Có kỹ năng Generative AI có thể kiếm được trên $130,000/năm

(minh họa: Andrea De Santis/Unsplash)

Theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi KPMG (Klynveld Peat Marwick Goerdeler), một mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp quốc tế, gần 3/4 số giám đốc điều hành gọi AI tổng quát (Generative AI) là “ưu tiên đầu tư hàng đầu.”

Những người được hỏi cho biết họ đang chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence-AI) với hy vọng tăng lợi nhuận, đổi mới và bảo mật cho công ty của mình.

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ đang chi nhiều tiền hơn cho công nghệ mới hơn là đào tạo nhân viên hiện tại. Điều đó có nghĩa là việc tự mình hiểu cách sử dụng AI sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn trong nhóm ứng tuyển việc làm và có khả năng giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn.

Một báo cáo Tháng Chín từ Adzuna – nền tảng tìm kiếm việc làm, cho biết, các tin tuyển dụng trung bình liên quan đến kỹ năng Generative AI mang lại mức lương $138,232. Trong khi đó, 87% giám đốc điều hành C-Suite đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên có kỹ năng AI đủ mạnh để đảm nhận những vai trò đó, theo nền tảng giáo dục trực tuyến edX.

Công nghệ này đang nhanh chóng trở nên thiết yếu đối với các nhà nghiên cứu hoặc kế toán viên cũng như đối với các kỹ sư phần mềm hoặc nhà khoa học dữ liệu.

Cách đây mấy tháng, Jay Shankar, phó Chủ tịch thu hút nhân tài toàn cầu tại Amazon Web Services, nói với CNBC Make It: “Đây là bộ kỹ năng cực kỳ quan trọng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm trong tất cả các ngành. Thực tế thì hiện nay AI tràn ngập khắp mọi nơi, và đối với tôi, nếu có một kỹ năng về kỹ thuật nào đó bạn muốn học hỏi, thì đó là lĩnh vực mà bạn nên tập trung.”

Anant Agarwal, Giáo sư của MIT và đồng sáng lập edX, cho biết kỹ năng AI “quan trọng nhất” mà bạn cần học: kỹ thuật nhanh chóng. Agarwal nói, chỉ mất hai giờ để học được những điều cơ bản.

Ngày nay, các chatbot bằng trí tuệ nhân tạo có khả năng viết các bản ghi nhớ của công ty, tạo ra các tập mới cho loạt phim truyền hình ‘The Office’ dưới ngôn ngữ iambic và có khả năng mang lại cho bạn một công việc sinh lợi mới. 

Generative AI hoặc GenAI có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh hoặc phương tiện khác bằng cách sử dụng các mô hình tổng quát. Các mô hình AI tổng hợp tìm hiểu các mẫu và cấu trúc của dữ liệu đào tạo đầu vào, sau đó tạo ra dữ liệu mới có các đặc điểm tương tự.

(ảnh: Mojahid Mottakin/Unsplash)

Vào đầu những năm 2020, những tiến bộ trong mạng lưới thần kinh sâu dựa trên máy biến áp đã cho phép một số hệ thống AI tổng hợp nổi bật với khả năng chấp nhận lời nhắc bằng ngôn ngữ tự nhiên làm đầu vào. Chúng bao gồm các chatbot mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT, Bing Chat, Bard và LLaMA và các hệ thống nghệ thuật trí tuệ nhân tạo chuyển văn bản thành hình ảnh như Stable Diffusion, Midjourney và DALL-E.

AI sáng tạo được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm nghệ thuật, viết lách, viết kịch bản, phát triển phần mềm, thiết kế sản phẩm, chăm sóc sức khỏe, tài chính, chơi game, tiếp thị và thời trang.

Đầu tư vào AI sáng tạo đã tăng mạnh vào đầu những năm 2020, với các công ty lớn như Microsoft, Google và Baidu cũng như nhiều công ty nhỏ hơn đang phát triển các mô hình AI sáng tạo.

Về cốt lõi, kỹ thuật ra lệnh cho AI có nghĩa là hiểu những câu hỏi và lời yêu cầu cụ thể nào cần sử dụng để nhận được kết quả cụ thể như nhau từ chatbot và công cụ học tập từ AI. Yêu cầu của bạn càng tinh tế thì bạn càng nhận được phản hồi mong muốn nhanh hơn.

Tuy nhiên, cũng có những lo ngại về khả năng lạm dụng AI tổng hợp, bao gồm tội phạm mạng hoặc tạo ra tin tức giả mạo hoặc tin giả sâu có thể được sử dụng để đánh lừa hoặc thao túng mọi người.

Agarwal cho biết: “Cách bạn yêu cầu thứ gì đó [từ một công cụ Generative AI] là rất quan trọng,” đồng thời lưu ý rằng bạn có thể tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về kỹ thuật ra lệnh từ các khóa học trực tuyến miễn phí trên edX. Các công ty như Coursera, Google, Microsoft và LinkedIn cung cấp các lớp đào tạo tương tự với edX.

“Tôi không sợ AI sẽ lấy đi công việc của mình. Nhưng thành thật mà nói thì tôi sợ những công nhân khác đang nâng cao kỹ năng về AI của họ nhanh hơn tôi, và họ có thể sẽ tước đi công việc của tôi,” Agarwal cười, nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: