Đình công ở Hollywood kết thúc!

Các thành viên SAG-AFTRA đình công biểu tình bên ngoài Warner Bros Studio khi cuộc đình công của các diễn viên tiếp tục diễn ra vào ngày 26 tháng 9 năm 2023 tại Burbank, California. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

12:01 sáng nay, Thứ Năm, 9 Tháng Mười Một, cuộc đình công ở Hollywood kết thúc, chấm dứt nhiều tháng xung đột lao động trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình.

Liên đoàn diễn viên Hollywood đã đạt được thỏa thuận tạm thời với các hãng phim vào hôm Thứ Tư, kết thúc cuộc đình công và nhiều tháng xung đột lao động khiến ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình rơi vào tình trạng đình trệ nhất lịch sử.

Hợp đồng ba năm phải được thông qua bằng phiếu bầu từ hội đồng quản trị của Hiệp hội Diễn viên màn ảnh (Screen Actors Guild-SAG), Hiệp hội Nghệ sĩ Phát thanh và Truyền hình Hoa Kỳ (American Federation of Television and Radio Artists-AFTRA) và các thành viên của hiệp hội trong những ngày tới, nhưng ban lãnh đạo tuyên bố rằng cuộc đình công sẽ kết thúc lúc 12:01 sáng Thứ Năm.

Trong một tuyên bố, liên minh cho biết: “Chúng tôi đã đạt được một hợp đồng cho phép các thành viên SAG-AFTRA, hàng nghìn nghệ sĩ biểu diễn hiện tại và trong tương lai sẽ được hưởng lợi từ công việc này.”

Kéo dài gần bốn tháng, đây là cuộc đình công dài nhất từ ​​trước đến nay đối với các diễn viên điện ảnh và truyền hình.

Hơn 60,000 thành viên SAG-AFTRA tham gia đình công từ ngày 14 Tháng Bảy, cùng với các nhà biên kịch đã nghỉ việc hơn hai tháng trước đó. Đây là lần đầu tiên hai hiệp hội này cùng nhau đình công, kể từ năm 1960. Một số chuyên gia cho rằng cuộc đình công hiện tại có thể lập kỷ lục dài nhất trong lịch sử Hollywood. Cuộc đình công năm 1988 kéo dài 22 tuần, trong khi cuộc đình công năm 1960 (cũng là lần cuối cùng cả nhà văn và diễn viên đình công) kéo dài 21 tuần.

Các hãng phim và nhà văn đã đạt được thỏa thuận trước đó nên cuộc đình công của họ chấm dứt từ hôm 26 Tháng Chín.

Thành viên SAG-AFTRA dẫn đầu cuộc biểu tình cùng với các nhân viên WGA (Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ) đình công bên ngoài Paramount Studios hôm 7 Tháng Tám 2023 tại Los Angeles, California. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Các điều khoản của thỏa thuận chưa được công bố liền, nhưng liên minh gọi đây là một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đôla và cho biết các chi tiết sẽ được công khai sau cuộc họp vào Thứ Sáu này.

Các vấn đề được đặt ra bao gồm cả khoản bồi thường ngắn hạn và các khoản thanh toán tiền bản quyền trong tương lai cho các buổi biểu diễn phim và truyền hình, cùng với việc kiểm soát hình ảnh và chân dung của các diễn viên được tái tạo bằng trí tuệ nhân tạo.

“Thỏa thuận dự kiến này mang lại cho SAG-AFTRA mức tăng theo hợp đồng lớn nhất trong lịch sử của liên minh, bao gồm mức tăng lương tối thiểu lớn nhất trong 40 năm qua; phần phụ trội cho các chương trình phát trực tuyến; sự đồng ý rộng rãi và bảo vệ bồi thường trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo; và hợp đồng tăng đáng kể đối với nhiều hạng mục,” Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình cho biết trong một tuyên bố vào tối Thứ Tư.

Giám đốc điều hành của các công ty giải trí hàng đầu bao gồm Disney, Netflix, Warner Bros. Discovery và Universal đã trực tiếp đàm phán.

Các diễn viên được kêu gọi nhanh chóng quay trở lại các phim trường đang tạm dừng sản xuất, bao gồm “Deadpool 3”, “Gladiator 2” và “Wicked”. Các bộ phim và chương trình khác sẽ bắt đầu quay lại sau khi các biên kịch quay lại hoàn thành kịch bản.

Ngoài các tác phẩm có kịch bản, việc kết thúc cuộc đình công cho phép các diễn viên quay trở lại thảm đỏ, chương trình trò chuyện và podcast khi mùa giải thưởng của Hollywood đang đến gần.

Diễn viên kiêm đạo diễn Albert Brooks viết trên mạng xã hội ngay sau khi cuộc đình công kết thúc: “Cuộc đình công SAG đã chấm dứt! Cuối cùng tôi đã có thể nói: hãy xem phim tài liệu của tôi vào tối Thứ Bảy, lúc 8 giờ, trên HBO/MAX nhé!”

Lễ trao giải lớn duy nhất bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc đình công là Emmys, được dời từ Tháng Chín sang Tháng Giêng. Giờ đây, các chiến dịch tranh giải Oscar mùa thu thông thường sẽ được tái khởi động.

Đọc thêm:

-Đình công ở Hollywood gây thiệt hại $3 tỷ cho nền kinh tế California

-Hứng chịu cuộc đình công dữ dội: Hollywood không còn phim để chiếu!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: