Nhiều bệnh không lây nhiễm lại rất nguy hiểm

Bệnh tim, ung thư, tiểu đường và bệnh hô hấp đã vượt qua các bệnh truyền nhiễm, trở thành “kẻ giết người” hàng đầu trên toàn cầu. (minh họa: Unsplash)

WHO vừa cho biết các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư và tiểu đường là nguyên nhân gây ra 74% số ca tử vong trên thế giới.

Trong báo cáo “Những con số vô hình” của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 21 Tháng Chín, bệnh tim, ung thư, tiểu đường và bệnh hô hấp đã vượt qua các bệnh truyền nhiễm, trở thành “kẻ giết người” hàng đầu trên toàn cầu.

Điều kiện sinh hoạt, lối sống không lành mạnh có thể gây tử vong cho 41 triệu người mỗi năm, trong đó 17 triệu người dưới 70 tuổi. Theo Tiến sĩ Bente Mikkelsen, người đứng đầu bộ phận giám sát bệnh tật của WHO, cứ hai giây, thế giới lại có một người dưới 70 tuổi chết vì bệnh không lây nhiễm. Dù vậy, các nước và quốc tế chỉ chi nguồn ngân sách hạn chế để phòng ngừa những bệnh này. “Đây thật sự là một thảm kịch,” ông nói.

Bệnh không lây nhiễm cũng ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể trước các mầm bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn COVID-19. Người béo phì hoặc tiểu đường có nguy cơ chuyển nặng và tử vong cao hơn nếu nhiễm COVID-19.

Bệnh tim là một trong những căn bệnh không lây mà nguy hiểm. (minh họa một ca mổ tim/Unsplash)

Sử dụng thuốc lá, rượu bia, cách ăn uống không lành mạnh, lười vận động và ô nhiễm không khí được coi là nguyên nhân chính khiến số ca bệnh tăng vọt. Riêng việc hút thuốc lá đã gây ra hơn tám triệu ca tử vong mỗi năm. Ngoài ra, rượu bia là nguyên nhân gây ra ung thư, xơ gan, dẫn đến cái chết của khoảng 1.7 triệu người hàng năm. Thiếu hoạt động thể chất ước tính gây hơn 830,000 ca tử vong.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, các căn bệnh liên quan đến lối sống không phải vấn đề của riêng các quốc gia phát triển. Nghiên cứu cho thấy 86% các ca tử vong sớm do bệnh không lây nhiễm xảy ra ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

WHO nhận định giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây nên những bệnh này có thể cứu sống hàng triệu người.

Sử dụng thuốc lá, rượu bia, cách ăn uống không lành mạnh, lười vận động và ô nhiễm không khí được coi là nguyên nhân chính khiến số ca bệnh tăng vọt. (minh họa: Unsplash)

Tiến sĩ Mikkelsen nhận định, người dân ở các nước nghèo ít được tiếp cận với các biện pháp phòng ngừa, điều trị và chăm sóc thích hợp. Dữ liệu của WHO cho thấy tỷ lệ tử vong vì bệnh tim mạch cao nhất thế giới là ở các quốc gia như Afghanistan và Mông Cổ. Cơ quan này cho rằng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho lối sống của các bệnh nhân, vì phần lớn các yếu tố nguy cơ nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

“Môi trường sống của nhiều người ảnh hưởng đến quyết định, khiến việc đưa ra các lựa chọn lành mạnh trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi,” báo cáo cho biết.

WHO nhấn mạnh đây là một vấn đề có thể khắc phục, vì các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh không lây nhiễm đã được liệt kê đầy đủ trong y văn và nhiều nghiên cứu. Việc giảm thiểu những yếu tố này là chìa khóa để cứu sống 39 triệu sinh mạng trong vòng bảy năm tới.

Đọc thêm:

-Điều gì xảy ra sau khi thế giới thất bại với COVID-19?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: