Phải làm gì với hành lý ký gửi trên chuyến bay

Minh họa: liu-revutska-unsplash

Đó là phần cuối của cuộc hành trình dài của bạn. Bạn đã sống sót khi bị nhốt trong một ống kim loại với những người lạ ở độ cao 30,000 feet, cùng những thông báo của đội bay và “cảm giác lạ” khi cất cánh và hạ cánh. Tất cả những gì bạn phải làm cuối cuộc hành trình là lấy hành lý của mình tại băng chuyền hành lý điểm đến. Dù đây có thể là một trải nghiệm hoàn toàn không có gì nổi bật trong phần lớn thời gian của cuộc hành trình dài, nhưng nó cũng có thể làm bạn lúng túng hay rối trí. 

Bước xuống máy bay, nhiều hành khách hoảng sợ chạy vội đến băng chuyền như thể nó… sắp biến mất cùng hành lý của họ! Cảnh những người lạ tranh giành lấy hành lý của mình giống như một cuộc thi “ai lấy trước về trước”! 

Ty Osbaugh, một kiến ​​trúc sư từng là lãnh đạo ngành hàng không tại công ty kiến ​​trúc Gensler nhận xét: “Những người không quen đi du lịch nhiều, xét về mặt nào đó chính là những người căng thẳng nhất và nhạy cảm nhất khi lấy hành lý. Còn những hành khách du lịch chuyên nghiệp như doanh nhân, vận động viên, phóng viên thường bị mắc kẹt giữa những người nghiệp dư này tại băng chuyền hành lý!”. 

Vì vậy, bạn hãy thư giãn, xả hơi vì cuối cùng hành lý của bạn cũng về tay bạn (trừ các trường hợp đặc biệt). Sau đây là những điều nên và không nên làm khi nhận hành lý chuyến bay, theo The Washington Post.

Hãy làm cho hành lý của bạn nổi bật

Hành lý đã trở nên “đồng phục” trong vài thập niên qua, và nó đang là “vấn đề” lớn ở băng chuyền hành lý. Brett Snyder, người điều hành blog du lịch hàng không Cranky Flier và dịch vụ hỗ trợ du lịch hàng không Cranky Concierge, giải thích: “Ví dụ hành lý là chiếc valy lớn mầu đen thông dụng. Nếu bạn có một chiếc như vậy, hãy làm cho mọi sự dễ dàng hơn bằng cách thêm ‘dấu ấn’ cá nhân lên chiếc valy, chẳng hạn buộc dải ruy băng ba màu quanh tay cầm. Nói chung là phải có cái gì đó để làm cho hành lý dễ phân biệt”. 

Nina Herold, Phó chủ tịch điều hành của TripActions đưa ra lời khuyên trong một email: “Bạn cũng có thể yêu cầu một thẻ ưu tiên từ hãng hàng không. Hầu hết hãng hàng không nội địa đều cung cấp thẻ hành lý ưu tiên cho những hành khách khoang cao cấp hoặc hành khách bay thường xuyên. Người xử lý hành lý sẽ dỡ hành lý của bạn trước. Một số hãng vận chuyển như French Bee cho phép bạn trả tiền để được quyền ưu tiên”.

Hình minh họa: Unsplash

Đối với chuyến bay chuyển tiếp

Nếu bạn không bay thẳng mà quá cảnh một hay nhiều sân bay nữa, hãy hỏi khi làm thủ tục xem hành lý của bạn có được gắn thẻ cho điểm đến cuối cùng không hoặc bạn có cần kiểm tra hành lý trên đường đi của nó không. Hầu hết là không cần vì hành lý sẽ tự động chuyển tiếp. 

Nhưng nếu bạn đi du lịch quốc tế trên một chuyến bay quốc tế chuyển tiếp các hãng hàng không khác nhau hoặc nghỉ qua đêm, bạn có thể phải lấy hành lý của mình và xem lại trước khi đưa lên chuyến bay kế tiếp. Vì vậy, hãy hỏi về quy trình hành lý khi làm thủ tục. Nếu quên, hãy hỏi tiếp viên trên máy bay.

Phải biết chờ đợi hành lý vào nhà ga

Mất một thời gian để đưa vali của bạn từ máy bay đến băng chuyền hành lý. Nhân viên xử lý mặt đất phải hạ tải máy bay, chất hành lý lên xe hàng rồi mới lái xe đến băng chuyền, nơi chúng được dỡ xuống băng chuyền. Vì vậy bạn phải biết giết thời gian trong khi chờ đợi. Còn giết bằng gì là tùy bạn. Nhưng hầu hết chọn đứng gần băng chuyền để chờ hành lý đến. 

Hình minh họa: tommaso-pecchioli-Unsplash

Đừng đuổi theo hành lý để tiết kiệm vài chục giây!

Khi hành lý chuyến bay đến mọi người thường đổ xô về băng chuyền, giống như những con mèo lao về phía con mồi! Bạn có nên tham gia? Có lẽ không. Herold nói: “Điều cần nhớ, bạn không phải là khách du lịch duy nhất muốn ra nhanh khỏi sân bay! Hơn nữa, không có gì phải vội vàng”. Osbaugh nhắc: “Hành lý của bạn sẽ xoay tròn trên băng chuyền, vì vậy bạn không nhất thiết phải ở ngay điểm nó xuất hiện. Tiết kiệm được 30 giây là không cần thiết”. 

Lời khuyên của Herold là xác định đường quay của băng chuyền và chọn một vị trí để đứng (đừng quá gần đám đông nóng vội) và đợi hành lý đến với bạn. “Không hề tốt khi bạn đuổi theo hành lý của mình. Cứ chờ tại chỗ nó sẽ đến với bạn trong chưa đầy một phút” – Herold nói.

Hãy giúp người khác nếu có thể

Nếu bạn đứng gần băng chuyền mà hành lý của người phía sau bạn xuất hiện, hãy lấy giúp họ (dĩ nhiên là bạn phải có đủ sức để lấy hoặc họ không có sức để lấy một mình).

Đừng để trẻ nhỏ bị thương

Là cha mẹ hoặc đi du lịch với trẻ nhỏ, bạn đừng mất cảnh giác khi lấy hành lý và hãy giữ trẻ nhỏ tránh xa băng chuyền để chúng không bám tay vào hay leo lên và… biến mất giống như đứa trẻ ở thành phố Atlanta vào năm 2019. Cần nhớ, khi băng chuyền phải dừng lại để cứu ai đó sẽ ảnh hưởng đến các hành khách khác.

Air Tag của Apple. Hình: Mac Rumors

Khoan kết luận nếu không thấy hành lý 

Trước khi nói “Hành lý của tôi không có ở đây. Nó đã bị mất”, Snyder khuyên bạn hãy kiểm tra xem bạn có đứng lộn tại băng chuyền hành lý một chuyến bay khác không. Nếu băng chuyền chung cho hai chuyến bay, có khả năng hành lý chuyến bay của bạn chưa đến. Một số ứng dụng của hãng hàng không thông báo về vị trí của hành lý ký gửi, sau khi hành lý được chất lên máy bay hoặc khi đến nơi nhận hành lý. Bạn cũng có thể tự theo dõi hành lý của mình bằng AirTag hoặc thiết bị theo dõi tương tự. 

Mất hàng giờ chờ hành lý cũng không nên quát mắng nhân viên nếu bạn không tìm thấy túi của mình

Nếu bạn đã đợi và… đợi mà hành lý của bạn vẫn chưa xuất hiện thì đã đến lúc bắt tay vào hành động. Có lẽ ai đó đã lấy nhầm hành lý của bạn, hoặc hãng hàng không làm thất lạc nó. Dù trong trường hợp nào, hãy bình tĩnh và yêu cầu bồi thường hành lý thất lạc theo các bước qui định chứ không nên manh động. Herold nói: “Nếu hành lý bị thất lạc, đừng quát tháo nhân viên vì đây không phải lỗi của họ dù bạn đang rất bất bình, bực bội”. 

Hầu hết hành lý thất lạc cuối cùng sẽ được tìm thấy. Snyder khuyên:  “Đừng xúc phạm nhân viên sân bay trong tình hình thiếu lao động do đại dịch gây ra. Bạn nhớ là mình đang yêu cầu sự giúp đỡ tìm hành lý từ những người duy nhất có khả năng giúp bạn làm việc này. Nếu bạn mắng họ, họ sẽ không còn động lực để giúp bạn. Nên nhớ không ai muốn làm hỏng chuyến du lịch của bạn mà tất cả đều muốn đưa bạn sớm ra khỏi sân bay. Vì vậy hãy để họ giải quyết vấn đề cho bạn”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: