Đừng mong có thể làm hài lòng mọi người

Không phải lúc nào cũng có thể làm vui lòng mọi người. (minh họa: Helena Lopes/Unsplash.

Nhiều khi thành công được đánh giá bởi việc làm hài lòng người khác, nhiều người dễ rơi vào cái bẫy thích làm hài lòng mọi người.

Thật ra, sống để đáp ứng kỳ vọng của mọi người khác là không tưởng, hơn nữa sẽ làm hạn chế sự tiến bộ, suy yếu giá trị bản thân và bóp nghẹt tiềm năng thực sự của một cá nhân.

Có năm cách hiệu quả để vượt qua xu hướng làm hài lòng tất cả mọi người của bạn và đón nhận một cuộc sống tự trao quyền và được tôn trọng mình hơn.

-Đặt giới hạn rõ ràng: Đặt giới hạn rõ ràng là bước đầu tiên để thoát khỏi vòng luẩn quẩn của việc làm hài lòng mọi người. Nhận biết và ưu tiên các nhu cầu, giá trị và ưu tiên của riêng mình. Khẳng định uy quyền của bạn bằng cách truyền đạt ranh giới của mình một cách quyết đoán và tôn trọng. Tránh trở nên dễ dãi quá mức bằng cách nói “không” khi cần thiết.

Ngoài ra, hãy thiết lập các giới hạn vững chắc để xây dựng một bức tường vô hình để bảo vệ thời gian, năng lượng và sức khỏe của mình, cho phép bạn tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

-Chăm sóc bản thân: Chăm sóc bản thân không phải là việc rườm rà mà là một kỷ luật cần thiết để thoát khỏi việc làm hài lòng mọi người. Biến việc chăm sóc bản thân trở thành một phần không thể thương lượng trong thói quen hàng ngày của bạn. Làm những việc mang lại cho bạn niềm vui, thư giãn và mãn nguyện để cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của bạn. Việc ưu tiên chăm sóc bản thân sẽ làm tăng ý thức về giá trị bản thân và bổ sung nguồn lực bên trong của bạn, cho phép bạn xử lý cuộc sống một cách mạnh mẽ và chân thực.

Tự chăm sóc là điều cần thiết cho sức khỏe tinh thần, cảm xúc lẫn thể chất. (minh họa: Unsplash)

-Trau dồi khả năng giao tiếp quyết đoán: Thoát khỏi thói quen làm hài lòng mọi người đòi hỏi phải phát triển các kỹ năng quyết đoán. Hãy bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của mình một cách thẳng thắn và nhã nhặn. Sử dụng đại từ “tôi” để diễn đạt rõ ràng nhu cầu và mong muốn của bạn. Tránh xin lỗi quá mức hoặc đưa ra những lời biện minh dài dòng cho các quyết định của bạn. Chấp nhận sức mạnh của giao tiếp quyết đoán để biện hộ cho bản thân và xây dựng mối quan hệ lành mạnh, thực sự với người khác.

-Vượt qua sự phê bình nội tâm của bạn: Những người thích chiều lòng mọi người thường hay phê bình nội tâm và mong muốn được mọi người xung quanh yêu mến. Tuy nhiên, có một lập trường táo bạo chống lại sự chỉ trích nội tâm của bạn. Những lời độc thoại tiêu cực nên bị loại bỏ và thay thế bằng những suy nghĩ tích cực để khẳng định bản thân.

Nhận ra rằng giá trị của bạn không được xác định bởi quan điểm hoặc lời khẳng định của người khác. Chấp nhận bản thân, tận hưởng những phẩm chất độc đáo của bạn và nhận ra rằng tiếng nói và mong muốn của bạn cũng có giá trị như bất kỳ ai khác.

-Tìm sự trợ giúp từ những người thân xung quanh: Thoát khỏi thói quen làm hài lòng mọi người là một con đường gian nan, cần có hỗ trợ. Hãy giao thiệp với những người có khả năng hiểu được bạn nhất và có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích và chân thành nhất. Chia sẻ mục tiêu và tiến độ của bạn với họ để họ có thể quy trách nhiệm cho bạn. Ăn mừng những thành tích của bạn trong quá trình đối mặt với những thách thức đến với bạn. Hãy nhớ rằng bạn không đơn độc trên hành trình thay đổi thay đổi bản thân này.

Áp dụng những thủ thuật này vào cuộc sống của bạn để thoát khỏi những ràng buộc làm hài lòng người khác và khám phá con người thật của chính mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: