Tăng cường vitamin cho cơ thể trong giai đoạn thời tiết giao mùa

Ăn uống lành mạnh, đầy dinh dưỡng là cách để cơ thể tăng cường khỏe mạnh. (Hình: Louis Hansel/Unsplash)

SAN FRANCISCO, California (SGN) – Trong thời gian dịch COVID-19 vẫn đang lây lan và thời tiết giao mùa, thì việc bảo vệ cơ thể khỏe mạnh và tăng cường đề kháng là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh việc thực hiện các bước bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài đường, giữ khoảng cách với người xung quanh thì việc bổ sung thêm vitamin là cực kỳ cần thiết, để cơ thể đủ khỏe mạnh không bị lây nhiễm từ người khác.

1. Elderberry

Elderberry còn được biết đến là sambucus nigra, từ lâu được sử dụng trong y khoa trong việc sát trùng và tăng cường hệ miễn dịch. Chiết xuất elderberry có tiềm năng kháng khuẩn cao, chống lại mầm bệnh tiềm ẩn xung quanh, rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh cảm lạnh và giảm triệu chứng liên quan đến nhiễm virus.

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện trong năm 2004 cho thấy, những người bị cúm được bổ sung 1 muỗng canh xi rô elderberry mỗi ngày sẽ giảm triệu chứng nhanh hơn và khỏi bệnh nhanh hơn những người không uống. Các sản phẩm về elderberry có rất nhiều loại, bạn có thể chọn loại thuốc dạng nén hoặc xi rô.

2. Vitamin D

Từ lâu, vitamin D là chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo cần thiết cho sức khỏe, giúp tăng cường tác dụng chống lại các mầm bệnh tấn công smonocytes và macrophage, là các tế bào bạch cầu quan trọng trong việc phòng vệ hệ miễn dịch.

Theo trang mạng Healthline, thực tế trên thế giới có rất nhiều người thiếu vitamin D, và việc có nồng độ vitamin D thấp dễ dẫn tới tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả bệnh cúm và hen suyễn.

Trong một cuộc nghiên cứu thực hiện năm 2019 cho thấy, bổ sung vitamin D còn cải thiện sự đáp ứng với cách điều trị bằng thuốc kháng virus với những người bị nhiễm trùng, bao gồm cả khi bị viêm gan C và HIV.

Vitamin C có nhiều trong cam, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. (Hình: Emiliano Vittoriosi/Unsplash)

3. Vitamin C

Vitamin C là chất bổ sung phổ biến nhất để tăng cường sức đề kháng và chống nhiễm trùng, đặc biệt là trong giai đoạn COVID-19 vẫn đang lây lan. Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, và được chứng minh rằng sẽ giúp giảm 8% thời gian bị cảm lạnh ở người lớn và 14% ở trẻ em nếu bổ sung 2 gram vitamin C mỗi ngày.

Bên cạnh đó, việc điều trị vitamin C liều cao tiêm tĩnh mạch sẽ cải thiện đáng kể các triệu chứng ở những người bị nhiễm trùng nặng, bao gồm nhiễm trùng huyết và hội chứng suy hô hấp cấp tính.

4. Chất kẽm

Kẽm là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và giao tiếp tế bào miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong việc phản ứng viêm. Nếu thiếu kẽm, cơ thể sẽ yếu hẳn và dễ bị tác động từ môi trường bên ngoài. Trên thế giới, có khoảng hai tỷ người thiếu kẽm, và điều này thường xảy ra ở người lớn tuổi.

Một số nghiên cứu còn tiết lộ kẽm còn có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh cảm thông thường, và có lợi cho cả những ai đang bị nhiễm bệnh. Nghiên cứu năm 2019 cho thấy, 64 trẻ em nhập viện do bị nhiễm trùng đường hô hấp được uống 30mg kẽm mỗi ngày giúp giảm thời gian bị nhiễm trùng và thời gian nằm viện cũng giảm đi. Vì vậy, việc bổ sung kẽm hằng ngày an toàn cho người trưởng thành và cả trẻ em, miễn sao liều lượng dưới 40 mg. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: