Phép lạ xảy ra ở Missouri?

Một nữ tu qua đời bốn năm, thi thể vẫn còn nguyên vẹn
Tu viện The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles và chân dung nữ tu Wilhelmina Lancaster. (ảnh: The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles)

Rất đông người đang đổ về Gower, một thị trấn nông thôn nhỏ ở Missouri để tận mắt chứng kiến thi thể của một nữ tu vẫn còn nguyên vẹn, sau khi bà được chôn cất bốn năm.

Nữ tu Wilhelmina Lancaster là người sáng lập Tu viện The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles, ở Gower, Missouri, chỉ dành cho nữ tu. Bà qua đời vào Tháng Năm năm 2019. Mới đây, sau bốn năm chôn cất bà ở nghĩa trang bên ngoài tu viện, các nữ tu quyết định chuyển hài cốt của bà đến đặt bên dưới bàn thờ trong nhà nguyện của tu viện. Tuy nhiên, khi mở nắp quan tài của bà, các nữ tu bị sốc vì những gì họ tìm thấy: không hề có dấu hiệu phân hủy trên thi thể của người đã mất bốn năm.

Tu viện The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles tại Gower, Missouri. (ảnh: The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles)

“Nhân viên nghĩa trang cho biết khi bốc mộ, chúng tôi chỉ có thể mang xương cốt của souer Wilhelmina Lancaster, vì khi mất, soeur được đưa vào chiếc quan tài bằng gỗ đơn giản mà không ướp xác,” một trong các nữ tu xin giấu tên, nói với Newsweek.

Có hàng trăm trường hợp xác chết không bị hư hỏng được ghi lại trong Nhà thờ Công giáo. Theo truyền thống Công giáo, đây là dấu hiệu của sự thánh thiện – rằng người mất quá trong trắng, để có thể trải qua quá trình thối rữa thông thường.

Các nữ tu ở Tu Viện Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles. (ảnh: The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles)

Viện trưởng, Mẹ Bề Trên Abbess Cecilia kể, vào ngày bốc mộ, khi họ đến bên mộ của soeur Wilhelmina để lần chuỗi Mân Côi, bà nhìn qua vết nứt trên quan tài, thì thấy một bàn chân hoàn toàn nguyên vẹn còn mang vớ, trông giống hệt như khi soeur mới được đưa xuống lòng đất. Viện trưởng reo lên trong sự vui mừng khôn xiết.

Theo các nữ tu, khi nắp quan tài được mở ra, người ta thấy rõ ràng thi thể của soeur Wilhelmina gần như hoàn toàn không thay đổi. “Chúng tôi thay phiên nhau sờ vào bàn chân vẫn còn đi tất, rất ẩm ướt, nhưng tất cả còn nguyên vẹn,” một nữ tu kể. “Bụi bẩn từ nắp quan tài rơi xuống, phủ lên trên khuôn mặt của soeur, nhất là bên mắt phải. Nhưng lông mi, tóc, lông mày, mũi và môi của soeur đều còn nguyên, đôi môi giống như đang nở nụ cười.  Sau khi lau sạch nấm mốc, có vẻ như chúng tôi vừa đặt soeur vào quan tài, ngày mà soeur vừa được Chúa rước về.”

Câu chuyện của soeur Wilhelmina được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, với nhiều mô tả như một “phép lạ ở Missouri.” Vậy điều gì thường xảy ra sau khi một thi thể được chôn cất?

Nicholas Passalacqua, phó giáo sư và giám đốc nhân chủng học pháp y tại Western Carolina University, nói với Newsweek: “Điều này có thể thay đổi rất nhiều, tùy thuộc vào loại quan tài. Ngày nay, hầu hết các quan tài đều được làm sang trọng và bằng gỗ, theo thời gian sẽ bị phân hủy. Tốc độ phân hủy phụ thuộc rất nhiều vào môi trường chôn cất cũng như phương thức chôn cất. Yếu tố chính ảnh hưởng đến tốc độ phân hủy là nhiệt độ. Trời càng ấm thì vi khuẩn và enzyme càng hoạt động mạnh hơn, đồng thời các loài côn trùng ăn xác thối cũng hoạt động tích cực hơn vì quá trình trao đổi chất của chúng có tương quan với nhiệt độ môi trường.”

Quyển sách viết về cuộc đời của soeur Wilhelmina, được bán trên website của Tu viện. Bức chân dung trong ảnh là soeur Wilhelmina (ảnh: The Benedictine Sisters of Mary, Queen of the Apostles).

Vẫn theo Passalacqua, nếu hài cốt đã được xử lý bằng hóa chất, thì điều này sẽ làm chậm đáng kể quá trình phân hủy, tương tự, nếu cơ thể ở trong môi trường thiếu oxy, thì quá trình phân hủy sẽ chậm lại. “Rất khó để nói tần suất và thời gian các thi thể có thể ở trạng thái bán bảo quản dưới lòng đất trong bao lâu,” Passalacqua cho biết. “Thi thể hiếm khi được khai quật sau khi chôn cất, nhưng có nhiều trường hợp nổi tiếng về thi thể được bảo quản tốt. Không chỉ như xác ướp Ai Cập, được bảo tồn có chủ ý, mà còn cả những xác ướp ở Âu châu, được bảo quản rất tốt trong hàng nghìn năm vì trong môi trường có lượng oxy thấp, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và khả năng tiếp cận hài cốt của động vật ăn xác thối.”

Liệu thi thể của soeur Wilhelmina có giữ nguyên trạng thái không bị hư hỏng này vì nguyên nhân tự nhiên hay không, vẫn chưa rõ ràng. Passalacqua cho biết: “Nói chung, khi chôn cất một thi thể, chúng tôi cho rằng sẽ mất khoảng 5 năm để cơ thể phân hủy thành xương cốt, trong điều kiện không có quan tài hay bất kỳ vật liệu gì bao bọc xung quanh hài cốt. Vì vậy, đối với thi thể của soeur Wilhelmina, được chôn trong quan tài, cá nhân tôi không thấy quá ngạc nhiên khi hài cốt chưa bị phân hủy, chỉ sau bốn năm.”

Ngày 29 Tháng Năm, thi thể của soeur Wilhelmina sẽ được chuyển vào bên trong tu viện. Từ nay đến ngày đó, tu viện vẫn mở cửa để khách thập phương đến thăm viếng “phép lạ ở Missouri” này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: