Bộ Tư pháp kiện Texas về luật bầu cử

voting act
Minh hoa: Tại cuộc họp báo trước trụ sở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hôm 12 tháng Tám, các dân biểu Texas và các nhà hoạt động đưa kiến nghị lên Thượng viện Mỹ yêu cầu thông qua luật bầu cử liên bang và khôi phục luật quyền bầu cử 1965. Ảnh Kevin Dietsch/Getty Images

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm nay Thứ Năm 4 Tháng Mười Một đã đệ đơn kiện tiểu bang Texas về luật của tiểu bang đặt ra những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc bỏ phiếu qua thư. Đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Biden chống lại những hạn chế bỏ phiếu mới đang được ban hành ở các tiểu bang do đảng Cộng Hòa kiểm soát.

Vụ kiện cho rằng Dự luật Thượng viện Texas 1, đã được Thống đốc Greg Abbott ký thành luật vào Tháng Chín, vi phạm quyền của cử tri.

Luật Texas làm cho việc bỏ phiếu qua đường bưu điện trở nên khó khăn hơn bằng cách ngăn không cho các quan chức bầu cử gửi phiếu bầu đến những cử tri không nộp đơn xin bỏ phiếu bằng thư bưu điện. Luật cũng bổ sung các yêu cầu nhận dạng mới đối với người bỏ phiếu qua thư, cấm tổ chức các địa điểm bỏ phiếu theo kiểu lái xe ngang qua (drive-thru) và cấm mở cửa phòng bỏ phiếu 24 giờ, giới hạn việc bỏ phiếu sớm và hạn chế những người có thể giúp cử tri cần hỗ trợ vì khuyết tật hoặc rào cản ngôn ngữ.

Đơn khiếu nại của Bộ Tư pháp cáo buộc rằng luật Texas đưa ra những hạn chế không phù hợp những cử tri khuyết tật hoặc những cử tri không biết đọc hoặc viết cần được trợ giúp đầy đủ tại các địa điểm bỏ phiếu.

“Các điều khoản bị kiện này đã tước quyền của các công dân Texas đủ điều kiện muốn thực hiện quyền bầu cử của mình, bao gồm cử tri có trình độ tiếng Anh hạn chế, cử tri khuyết tật, cử tri cao tuổi, thành viên quân đội đóng quân xa nhà và công dân Mỹ cư trú bên ngoài đất nước,” đơn khiếu nại của Bộ Tư pháp nói, hãng Reuters trích dẫn.

Tuy nhiên, trước đây Thống đốc Abbott đã bảo vệ đạo luật; ông nói rằng nó giúp ngăn chặn hành vi gian lận cử tri. Các quan chức Texas trước đây đã trích dẫn những tuyên bố không có cơ sở của ông Donald Trump về hành vi gian lận cử tri để phản đối việc mở rộng quyền bỏ phiếu.

Vào chiều Thứ Năm, sau khi đơn kiện của Bộ Tư pháp được đệ trình, Thống đốc Abbott đã đăng tweet nói rằng “Cứ kiện đi. Đạo luật về tính liêm chính bầu cử của Texas là hợp pháp. Nó TĂNG số giờ bỏ phiếu. Nó hạn chế việc bỏ phiếu bằng thư bất hợp pháp. Chỉ những người đủ điều kiện mới có thể bỏ phiếu qua đường bưu điện. Nó cũng khiến việc thu thập lá phiếu trở thành trọng tội. Ở Texas, việc bỏ phiếu dễ dàng hơn nhưng khó gian lận hơn.”

***

Đây là lần thứ hai Bộ Tư pháp Biden kiện một tiểu bang về quyền bỏ phiếu.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland thông báo bộ đang đệ đơn kiện tiểu bang Georgia sau khi Georgia ban hành luật bầu cử mới mà Bộ Tư pháp cho rằng vi phạm quyền của cử tri da màu.

Georgia đã yêu cầu một thẩm phán bác bỏ vụ kiện đó, nói trong một đơn gửi tòa án rằng đây “không phải là một thách thức pháp lý mà là một nỗ lực có động cơ chính trị nhằm chiếm đoạt quyền hiến định của các quan chức bầu cử của Georgia để điều chỉnh các cuộc bầu cử.”

Vụ kiện hôm nay cũng đánh dấu thách thức pháp lý thứ ba của Bộ Tư pháp đối với luật và lệnh hành pháp của tiểu bang Texas kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức vào Tháng Giêng. Trước đó, Bộ Tư pháp đã kiện Texas về luật cấm phá thai gần như hoàn toàn và lệnh hạn chế người nhập cư đi vào tiểu bang với lý do ngăn chặn sự truyền nhiễm của dịch COVID-19.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: