Lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân, bác sĩ bị kiện

(minh họa: Emin BAYCAN/Unsplash)

Một phụ nữ kiện bác sĩ sản khoa vì cho rằng ông này bí mật sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ thai cho bà 34 năm trước. Theo AP.

Trong đơn kiện nộp ngày 25 Tháng Mười lên Tòa án Thượng thẩm Spokane County, bà Sharon Hayes, 67 tuổi ở Hauser, Idaho, kể là bà đã tìm đến sự giúp đỡ của David R. Claypool, một bác sĩ sản phụ khoa ở Spokane, Washington, vào năm 1989, khi vợ chồng bà không thể có con.

Khi đó, vợ chồng Hayes xin tinh trùng nhưng muốn ẩn danh người hiến tặng, và theo đơn khiếu nại nộp hôm 25 Tháng Mười lên Tòa án Thượng thẩm, Claypool thông báo cho Hayes rằng người hiến tặng sẽ được lựa chọn dựa trên những đặc điểm mà Hayes chọn, chẳng hạn như màu tóc và mắt, đồng thời người hiến tặng sẽ được kiểm tra sức khỏe hoặc các vấn đề về di truyền.

Mỗi lần điều trị, Hayes phải trả cho ông bác sĩ $100, và được giải thích là số tiền này dành cho các trường đại học hoặc sinh viên y khoa hiến tinh trùng, đơn kiện cho biết.

Nhưng năm ngoái, cô con gái 33 tuổi của Sharon Hayes, Brianna Hayes, biết cha ruột của cô là ai sau khi gửi DNA của mình cho trang web xét nghiệm di truyền, và đó chính là bác sĩ David R. Claypool.

Cô nói: “Tôi cảm nhận được sự tổn thương của mẹ tôi và việc tôi là sản phẩm từ hành động gian trá của ông ấy, thật là khó chịu.”

Qua việc tìm hiểu về danh tính của mình, Hayes còn phát hiện rằng cô còn có ít nhất 16 anh chị em cùng cha khác mẹ. Hiện chưa rõ liệu có phụ nữ nào khác đang theo đuổi các yêu cầu pháp lý chống lại Claypool hay không.

Trong một bệnh viện phụ sản. (minh họa: National Library of Medicine/Unsplash)

AP không thể liên lạc được với Claypool thông qua số điện thoại được cung cấp. Luật sư của ông, Drew Dalton, từ chối bình luận, nói rằng ông chưa có cơ hội để gặp thân chủ của mình.

Dalton nói với The Seattle Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ kiện hôm Thứ Năm, rằng mọi chuyện đã được giải hòa, nhưng Claypool phủ nhận, mà khẳng định rằng ông chẳng biết gì về những cáo buộc trên, và cũng không biết Sharon Hayes là ai. Bác sĩ này cho biết ông đã giải nghệ từ năm 2005.

Một số trường hợp “gian lận khả năng sinh sản” đã phát sinh khi các dịch vụ DNA trực tuyến ngày càng phổ biến. Năm ngoái, một câu chuyện đăng trên New York Times cho biết hơn 50 bác sĩ sinh sản ở Mỹ bị buộc tội gian lận liên quan đến tinh trùng hiến tặng và một bộ phim tài liệu của Netflix tập trung vào chuyên gia sinh sản ở Indiana, người đã bí mật làm cha của ít nhất 94 đứa trẻ trong khi thụ tinh cho bệnh nhân.

 Một bồi thẩm đoàn ở Colorado đã trao gần $9 triệu cho ba gia đình cáo buộc một bác sĩ sinh sản sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ tinh cho những bà mẹ yêu cầu những người hiến tặng ẩn danh.

Về vụ kiện của Sharon Hayes, RJ Ermola, luật sư của Hayes cho biết, các cáo buộc bao gồm gian lận, vi phạm luật sơ suất về sức khỏe của tiểu bang và vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang khi lấy tinh trùng của mình thay vì của người hiến tặng, và tính tiền người nhận tinh trùng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: