4,000 cư dân vùng đông nam Los Angeles phải di tản vì cháy rừng

Nạn cháy rừng thường xuyên xảy ra tại California. (ảnh: Terray Sylvester/Getty Images)

Cháy rừng ở Nam California khiến hàng ngàn người phải sơ tán khi gió Santa Ana thổi bùng ngọn lửa, tin từ AP sáng 31 Tháng Mười.

Cơ quan cứu hỏa cho biết một trận cháy rừng do gió mạnh ở Santa Ana gây ra đã tàn phá vùng đất nông thôn phía đông nam Los Angeles, buộc khoảng 4,000 người phải di tản ra khỏi ngôi nhà của mình.

Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 12:45 chiều Thứ Hai trên những ngọn đồi khô cằn, rậm rạp gần thôn Aguanga – khu vực chưa hợp nhất của Riverside County. Cho tới sáng Thứ Ba, đám cháy lan rộng tới 3.5 dặm vuông (9 km vuông) và vẫn chưa được khống chế, các quan chức cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Hôm Thứ Hai, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Jeff LaRusso cho biết rằng khoảng 1,300 ngôi nhà và 4,000 cư dân được lệnh sơ tán. Lệnh sơ tán và cảnh báo vẫn được giữ nguyên vào sáng Thứ Ba.

Giám sát màn hình máy tính mô tả quang cảnh hệ thống camera theo dõi cháy rừng trên khắp tiểu bang California tại Trung tâm Điều phối Khu vực Địa lý Nam California vào ngày 9 Tháng Tám năm 2023 ở Thung lũng Moreno, CA. Cơ quan này đang sử dụng AI để giúp giám sát hệ thống camera. (ảnh: Gina Ferazzi / Los Angeles Times via Getty Images)

Vụ hỏa hoạn phá hủy ba ngôi nhà và làm hư hại sáu ngôi nhà khác nhưng không đội cứu hỏa chưa rõ đó có phải là nhà hay không. LaRusso nói, khu vực này có dân cư thưa thớt nhưng có trang trại nuôi ngựa và một khu nhà mobilehome lớn.

Không có thương tích nào được báo cáo. Nguyên nhân đang được điều tra.

Southern California Edison đang xem xét cắt điện 144,000 khách hàng ở sáu quận để ngăn hỏa hoạn bùng phát nếu gió làm hỏng thiết bị điện, nhưng chưa đến 300 khách hàng bị ảnh hưởng do mất điện.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã ban hành khuyến cáo về gió cho khu vực cho đến tối nay, Thứ Ba, dự báo sức gió từ 15 đến 25 dặm/giờ (24 đến 40 km/giờ) với gió giật lên tới 50 dặm/giờ (80 km/giờ). Gió mạnh nhất dự kiến sẽ xuất hiện ở chân đồi và các thung lũng lân cận.

 Vào Thứ Hai, gió có vận tốc từ 20 đến 25 dặm/giờ (32 đến 40 km/giờ) cùng với một số gió giật mạnh hơn đã thổi ngọn lửa và than hồng xuyên qua cỏ và bụi cây đã bị khô do gió gần đây và độ ẩm thấp đến mức đụng một tí là phụt lửa ngay, LaRusso nói.

LaRusso cho biết gió dự kiến cháy rừng sẽ giảm bớt phần nào qua đêm và đội cứu hỏa đang cố gắng dập tắt ngọn lửa, nhưng ông nói thêm: “Chỉ hy vọng gió giảm thôi, chứ hiện tại gió lấn át mọi thứ.”

LaRusso cũng cho biết một máy bay chở dầu lớn, máy ủi và các nguồn lực khác đã được huy động để chữa cháy, một trong số ít những đám cháy lớn và đang bùng phát cho đến nay trong “mùa cháy rừng” hầu như quanh năm ở California.

Cháy rừng hầu như xảy ra thường xuyên ở Nam California. Trong ảnh là trận cháy rừng khu vực Anza, xalifornia hồi cuối Tháng Bảy, 2023. (ảnh: Gina Ferazzi / Los Angeles Times via Getty Images)

Nam California lần đầu tiên chứng kiến đợt gió Santa Ana đáng kể. Những cơn gió mạnh, nóng, khô và mang theo bụi thường thổi đến Bờ biển Thái Bình Dương từ các vùng sa mạc nội địa, đã gây ra một số vụ cháy lớn nhất và gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử California gần đây.

Cơ quan thời tiết đưa ra cảnh báo cờ đỏ về nguy cơ hỏa hoạn cực độ cho đến chiều Thứ Ba đối với các khu vực của hai quận Los Angeles và Riverside.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: