10 năm nữa, con người sẽ sống trên Mặt trăng

(ảnh: NASA)

Giám đốc chương trình Orion Howard Hu nói con người không chỉ lên thăm, mà trong tương lai gần, họ sẽ sống trên Mặt trăng.

Theo một quan chức của NASA, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi con người sống và làm việc trên bề mặt của Mặt trăng. Artemis I Mission của NASA vừa đạt được một cột mốc quan trọng mới khi Orion, một tàu vũ trụ trong chuyến hành trình không người lái kéo dài năm tuần, chỉ cách 81 dặm phía trên bề mặt của Mặt trăng. Howard Hu, Giám đốc chương trình Orion, nói với BBC: “Đây là bước đầu tiên chúng tôi thực hiện để thám hiểm không gian dài hạn, không chỉ cho Hoa Kỳ mà còn cho cả thế giới.” Theo People.

Howard Hu cho biết ông sẽ còn trở lại Mặt trăng. Nhiệm vụ có người lái tiếp theo, Artemis II Mission, dự kiến vào năm 2023 hoặc 2024, và mục tiêu của Artemis I là đảm bảo tàu vũ trụ Orion hoạt động bình thường trước khi bất kỳ phi hành gia nào lên tàu. Artemis III Mission được cho là sẽ liên quan đến một phương tiện của SpaceX, nhằm mục đích đưa các phi hành gia trở lại bề mặt của Mặt trăng lần đầu tiên kể từ cuộc đổ bộ lên Mặt trăng lịch sử nhiều năm trước.

(ảnh: NASA)

Hu cho biết kế hoạch của NASA là đưa con người trở lại Mặt trăng trong vòng khoảng chục năm nữa, và ông dự đoán sự hiện diện của con người lâu dài hơn trên ấy. “Ở đó sẽ có môi trường sống,” ông nói với BBC. “Vì vậy, chúng tôi không chỉ để đưa con người lên Mặt trăng, rồi đưa xuống, mà họ sẽ ở đó, làm khoa học, với đầy đủ cơ sở hạ tầng.”

Khi Orion quay quanh Mặt trăng mất sáu ngày, tạo nên lịch sử là khoảng cách xa nhất mà bất kỳ tàu vũ trụ nào được thiết kế để chở con người từ Trái đất, phá vỡ kỷ lục do Apollo 13 thiết lập là 30,000 dặm. Khi tàu vũ trụ mất liên lạc với NASA trong thời gian ở phía xa của Mặt trăng, nó đã quay video và chụp ảnh các phần trên bề mặt của Mặt trăng mà không thể nhìn thấy từ trái đất. Giám đốc chuyến bay của NASA Judd Frieling cho biết sẽ mất “vài ngày để chuyển tải những hình ảnh cụ thể đó”. Ông nói thêm, đó là những hình ảnh chưa từng thấy.

Tin tức thú vị không dừng lại ở đó cho những người đam mê không gian. Hu thừa nhận rằng lý do chính của các sứ mệnh Artemis là xây dựng kiến thức để áp dụng cho sứ mệnh lên Sao Hỏa. Ông nói: “Điều thực sự rất quan trọng đối với chúng tôi là tìm hiểu một chút về quỹ đạo Trái đất của chúng ta và sau đó thực hiện một bước tiến lớn khi chúng ta đến Sao Hỏa. Và các nhiệm vụ của Artemis cho phép chúng tôi có một hệ thống giao thông và nền tảng bền vững về cách vận hành trong môi trường không gian sâu thẳm đó.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: