Đang gặp chuyện lo lắng ư? Bạn không đơn độc!

(minh họa: Alekon Pictures/Unsplash)

Khoảng một phần ba dân số đất nước phải đấu tranh với những nỗi trắc ẩn, để thấy rằng, nếu đang gặp phải lo lắng, bạn không đơn độc và cũng không phải lỗi tại bạn.

Truyền thống gắn bó của mỗi người thực sự bắt nguồn từ mối quan hệ của họ với cha mẹ hoặc những người chăm sóc chính. Nếu bạn tìm kiếm kiểu gắn bó này, có khả năng bạn đã có sự chăm sóc không nhất quán hoặc không thể đoán trước trong thời thơ ấu. Cha mẹ hoặc người chăm sóc của bạn đôi khi có thể sẵn sàng bên cạnh bạn, nhưng vào những thời điểm khác thì lại xa cách hoặc có khi họ quá bận rộn.

Sự thiếu nhất quán này tạo ra cảm giác không chắc chắn và lo lắng trong đứa trẻ, khi chúng phát triển, nỗi sợ bị bỏ rơi và nhu cầu được trấn an và gần gũi ngày càng cao.

Tin tốt, là các kiểu gắn bó của mỗi người có khả năng uốn nắn được và với một số nỗ lực và thực hành, bạn sẽ có một kiểu gắn bó tốt đẹp hơn, dẫn dắt bạn đến một mối quan hệ thực sự an toàn và viên mãn.

Dưới đây là năm điều bạn nên làm để đạt được điều đó:

1.Giao lưu với người đáng tin cậy

Chữa lành sự gắn bó lo lắng đòi hỏi phải gầy dựng lại các mối quan hệ và nuôi dưỡng các kết nối an toàn. Xung quanh bạn với những người đã trưởng thành, họ sẽ hỗ trợ và hiểu được hành trình của bạn, đồng cảm với những khó khăn của bạn và giúp bạn tôn vinh sự tiến bộ của mình.

Chữa lành là một nỗ lực cần sự hợp tác và việc tạo ra các kết nối an toàn với người khác, cho phép chúng ta trải nghiệm sức mạnh biến đổi của tình yêu và sự hỗ trợ.

Chữa lành là một nỗ lực cần sự hợp tác và việc tạo ra các kết nối an toàn với người khác. (minh họa: Unsplash)

2.Từ tốn khi làm quen với ai đó

Việc từ tốn cho phép bạn thiết lập một nền tảng tin cậy vững chắc, xây dựng sự an toàn về cảm xúc và quan trọng nhất là bảo đảm bạn không gắn bó với nhầm người, vì việc này có thể khiến bạn rất khó buông tay. Mục tiêu chính là để bạn quyết định xem mình muốn có mối quan hệ với ai dựa trên hành động của họ thay vì chờ đợi cố gắng để ai đó chọn bạn.

Ngoài ra, sự từ tốn còn cho phép bạn kiểm tra xem người khác có xứng đáng với mối quan hệ với bạn không và cũng cho phép bạn tận hưởng cuộc hành trình và đánh giá cao thời điểm hiện tại.

Có thể bạn có xu hướng suy nghĩ hướng tới tương lai, không ngừng tìm kiếm sự chắc chắn và bền vững về kết quả của mối quan hệ. Bằng cách làm chậm lại, bạn sẽ tập trung vào việc xây dựng một kết nối thực sự, tận hưởng từng tương tác mà không bị tiêu hao bởi tương lai.

3.Đặt ra và tuân theo các tiêu chuẩn

Những người theo kiểu gắn bó lo lắng có nhiều khả năng so hơn những người gắn bó an toàn và tránh né là sẽ vẫn tiếp tục ngay cả khi mối quan hệ không còn phục vụ họ nữa. Điều này thường là do niềm tin trong tiềm thức của một người thường xuyên lo lắng rằng có một số lượng hạn chế về người yêu mến họ, vì vậy tốt nhất là cố gắng làm cho nó phù hợp với người mà họ hiện đang hẹn hò, ngay cả khi mối quan hệ không đáp ứng được nhu cầu của họ.

Cách tốt nhất để tránh cái bẫy này là có một danh sách các tiêu chuẩn khách quan mà bạn có thể theo dõi và tham khảo lại khi làm quen với một đối tác mới. Danh sách này phải phản ánh các thuộc tính biểu thị sự sẵn có về mặt cảm xúc, chẳng hạn như người giao tiếp tốt, nhất quán và cởi mở về mong muốn và nhu cầu của họ. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ bất kỳ những cá nhân mang tính tiêu cực nào khi tìm hiểu một người yêu mới có tiềm năng để bạn thiết lập cho mình một mối quan hệ lành mạnh.

4.Giao tiếp thường xuyên và giao tiếp cởi mở

Mối quan hệ lành mạnh được xây dựng trên giao tiếp hiệu quả. Sự lo lắng có thể khiến bạn khó thể hiện rõ ràng nhu cầu và ranh giới của mình. Tuy nhiên, giao tiếp cởi mở và trung thực là rất quan trọng để thiết lập niềm tin và bảo mật. Thực hành thể hiện cảm xúc của bạn một cách quyết đoán, tập trung vào việc xưng “tôi” để tránh nghe có vẻ buộc tội. Truyền đạt rõ ràng nhu cầu, mong muốn và mối quan tâm của bạn, cho phép đối tác của bạn hiểu quan điểm của bạn. Hãy nhớ rằng, cảm xúc và nhu cầu của bạn là hợp lệ và bạn xứng đáng được lắng nghe.

Những người hay né tránh thường tránh xa những người giao tiếp thường xuyên và cởi mở (trừ khi họ nhận thức được phong cách gắn bó của họ và đang tích cực thực hiện công việc nội tâm của họ), vì vậy làm điều này ngay từ đầu mối quan hệ sẽ đẩy lùi đối tác tránh né một cách tự nhiên và thu hút những người an toàn.

Truyền đạt rõ ràng nhu cầu, mong muốn và mối quan tâm của bạn, cho phép đối tác của bạn hiểu quan điểm của bạn. (minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

5.Giả vờ cho đến khi thành sự thật

Hãy thường xuyên tự hỏi: Một người lựa chọn sự an toàn sẽ làm gì trong tình huống này?

Những cá nhân gắn bó lo lắng thường có tiếng nói chỉ trích bên trong củng cố sự bất an và sợ hãi. Thay thế những suy nghĩ tiêu cực này bằng những câu nói tích cực và quyết đoán để giúp nhắc nhở bạn về giá trị của tình yêu và sự kết nối.

Tự cho rằng bạn tự tin, chắc chắn và rất xứng đáng với một mối quan hệ lành mạnh ngay cả khi bạn không cảm thấy thích nó, là một công cụ mạnh mẽ để đưa ra quyết định cho chính bạn phù hợp với bản thân tốt nhất, an toàn nhất của bạn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: