Công ty của ông Trump sắp bị truy tố hình sự

Bản cáo trạng sắp công bố đã thiết lập một cuộc đấu pháp lý chưa từng có tiền lệ giữa các công tố viên ở Manhattan và một cựu tổng thống đầy quyền lực (Hình minh họa: Unsplash)

Hôm nay thứ Tư 30-06, một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan, New York đã đệ trình cáo trạng hình sự chống lại công ty của Cựu Tổng thống Donald Trump và giám đốc tài chính lâu năm của công ty, báo The Washington Post dẫn nguồn tin từ hai người quen thuộc với cáo trạng cho biết.

Cáo trạng chống lại Trump Organization và giám đốc tài chính của công ty, ông Allen Weisselberg, sẽ vẫn được niêm phong cho đến chiều mai thứ Năm cho nên chưa rõ các lời buộc tội cụ thể sẽ như thế nào, nhưng những người quen thuộc với vụ việc cho biết, cáo buộc sẽ tập trung tố cáo việc các giám đốc điều hành công ty Trump Organization không khai báo thuế cho các lợi ích mà họ được hưởng.

Ông Weisselberg dự kiến ​​sẽ ra trình diện vào sáng mai thứ Năm tại Văn phòng của Biện lý quận Manhattan, Cyrus R. Vance Jr. Ông ta cũng ​​sẽ phải trình diện trong ngày trước thẩm phán tòa án tiểu bang. Trump Organization cũng sẽ ra trước tòa, đại diện bởi một trong các luật sư của công ty.

Các cáo buộc hình sự chống lại Trump Organization và Weisselberg là kết quả đầu tiên từ các cuộc điều tra của Biện lý Vance và Bộ trưởng Tư pháp bang New York Letitia James, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong các cuộc điều tra kéo dài.

Các luật sư của cả Trump Organization và Weisselberg đều từ chối bình luận. Trong cuộc phỏng vấn vào tối thứ Tư với Sean Hannity của Fox News, ông Trump nói vô số cuộc điều tra – và những cuộc luận tội trước đó – đối với ông là “hoàn toàn vô lý”. “Các công tố viên cực đoan cánh tả ở New York đang đuổi theo tôi – bạn phải chiến đấu,” ông Trump nói.

Người phát ngôn của ông Vance và bà James – những người đã hợp tác để điều tra các giao dịch kinh doanh của Trump trong năm nay sau nhiều năm làm việc trong các cuộc điều tra riêng biệt – cũng từ chối bình luận.

Những người quen thuộc với các bản cáo trạng cho biết, bản thân ông Trump dự kiến ​​sẽ không bị buộc tội trong tuần này, và không có người nào khác trong nhóm thân cận của ông ta được cho là sẽ phải đối mặt với các cáo buộc sắp xảy ra. Nhưng các cáo trạng có thể đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong các vấn đề pháp lý chống lại ông Trump – bằng cách khiến công ty của ông ta phải chịu các khoản tiền phạt và bằng cách tăng áp lực lên ông Weisselberg. Các công tố viên hy vọng ông Weisselberg sẽ đưa ra lời khai chống lại ông Trump đổi lấy việc giảm bớt rủi ro cho chính mình, theo một người quen thuộc với vụ án.

Ông Weisselberg, người đã làm việc cho ông Trump từ những năm 1980, được coi là nhân vật quan trọng nhất trong Trump Organization. Ông ta đã tham gia vào các giao dịch tài chính lớn nhỏ, bao gồm cả việc điều phối quà tặng cá nhân của ông Trump cho tổ chức từ thiện.

Tờ Washington Post trước đây đã đưa tin rằng Weisselberg là nhân vật chủ chốt trong cuộc điều tra của Vance và James. Cả hai đang cố gắng xác định xem ông Trump có phạm luật bằng cách đánh lừa người cho vay hoặc cơ quan thuế hay bằng cách trốn thuế đối với các khoản nợ đã được xóa hoặc các khoản phúc lợi khác cho nhân viên hay không, theo các giấy tờ của tòa án và những người quen thuộc với các vụ việc.

Các cuộc điều tra, hiện đã được hợp nhất, về công ty của ông Trump dường như là cuộc điều tra lâu dài nhất và có phạm vi rộng nhất từng được thực hiện đối với Trump Organization.

Cả hai cuộc điều tra dường như đã được khởi động bởi một nhân vật không ngờ tới: ông Michael Cohen, người đã nhiều năm làm luật sư và là người bảo vệ tích cực của ông Trump. Nhưng ông Cohen đã đổ tội cho ông Trump vào năm 2018 sau khi chính ông ta bị điều tra. Ông Cohen sau đó đã nhận tội thực hiện các khoản thanh toán khống trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 cho những phụ nữ nói rằng họ đã có quan hệ với ông Trump nhiều năm trước đó.

Trump Tower ở Midtown Manhattan. Hình: Láscar/Wikipedia.

Văn phòng của Biện lý Vance đã mở một cuộc điều tra vào năm 2018, theo sau các cáo buộc của Cohen rằng ông Trump đã chỉ đạo các khoản thanh toán bất hợp pháp. Nhưng cuộc điều tra của ông Vance đã mở rộng ra ngoài những cáo buộc đó để bao gồm nhiều năm giao dịch kinh doanh của ông Trump. Ông Vance đã kiểm tra các khoản giảm thuế mà ông Trump nhận được đối với một bất động sản ở ngoại ô New York, các khoản vay mà ông Trump đã vay cho tòa tháp Chicago của mình và các tuyên bố của ông Trump với cơ quan thuế New York về giá trị của các tòa tháp ở Manhattan của ông ấy, theo hồ sơ tòa án trước đây.

Tuy nhiên, cuộc điều tra đã bị bế tắc trong phần lớn nhiệm kỳ của ông Trump, do cuộc chiến pháp lý kéo dài về các tờ khai thuế của ông ta. Ông Vance đã tìm kiếm hồ sơ thuế từ các kế toán viên của ông Trump vào năm 2019, nhưng ông Trump đã kiện để ngăn chặn việc đó và nói rằng – với tư cách là tổng thống liên bang ông ta không thể bị bất kỳ công tố viên cấp tiểu bang nào điều tra.

Vụ kiện đã lên Tòa án Tối cao hai lần; ông Trump đã thua cả hai lần. Nhưng ông Vance đã không nhận được tờ khai thuế của Trump và các hồ sơ tài chính khác cho đến tháng Hai năm 2021, sau khi ông Trump rời nhiệm sở.

Bây giờ, bản cáo trạng thiết lập một cuộc đấu pháp lý chưa từng có tiền lệ giữa các công tố viên ở Manhattan và một cựu tổng thống đầy quyền lực và vẫn nắm vững đảng Cộng Hòa. Ông Vance nói rằng ông sẽ không tái tranh cử trong năm nay; điều đó có nghĩa là phần lớn vụ kiện chống lại công ty của ông Trump có thể do người kế nhiệm Vance giải quyết.

Ông Trump và công ty của ông ta chưa bao giờ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, nhưng ông đã trở thành mục tiêu của các vụ kiện dân sự từ văn phòng tổng chưởng lý New York. Trong một trường hợp, ông ta bị kiện vì bị cáo buộc lừa dối sinh viên tại Đại học Trump. Vụ đó và những vụ khác chống lại Đại học Trump đã kết thúc với việc ông Trump phải trả khoản dàn xếp trị giá 25 triệu USD vào năm 2016. Và vào năm 2018, Trump bị kiện vì lạm dụng tiền trong một tổ chức từ thiện mà ông kiểm soát, và một thẩm phán đã yêu cầu ông Trump phải bồi thường 2 triệu đô la USD thiệt hại.

(theo Washington Post)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: