“Cùng Mẹ, Lên đường” – Có Mẹ, con chẳng sợ chi gian nguy!

Khai mạc Đại Hội Thánh Mẫu “With Mary, We Journey”
Hàng ngàn người tham dự ngày đầu tiên của Đại Hội Đức Mẹ La Vang tại Giáo Phận Orange, lần thứ hai. (ảnh: Đoan Trang)

Đúng 5 giờ 30 chiều 14 Tháng Bảy, tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên nhà thờ Chánh Tòa Chúa Kitô, Đại Hội Thánh Mẫu lần 2 chính thức khai mạc.

Chủ đề Đại Hội Thánh Mẫu năm nay là “Cùng Mẹ, Lên đường”. Linh Mục Thái Quốc Bảo, viện trưởng (rector) tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô tuyên bố khai mạc đại hội, nhấn mạnh tình yêu thương và che chở của Đức Mẹ với mọi người, đặc biệt người Mỹ gốc Việt luôn được Mẹ ủi an và ban ơn trong những thời khắc khó khăn, nguy hiểm nhất để đến được bến bờ tự do. “Chúng tôi mong muốn mọi người hãy cùng nhau đến với Mẹ, khám phá ân sủng của Thiên Chúa, bởi vì có Mẹ, con chẳng sợ chi gian nguy,” Linh mục Thái Quốc Bảo nói.

Quang cảnh Linh Đài Đức Mẹ trước giờ khai mạc đại hội. Trên màn hình là Linh Mục Thái Quốc Bảo, viện trưởng (rector) tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô. (ảnh: Đ. Trang)

Trước Thánh lễ song ngữ khai mạc, từ 7 giờ tối đến 8 giờ 30 tối cùng ngày, do Giám Mục Oscar Cantú (San José) làm chủ tế, Liên ca đoàn giới trẻ phụ trách hát lễ, là phần phát biểu (keynote) của Linh Mục Nguyễn Khắc Hy với nội dung “Noi gương Đức Mẹ trên con đường truyền giáo”.

Linh Mục Nguyễn Khắc Hy nói chuyện với nội dung “Noi gương Đức Mẹ trên con đường truyền giáo” trong ngày khai mạc đại hội. (ảnh: Đ. Trang)

Trước đó, trao đổi với SGN Online, Linh Mục Bảo dự đoán số người tham dự Đại Hội Thánh Mầu lần 2 tại Giáo phận Orange năm nay sẽ tăng lên rất nhiều, so với 10,000 người của đại hội năm ngoái. Ngoài ra, công việc chuẩn bị của ban tổ chức được thực hiện rất chu đáo, như hơn 2,500 ghế ngồi trong bóng mát; các quầy bán thức ăn gần khu vực lễ đài để thuận tiện hơn cho người tham dự; ca đoàn được sắp xếp thành bậc tam cấp thuận lợi cho các hàng trăm ca viên vẫn có thể nhìn thấy ca trưởng chỉ huy; và nhiều màn hình lớn để mọi người ở đâu cũng có thể theo dõi mọi hoạt động diễn ra.

Mọi người ngồi ở đâu cũng có thể theo dõi các hoạt động qua màn hình. (ảnh: Đ. Trang)

“Mới ngày đầu đại hội, tôi thấy có dấu hiệu khả quan, số người tham dự hơn năm ngoái rất nhiều. Ban tổ chức đã quen dần với chương trình tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu nên thực hiện rất tươm tất, cảm tạ Chúa!” Giám mục Thành Nguyễn nói với SGN Online.

“Những người tham dự Đại Hội Thánh Mẫu nhận lãnh sự hiện diện của Chúa Kitô qua Thánh Lễ, qua rước kiệu Đức Mẹ và các hội thảo, gặp gỡ nhau, cùng Mẹ lên đường, đem Chúa Jesus đến với mọi người, để họ nhận được nhiều ơn sủng, niềm vui, và đó là mục đích của ban tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu.”

Đại Hội Thánh Mẫu năm nay có sự tham dự của rất nhiều hội đoàn trong giáo phận, như Christus Ministries, Đồng Hành Tây Nam, Hội Bảo trợ và Phát triển ơn Thiên triệu, Hội các bà mẹ Công Giáo, Hội Cao niên Công Giáo, Knights of Columbus, Liên Huynh Đa Minh, Liên Đoàn Thiếu nhi Thánh thể, Liên Hội Đền Tạ, Liên Hội Legio Mariae, Liên trường Việt Ngữ, Hội Đức Mẹ La Vang, Phong trào Canh Tân Đặc Sủng, Giới Trẻ Cộng Đồng, Gia Đình Nazareth, Thăng tiến Hôn nhân Gia đình, Hội Tông đồ Chúa Tình Thương, Hội Quả Phụ Công giáo Việt Nam,…

Bàn ghi lời khấn tại đại hội. (ảnh: Đ.Trang)

Chị Kim Đào thuộc Hội Quả phụ Công giáo Việt Nam cho biết, là thiện nguyện viên của đại hội, chị cùng mọi người phụ trách ban xin lễ. “Ngồi ở bàn ghi lời khấn, tôi thấy năm nay có rất nhiều người từ các tiểu bang khác đến tham dự đại hội,” Chị Kim Đào nói. “Từ các tiểu bang thuộc bờ tây, đến những người bên tận bờ Đông như Georgia, Illinois,… cũng đến. Tôi tham dự đại hội lần thứ nhất năm ngoái, thấy năm nay đông hơn nhiều!”

Chị Kim Đào (áo xanh) phục vụ tại đại hội. (ảnh: Đ. Trang)

Bà Tống Thị Thanh Liên (Garden Grove) tham dự Đại hội với một nguyện ước rất bình thường. Chia sẻ với phóng viên Saigon Nhỏ, bà nói: “Tôi chỉ muốn xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho nước Việt Nam mình được thịnh vượng trong đường lối của công giáo, để mọi người được thờ phượng Chúa và Mẹ. Nhất là Mẹ La Vang của mình, đã cứu chúng ta, đưa chúng ta qua được nước Mỹ này. Xin Mẹ cho nước Việt Nam được tự do”.

Bà Tống Thị Thanh Liên (cư dân Garden Grove) tại Đại hội Thánh Mẫu (ảnh: Vũ Đình Trọng)

Bà Liên cho biết thêm, suốt 15 năm qua, năm nào gia đình bà cũng tham dự Đại hội Thánh Mẫu tại Las Vegas, hai năm nay, giáo phận Orange County có Linh đài Đức Mẹ La Vang thì mà đến đây tham dự cho tiện.

Em Christina Trần, 18 tuổi, cư dân thành phố Garden Grove, theo ba mẹ tham dự đại hội, rất thích thú khi xem Liên ca đoàn giới trẻ hát phục vụ. Em cho biết: “Ngày mai, 15 Tháng Bảy em sẽ tiếp tục đến tham dự đại hội vì thấy chương trình có nhiều phần dành cho giới trẻ bằng Anh ngữ.”

Các bạn trẻ chuẩn bị tiết mục biểu diễn trong đại hội. (ảnh: Đ. Trang)

Theo Giám mục Thành Nguyễn, Đại Hội Thánh Mẫu có thêm nhiều chương trình đặc biệt bằng Anh ngữ, dành riêng cho giới trẻ và các em thiếu nhi, được soạn thảo chu đáo, để giúp các em học hỏi hiểu biết thêm về đức tin Công giáo, phát triển đời sống tâm linh, và hăng say tham gia vào các mục vụ của cộng đoàn giáo xứ.

Cũng trong chương trình đại hội, vào lúc 9 giờ tối có buổi hát và cầu nguyện trong thinh lặng (Taizé Prayer) mà đa số là giới trẻ, do Linh Mục Đinh Minh Trí, thuộc Dòng Tên ở Los Angeles phụ trách.

Linh Mục Đinh Minh Trí tại Taizé Prayer. (ảnh: Vũ Đình Trọng)

Chương trình văn nghệ buổi tối tạm kết thúc ngày thứ nhất của đại hội.

***

Mở đầu chương trình ngày thứ hai của đại hội 15 Tháng Bảy sẽ là Thánh lễ và nghi thức chữa lành, bắt đầu từ 8 giờ sáng, do Giám Mục Thành Nguyện chủ tế, linh mục Phạm Đức Thịnh thuyết giảng.

Vào lúc 10 giờ đến 2:30 chiều là chầu Thánh thể và bí tích hòa giải. Cũng từ 10 giờ sáng đến 11:30 trưa có bốn hội thảo với các chủ đề: “Giáo huấn của giáo hội với những vấn nạn ngày nay-Phần 1” (Linh Mục Nguyễn Khắc Hy); “Những thử thách trong hôn nhân” (Linh Mục Phan Công Minh); “Phép lạ Đức Mẹ Maria La Vang” (nhạc sĩ Lê Tín Hương); “Mẹ Maria –Mẫu người môn đệ truyền giáo theo kinh Thánh” (Linh Mục Nguyễn Đình Anh Nhuệ).

Giám Mục Thành Nguyễn cho biết, câu chuyện cảm động của nhạc sĩ Lê Tín Hương là một trong những điểm đặc biệt của chương trình hội thảo năm nay, và các năm tới, nghĩa là không chỉ các linh mục, mà có cả phần chia sẻ của giáo dân, những người được ơn Đức Mẹ.

Chương trình hội thảo buổi chiều 15 Tháng Bảy, ngoài hội thảo “Giáo huấn của giáo hội với những vấn nạn ngày nay-Phần 2” của Linh mục Nguyễn Khắc Hy, còn có hội thảo “Thánh lễ, bí tích tình yêu và nguồn mạch đời sống Kitô” (Linh Mục Phạm Đức Thịnh); “Thông điệp của Mẹ Maria cho đời sống hôm nay” (Linh Mục Nguyễn Nam Thảo); và “Mẹ Maria & sứ mạng truyền giáo của giáo hội ngày nay (Linh Mục Nguyễn Đình Anh Nhuệ).

Rước kiệu Đức Mẹ bắt đầu lúc 4 giờ chiều và kết thúc vào 5:30 chiều. Sau chương trình múa phụng vụ Thánh ca dẫn nhập là Thánh lễ đại trào do Giám Mục Kevin Vann chủ tế, Giám Mục Thành Nguyễn thuyết giảng.

(tiếp tục cập nhật)

Chương trình chi tiết Đại Hội Thánh Mẫu lần 2 tại Giáo phận Orange

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: