Hải quân xác định tàu USS Connecticut đụng phải núi ngầm ở Biển Đông

Tàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf USS Connecticut của Hải quân Hoa Kỳ. Ảnh US Navy.

Các điều tra viên của Hải quân Hoa Kỳ đã xác định tàu ngầm nguyên tử USS Connecticut (SSN-22) đụng phải một núi ngầm dưới biển (seamound) chưa có trên bản đồ ở Biển Đông, bị hư hại phần đầu và phải quay về căn cứ ở Guam để sửa chữa, theo trang tin của Hải quân USNI News.

Tàu USS Connecticut là một trong ba tiềm thủy đỉnh tấn công chạy bằng năng lượng nguyên tử lớp Seawolf của Hải quân, được chế tạo để hoạt động ở vùng biển sâu cũng như để săn đuổi các tàu ngầm của Liên Xô cũ trên các đại dương. Sau Chiến tranh Lạnh, ba tàu ngầm này được nâng cấp và chỉnh sửa để thực hiện những sứ mệnh nhạy cảm nhất của Hải quân Hoa Kỳ, theo USNI News.

Sự cố xảy ra vào ngày 2 tháng Mười 2021 tại một vị trí không được tiết lộ ở Biển Đông: tàu Connecticut va chạm với một vật thể không xác định dưới đáy Biển Đông và bị hư hại. Thông tin về sự cố do Hải quân Hoa Kỳ công bố năm ngày sau đó đã làm cho các quan chức quốc phòng Trung Quốc lo lắng. 

Hải quân đã tổ chức điều tra nguyên nhân sự cố và kết quả của cuộc điều tra đã hoàn tất vào tuần trước, hiện đã được chuyển cho Phó Tư lệnh Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, Trung tướng Hải quân Karl Thomas để xem xét. Tướng Thomas cũng sẽ quyết định xem liệu có bất kỳ hành động trách nhiệm bổ sung nào đối với sự cố hay không.

Phát ngôn viên của Hạm đội 7, Hải quân Trung tá Hayley Sims nói với USNI News trong một tuyên bố vào chiều thứ Hai 1 Tháng Mười Một: “Cuộc điều tra xác định USS Connecticut đã bị mắc cạn trên một núi ngầm chưa được ghi nhận khi hoạt động ở vùng biển quốc tế ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Tư lệnh Hạm đội 7 của Hoa Kỳ sẽ quyết định có cần thiết có các hành động tiếp theo, bao gồm cả trách nhiệm giải trình, hay không.”

Theo USNI News, thiệt hại ở phần phía trước của tàu ngầm đã làm hỏng các khoang chứa dằn và khiến tàu Connecticut phải thực hiện một chuyến đi dài một tuần trên mặt nước từ Biển Đông đến Guam. Hải quân đã nhiều lần nói rằng lò phản ứng hạt nhân và hệ thống đẩy của tàu ngầm không bị hư hại. Một số thủy thủ trên tàu bị thương từ nhẹ đến trung bình nhưng không nguy hiểm đến tính mạng do sự va chạm.

Tàu Connecticut hiện đang sửa chữa ở Guam dưới sự giám sát của Bộ Tư lệnh Hải quân, nhà máy đóng tàu Hải quân Puget Sound và tàu bảo vệ tàu ngầm USS Emory S. Land (AS-39).

Cho đến thứ Tư tuần trước, Hải quân Hoa Kỳ vẫn không chắc chắn tàu Connecticut va chạm với cái gì, mặc dù các quan chức quốc phòng nói với USNI News rằng các dấu hiệu ban đầu cho thấy Connecticut va chạm với một vỉa đá, một thực thể địa lý nhô lên từ đáy đại dương sau những vụ động đất lớn. 

Trung Quốc, thường có mâu thuẫn với Mỹ ở Biển Đông, đã tận dụng việc Hải quân Mỹ cung cấp thông tin hạn chế, nhất là vị trí nơi xảy ra sự cố, để cáo buộc Mỹ có hành vi che đậy, gọi đó là “gian dối” và “vô trách nhiệm”.

Quân đội Mỹ đã phủ nhận cáo buộc họ che đậy vụ việc. Sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cáo buộc, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby nói rằng “Thật là kỳ lạ khi tố cáo người ta che đậy điều gì đó sau khi họ đã đưa ra thông cáo báo chí về nó.”

Tuy nhiên, Bắc Kinh, cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, tiếp tục chỉ trích Mỹ về sự “thiếu minh bạch”. Trung Quốc liên tục gọi Mỹ là “lực lượng lớn nhất quân sự hóa Biển Đông”, một cáo buộc thường nhằm vào Trung Quốc.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: