi cung ứng do đại dịch, dẫn đến khan hiếm. Trách nhiệm không thể đổ cho ba loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh Similac, Alimentum và EleCare bị thu hồi vào Tháng Hai qua. Theo báo cáo mới từ Datasembly, công ty chuyên theo dõi dữ liệu tiêu dùng trong thời gian thực, hơn một nửa loại sữa bột đã hết hàng tại tám tiểu bang và D.C. Ngày 10 Tháng Năm, Abbott cho biết có thể khởi động lại sản xuất tại nhà máy Michigan trong vòng hai tuần nữa nếu Cơ quan Quản lý Thực-Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) bật đèn xanh và sữa mới sản xuất sẽ có mặt trên kệ từ sáu đến tám tuần sau.

-Nhìn dưới góc độ “người tố cáo”. Một cựu nhân viên Abbott đã gửi đơn tố cáo chi tiết đến FDA trong đó tiết lộ Abbott “đã che giấu các vấn đề an toàn nhiều tháng” trước khi sữa của họ bị thu hồi.

-Nhìn dưới góc độ “minh bạch”. Lần đầu tiên FDA nhận được khiếu nại về sữa bột trẻ em là Tháng Chín (theo các tài liệu mà Consumer Reports và các tổ chức tin tức khác có được theo Đạo luật Tự do Thông tin) nhưng quyết định thu hồi chỉ xảy ra bốn tháng sau đó. Vào Tháng Ba, FDA cho biết Abbott đã không thực hiện các bước đi cần thiết để ngăn nhiễm khuẩn tại nhà máy Michigan sau khi cơ quan nhận được kết luận cuộc thanh tra từ năm 2019 về các thiếu sót của công ty.

-Nhìn dưới góc độ thương mại. Thị trường sữa công thức dành cho trẻ em của Mỹ, vì lý do pháp lý và do các hiệp định thương mại gần đây, hoạt động kém so với các nước khác nên cũng là nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt sữa bột trẻ em.

-Nhìn dưới góc độ bảo vệ. Các nỗ lực bảo vệ trẻ sơ sinh của các cơ quan chức năng cùng với vô số quy định và hạn chế sữa công thức từ các quốc gia khác cũng là nguyên nhân gây thiếu hụt. Các yêu cầu nghiêm ngặt của FDA đối với sữa công thức có nghĩa là ngay cả sữa công thức do châu Âu sản xuất, với tiêu chuẩn riêng của châu Âu, cũng không được bán ở Mỹ.

-Nhìn dưới góc độ chính trị. Hiện việc khan hiếm sữa công thức đang dần bị chính trị chi phối. Trong khi chính quyền Biden bảo vệ FDA thì đảng Cộng hòa lại đổ lỗi. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell là một trong những đảng viên Cộng hòa qui lỗi cho Tổng thống Joe Biden về sự thiếu hụt. Thứ Tư, ông ra hẳn một tuyên bố nhấn mạnh: “Vấn nạn sữa bột đã xuất hiện từ vài tháng nay, nhưng nội các của Biden quá chậm chạp và không phản ứng kịp thời”.

-Bao giờ mới hết khan hiếm sữa? Ngày Thứ Năm, Biden đã có cuộc nói chuyện với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất sữa bột trẻ em. Sau đó, Toà Bạch Ốc liệt kê những hạn chế khó vượt qua trong qua trình thực hiện, như khó tăng nhập khẩu và vượt qua các rào cản hành chính. Thư ký báo chí Toà Bạch Ốc Jen Psaki cho biết FDA đang làm việc với các nhà sản xuất sữa công thức về giải pháp tăng sản lượng, và đưa sữa bột đến nhanh cho những trẻ cần nhất. “Nhưng FDA cần có thời gian và sẽ không đồng ý sản xuất lại loại sữa bị tạm ngưng nếu chưa chắc chắn về độ an toàn” – Psaki nói.

Nói tóm lại là chưa có câu trả lời cụ thể bao giờ mới hết thiếu sữa công thức. Nước Mỹ có vẻ không có nguồn dự trữ quốc gia chiến lược sữa bột trẻ em như các thiết bị bảo vệ cá nhân hoặc xăng dầu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: