‘Tám’ cũng tốt!

(ảnh: Mimi Thian/Unsplash)

Thật là một điều kỳ diệu để có thể nói, vì sự phong phú mà nó thêm vào cuộc sống, gần như không thể hiểu được. Nói chuyện, người ta hay gọi đùa là “tám”, giúp chúng ta thể hiện bản thân, hình thành các mối quan hệ, học hỏi, phát triển và hơn thế nữa.

Thay vì coi khả năng nói của con người là điều hiển nhiên, hãy nhìn vào những ảnh hưởng to lớn của nó đối với cuộc sống.

Suy nghĩ và nói chuyện

“Từ ngữ đóng một vai trò to lớn trong cuộc sống của chúng ta và do đó xứng đáng được nghiên cứu kỹ càng nhất.” Aldous Huxley (1884–1963)

Những điều mong đợi nhất về trẻ sơ sinh là khi chúng bắt đầu biết đi và những từ đầu tiên của chúng. Nó giống như một phép màu xảy ra trước mắt hầu hết các bậc cha mẹ, mặc dù nói là một phần bình thường của thời thơ ấu. Gắn liền với khả năng nói là khả năng học hỏi và trưởng thành của đứa trẻ.

Khả năng đi bộ và thậm chí chạy vẫn tồn tại trong suốt cuộc đời nhưng sẽ giảm dần khi về già. Tuy nhiên, khả năng nói vẫn tiếp tục cho đến những ngày cuối cùng, trừ khi một người gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ.

Hầu hết các vận động viên đang chậm lại đáng kể ở độ tuổi bốn mươi, nhưng khả năng học và nói có thể tiếp tục phát triển và trưởng thành trong nhiều thập niên sau độ tuổi này.

“Nói chuyện cho đến nay là thú vui dễ tiếp cận nhất. Nó không tốn tiền bạc, tất cả đều là lợi nhuận, nó hoàn thiện việc học, thiết lập và thúc đẩy tình bạn của chúng ta, và có thể được hưởng ở mọi lứa tuổi và hầu hết mọi tình trạng sức khỏe.” Robert Louis Stevenson (1850–1894)

Có rất nhiều sự thật trong lời nói của Stevenson. Lời nói hay, không chỉ là một niềm vui, mà còn là một món quà vô giá. Mặc dù không tốn tiền để nói, nhưng ai cũng cần phải mất thời gian để học cách nói tốt.

Lời nói hay, không chỉ là một niềm vui, mà còn là một món quà vô giá. (minh họa: Christina @wocintechchat.com-Unsplash)

Tầm quan trọng của nói và học

Là sinh vật xã hội, giao tiếp là điều rất quan trọng để hình thành các mối quan hệ. Hãy nghĩ về cách bạn trò chuyện với một người bạn hàng giờ mà không cần lên lịch trình. Còn về người vợ hay chồng của bạn, hoặc người bạn yêu mà bạn không bao giờ có đủ thời gian và không bao giờ chán nghe giọng nói của họ thì sao?

Thật tệ là điều này lại thay đổi trong nhiều cuộc hôn nhân. Thời gian nói chuyện và lắng nghe củng cố và xây dựng mối quan hệ. Tuy nhiên, như một quy luật, những cuộc nói chuyện thường ít đi trong hôn nhân, do điều kiện về đời sống thay đổi.

Đặt những suy nghĩ và câu hỏi thành lời là kỹ năng vô giá trong suốt cuộc đời. Những suy nghĩ và câu hỏi là động lực chính trong khả năng học hỏi, nâng cao trí tuệ và phát triển.

Mặc dù nhiều người thường nghĩ về giáo dục theo nghĩa chính thức trong xã hội ngày nay, nhưng nó còn hơn thế nữa. Đối với nhiều người, việc học hỏi vẫn tiếp tục cho đến ngày cuối đời. Bạn có thể tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào nếu không được học? Lý do mà chúng ta học suốt cuộc đời mình rất đơn giản. Miễn là ai đó có thể suy nghĩ và tạo ra từ ngữ từ miệng (hoặc tay, trong trường hợp những người không thể phát âm), thì tức khắc, thắc mắc sẽ nảy sinh.

Chúng ta học bất cứ khi nào mình muốn đặt một câu hỏi hay và hầu hết các câu hỏi đều dẫn đến nhiều câu hỏi hơn, giúp chúng ta tiếp tục học hỏi. Đó không chỉ là những câu hỏi liên tục của một đứa trẻ nhỏ, mà bất kỳ ai có chút tò mò đều có những câu hỏi, một số câu hỏi họ tìm thấy câu trả lời và một số câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Dù bằng cách nào, việc học diễn ra một cách tự nhiên vì sự tò mò này.

Tầm quan trọng của từ vựng

Bạn có biết rằng có một mối tương quan trực tiếp giữa từ vựng và thành công không? Vốn từ vựng càng mở rộng, cuộc sống của bạn càng trở nên tốt đẹp hơn. Hãy nghĩ xem vốn từ vựng hạn chế ảnh hưởng đến một người như thế nào. Khi không thể thể hiện bản thân, họ trở nên bực bội hoặc thất vọng. Khi điều này tiếp diễn theo thời gian, sự thất vọng có thể bùng phát thành bạo lực.

Việc thiếu từ vựng và không có khả năng diễn đạt đã khiến nhiều người bị giam cầm. Thực tế này là điều để xem xét cho các thế hệ tương lai.

“Tất cả những gì tôi biết là những từ ngữ tôi có.” Ludwig Wittgenstein (1889–1951)

Một vốn từ vựng mạnh mẽ có thể mở rộng cơ hội của bạn. Khả năng thể hiện bản thân và ý tưởng của bạn sẽ đưa bạn đi trước trong thế giới kinh doanh. Trong cuộc sống, khi bạn nói tốt, bạn sẽ làm tốt.

Trong cuộc sống, khi bạn nói tốt, bạn sẽ làm tốt. (minh họa: Heelena Lopes/ Unsplash)

Nói chung, có nhiều điều cần xem xét về khả năng nói chuyện và học hỏi của chúng ta. Bạn có thấy thật tuyệt vời khi chúng ta có thể tiếp tục học cách nói tốt hơn trong suốt cuộc đời mình không? Ở tuổi càng cao, bạn sẽ học cách trân trọng và tận hưởng niềm vui khi nói chuyện với người khác, đặc biệt là những người bạn yêu thương và thân thiết.

Thực sự, nói chuyện là một trong những thú vui dễ sở hữu và có giá trị nhất trong cuộc sống.

Khi bạn tiếp tục hành trình cuộc sống của mình, hãy xem xét sự khôn ngoan sau đây: “Chỉ đơn giản bằng cách thay đổi vốn từ vựng quen thuộc của mình, ngay lập tức, bạn sẽ thay đổi cách suy nghĩ, cảm nhận và sống.” Tony Robbins.

Bạn có cần mở rộng hoặc thay đổi vốn từ vựng của mình không? Với vô số tài nguyên có sẵn trực tuyến, bạn có thể làm điều đó bất kỳ lúc nào nếu muốn.

Chúc bạn khám phá và đánh giá cao món quà tuyệt vời, lời nói, mà mọi đấng sinh thành ban cho và tận hưởng niềm vui to lớn mà nó mang lại trong suốt quãng đời còn lại. Do vậy, nếu có thời gian để “tám”, cứ “tám” thoải mái đi bạn!

(theo: (Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: