Triệu phú 40 tuổi phân tích ‘ba lời nói dối’ trong thương trường

Graham Cochrane. (ảnh: grahamcochrane.com)

40 tuổi làm việc ‘chỉ 5 giờ một tuần’ và kiếm được $160,000/tháng , Graham Cochrane nói các doanh nhân thường nói dối ba điều khi làm công việc tay trái.

Vào năm 2009, sau khi bị cho thôi việc trong thời kỳ Đại suy thoái, Cochrane bắt đầu viết blog âm nhạc, như một nghề tay trái. Anh chẳng biết gì về kinh doanh.

Hiện nay, anh xây dựng được hai doanh nghiệp trực tuyến trị giá triệu đô: Một công ty giáo dục âm nhạc và một thương hiệu huấn luyện kinh doanh. Hai khoản tiền kiếm được nhập lại, anh “ngồi chơi xơi nước” thôi, mỗi tháng anh cũng có được $160,000.

Graham Cochrane là tác giả cuốn sách “How to get paid for what you know” và là huấn luyện viên kinh doanh cho hơn 2,800 khách hàng trên toàn thế giới, viết: Tôi đã học được rất nhiều điều về những gì cần thiết để tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận cao.

Tôi luôn nói với mọi người rằng nếu họ muốn thành lập một công ty làm thêm hoặc làm việc toàn thời gian, có ba lời nói dối mà họ đừng nên tin:

Lời nói dối số 1: Phải làm nhiều giờ thì mới có được nhiều tiền

Khi tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình, mọi người thường nhấn mạnh với tôi rằng họ phải làm cật lực, làm bán sống bán chết, và điều này quan trọng với họ. Họ khoe khoang về thời gian làm việc 80 giờ một tuần, họ cho thấy rằng họ vất vả đến mức đi đâu cũng phải kè kè cái máy tính xách tay.  

Nhưng với tư cách là một người chồng, một người cha, tôi không đi vào lối sống đó. Tôi muốn có mặt ở nhà với vợ con tôi. Vì vậy, tôi đã đưa ra một quyết định quan trọng là không bao giờ làm việc quá 40 giờ một tuần, không làm đêm hay cuối tuần, tôi cắt giảm thời gian làm việc xuống từ từ, và bây giờ tôi chỉ còn làm việc 5 giờ/tuần.

Tất cả là nhờ vào một nguyên tắc mà tôi học được có tên là “Định luật Parkinson”, đại loại nếu bạn có một nhiệm vụ và thông thường sẽ mất một giờ để hoàn thành nó, nhưng nếu bạn phân bổ ba giờ cho nó, thì các công việc cần làm để hoàn thành nhiệm vụ sẽ bằng cách nào đó kéo dài ra vừa đủ ba giờ. Quy luật này được áp dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống và công việc, ảnh hưởng đến năng suất và kỹ năng quản lý thời gian.

Cho dù bạn có gán trị giá đồng tiền vào hay không, thời gian của mọi người đều có giá trị. (minh họa: Unsplash)

Vì vậy, nếu bạn thực sự tập trung vào nó và dành cho mình 40 giờ một tuần để hoàn thành một việc gì đó, thì sẽ chỉ mất 40 giờ. Nếu bạn cho mình 80 thì sẽ phải mất 80. Việc tạo ra giới hạn về thời gian sẽ buộc bạn phải sáng tạo và tập trung.

Lời nói dối số 2: Bạn cần một ‘đội ngũ hùng hậu’ để làm việc

Tôi không phản đối việc thành lập một nhóm (bản thân tôi hiện đang làm việc với một nhóm nhỏ gồm các đối tác bán thời gian), nhưng bạn không cần một ‘đội ngũ hùng hậu’ để mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Tôi đã tự mình điều hành công việc kinh doanh đầu tiên của mình trong bốn năm trước khi thuê nhân viên đầu tiên. Và tôi kiếm được khoảng $250,000 một năm. Khi chuyển sang làm huấn luyện viên kinh doanh, tôi đạt được doanh thu sáu con số trong năm đầu tiên mà không cần đến một đối tác nào.

Bí mật của tôi là tự động hóa. Tôi là người yêu thích các công cụ có thể xử lý hoạt động tiếp thị qua email, hội thảo trên web, phân phối sản phẩm và sáng tạo nội dung.

(minh họa: Maxim Ilyahov/Unplash)

Lời nói dối số 3: Càng giàu càng hạnh phúc!

Tôi nhận thấy rằng đến một thời điểm nhất định, hạnh phúc của bạn không còn tăng theo thu nhập của bạn nữa. Trên thực tế, khi nói đến tiền bạc, hạnh phúc không thực sự là kết quả của việc nhận được tiền mà là cho đi.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi đưa tiền cho người khác, não của chúng ta sẽ giải phóng endorphin như dopamine và oxytocin. Các chuyên gia gọi nó là “Ánh sáng của người cho đi”.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn cần nhận ra rằng mục tiêu cuối cùng không thể chỉ đơn giản là tiếp tục kiếm được nhiều tiền hơn, vì nó sẽ không giúp bạn “sướng” mãi mãi.

Thay vào đó, hãy bắt đầu mơ về cách bạn có thể cống hiến cho cộng đồng của mình. Theo tôi, đây là lý do đẹp đẽ và là động lực giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận cao.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: