Mỹ truy tố tin tặc Iran can thiệp bầu cử, đe dọa cử tri

Hồi tháng Ba 2016 Bộ Tư pháp Mỹ từng truy tố bảy tin tặc Iran làm việc cho hai công ty máy tính của chính phủ Iran do hành vi tấn công mạng máy tính của Mỹ. Ảnh Alex Wong/Getty Images.

Hai tin tặc máy tính người Iran đã bị truy tố tội can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, đe dọa cử tri Mỹ và làm suy yếu niềm tin vào độ tin cậy của kết quả bầu cử.

Bản cáo trạng được đệ trình lên tòa án liên bang ở Manhattan hôm Thứ Năm 18 Tháng Mười Một cáo buộc các công dân Iran Seyyed Mohammad Hosein Musa Kazemi và Sajjad Kashian không chỉ khai thác các lỗ hổng máy tính mà còn có hành vi gieo rắc bất hòa trong các nhóm cử tri để chia rẽ xã hội Mỹ, hãng AP đưa tin.

Chiến dịch tấn công mạng của Iran mà những người này thực hiện bao gồm cả các email giả nhắm vào các cử tri Dân Chủ và Cộng Hòa với các thông điệp khác nhau, phát tán một video bịa đặt nhằm thể hiện hành vi gian lận bầu cử và nỗ lực cướp quyền truy cập vào mạng của một công ty truyền thông Mỹ.

Hai bị cáo phải đối mặt với một loạt các tội danh, bao gồm đe dọa cử tri, truyền tải các mối đe dọa và tội phạm máy tính. Ngoài đơn kiện tại tòa, Bộ Tài chính cũng công bố các biện pháp trừng phạt đối với hai người này, một số đồng nghiệp của họ và công ty mà họ làm việc.

Trước cuộc bầu cử Tháng Mười Một năm 2020, các quan chức tình báo và thực thi pháp luật đã cảnh báo Iran đang dàn dựng một chiến dịch email nhằm đe dọa các cử tri Dân Chủ để họ bỏ phiếu cho Trump.

Các quan chức tình báo Hoa Kỳ cho biết trong một đánh giá hồi Tháng Ba rằng các nỗ lực của Iran là nhằm gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của Trump và có thể được Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cho phép, nhưng không có bằng chứng cho thấy Tehran hoặc bất kỳ tổ chức nước ngoài nào khác đã làm bất cứ điều gì để thay đổi kết quả bầu cử.

Các tài liệu của tòa án cho biết, trong vài tuần trước cuộc bầu cử, các tin tặc đã cố gắng xâm nhập các trang web cử tri ở 11 tiểu bang và tải xuống thành công thông tin cử tri liên quan đến hơn 100,000 người ở một tiểu bang không được nêu tên. Từ các thông tin cử tri thu thập được, tin tặc đã gửi cho họ những thông điệp được lựa chọn cẩn thận, được điều chỉnh đặc biệt để thu hút – và chia rẽ – các thành viên của cả hai đảng chính trị lớn.

Các quan chức cho biết, mặc dù các bị cáo không sử dụng thông tin đó để cố gắng thay đổi tổng số phiếu bầu nhưng tạo ra ấn tượng sai lầm rằng cử tri có thể bỏ phiếu gian lận, kết quả bầu cử do đó không hoàn toàn trung thực và chính xác.

Theo cáo trạng, hai bị cáo là những tin tặc có kinh nghiệm làm việc với tư cách là nhà thầu cho một công ty an ninh mạng, trước đây gọi là Eeleyanet Gostar – đã cung cấp dịch vụ cho chính phủ Iran.

Hiện hai người này không bị giam giữ và được cho là vẫn đang ở Iran. Nhưng các quan chức Mỹ hy vọng cáo trạng và các biện pháp trừng phạt đi kèm sẽ hạn chế khả năng đi lại và hoạt động của họ.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: