5 hoạt động thường ngày giúp khỏe mạnh, sống lâu

(Minh họa: Lettuce Grow/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Bên cạnh việc ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý thì dành thời gian tập thể dục, vận động tay chân sẽ giúp chúng ta duy trì lối sống lành mạnh và tăng tuổi thọ hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tập thể dục với cường độ cao cũng phù hợp với mỗi người mà đôi khi những bài tập nhẹ nhàng, không dùng sức nhiều lại giúp duy trì được sự dẻo dai và khỏe mạnh cho cơ thể.

Hiện nay, tuổi thọ trung bình ở Mỹ là vào khoảng độ tuổi 79 trong khi đó những người ở vùng Blue Zone, là nơi được mệnh danh có tuổi thọ cao nhất thế giới như ở Okinawa ở Nhật; Sardinia ở Ý; Nicoya ở Costa Rica hay Ikaria ở Hy Lạp; có tuổi thọ trung bình từ 90 đến 100. Những người sinh sống vùng Blue Zone thường có suy nghĩ khác về sự vận động. Thay vì tập luyện với cường độ cao, họ lại chú trọng trong việc vận động đều đặn trong ngày.

“Cuộc sống mỗi ngày của người vùng Blue Zone rất năng động, nhưng không có nghĩa là họ vận động liên tục trong ngày mà sự kết hợp giữa vận động trong đời sống hằng ngày, đan xen với việc nghỉ ngơi hợp lý,” chuyên gia dinh dưỡng Emily Kiberd, Giám đốc trung tâm Urban Wellness Clinic ở New York, cho biết.

Đa số chúng ta hiện nay thường phải ngồi trước máy tính phần lớn thời gian trong ngày, và điều quan trọng là bạn phải làm sao để có thể di chuyển thường xuyên. Theo hướng dẫn của Hiệp Hội Vận Động Thể Chất Hoa Kỳ, trung bình chúng ta nên đặt mục tiêu vận động và di chuyển từ 150 đến 300 phút mỗi tuần.

Dưới đây là năm cách bạn có thể vận động cơ thể, nhẹ nhàng, đơn giản nhưng hiệu quả mà người Blue Zone thường hay làm, theo trang mạng Well + Good.

1. Làm vườn

Đừng tưởng công việc làm vườn là đơn giản và không tác dụng vào cơ thể nhé! Thực tế, các bác sĩ và các nhà khoa học chứng minh rằng, đây là hoạt động tốt và cần thiết để vận động mà không cần dùng nhiều sức.

Bên cạnh đó, việc dành thời gian với cây cỏ và thiên nhiên sẽ giúp tinh thần và đầu óc chúng ta minh mẫn hơn, thúc đẩy tâm trạng tốt lên rất nhiều.

2. Tai chi

Tại tỉnh Okinawa ở Nhật và đa số các quốc gia khác ở Á châu, tai chi là một hoạt động thường thấy, đặc biệt là khi các nhóm người thường hay thực hành ở công viên. Tai chi là một loạt các động tác được thực hiện một cách chậm rãi, tập trung hít thở sâu, còn được biết đến là “thiền khi chuyển động tay chân,” hay còn gọi là “thái cực quyền” ở Trung Quốc.

Tương tự như khiêu vũ, tai chi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhịp thở và chuyển động tay chân, rất tốt để cải thiện và nâng cao sự nhận thức ở não bộ. Tai chi chính là bộ môn chứng minh một điều rằng tập thể dục không nhất thiết phải hoạt động mạnh mà đôi khi chỉ cần vận động nhẹ nhàng cũng đã có lợi cho sức khỏe.

3. Nhảy

Đung đưa theo nhịp nhạc, lắc lư theo giai điệu sẽ giúp tâm trí hưng phấn và tay chân được vận động hết cỡ. Tập nhảy không chỉ giúp cho hệ tim mạch khỏe mạnh, mà nó còn cải thiện khả năng nhận thức của não bộ khi bạn phải phối hợp các động tác tay chân với nhau.

Ngoài ra, khi cơ thể được vận động theo tiếng nhạc, nó sẽ tiết ra một loại hormone có tên là endorphin, giúp bạn giảm mệt mỏi, căng thẳng, và thậm chí là tinh thần được minh mẫn, phấn chấn.

4. Đi bộ

Đi bộ không chỉ giúp cơ thể có dịp vận động mà còn tốt cho não bộ. Một cuộc nghiên cứu cho thấy đi bộ mỗi ngày tương quan với việc bảo vệ vùng hippocampus trong não, là nơi giúp lưu trữ trí nhớ.
Nếu là người bận rộn, bạn có thể sắp xếp đi bộ xung quanh khu phố mình ở sau khi ăn tối xong. Việc dành khoảng 15 đến 30 phút đi bộ vòng vòng sau khi ăn sẽ giúp nhanh tiêu, hệ tiêu hóa hoạt động tốt và còn tạo điều kiện cho cơ thể dễ ngủ hơn vào ban đêm.

5. Đạp xe

Theo bác sĩ Robert Angello, hiện đang làm việc tại bệnh viện ở New York, xe đạp là phương tiện phổ biến của những người ở vùng Blue Zone. Đạp xe là một hình thức vận động có tác động tích cực và lâu dài đối với sức khỏe tim mạch.

Không chỉ vậy, một số nhà khoa học còn cho rằng, thời gian đạp xe là thời điểm giúp tinh thần bạn cảm thấy được thư giãn, nghỉ ngơi, bỏ lại những lo âu trong công việc và đời sống.

Bạn có thể đạp xe vòng vòng khu phố một mình, hoặc đi cùng người yêu, bạn bè hay người thân trong gia đình. Đây là khoảng thời gian thú vị trong ngày để bạn được trò chuyện với những người quan trọng của mình mà cơ thể còn có cơ hội được vận động.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: