Washington bổ nhiệm tân đại sứ tại Ukraine

Bà Bridget Brink (ảnh: Aziz Karimov/Pacific Press/LightRocket via Getty Images)

Tổng thống Joe Biden có kế hoạch đề cử Bridget Brink làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, theo thông tin từ Tòa Bạch Ốc vào hôm nay 25 Tháng Tư. Ba năm qua, ghế đại sứ Mỹ tại Ukraine đã bị bỏ trống.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết ngay sau chuyến thăm Kyiv rằng bà Bridget Brink, hiện là Đại sứ Hoa Kỳ tại Slovakia, là người “có kinh nghiệm sâu sắc trong khu vực” và “sẽ là một đại diện rất mạnh mẽ cho Hoa Kỳ tại Ukraine.” Thông báo được đưa ra khi Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Mỹ tới Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Giới chức Mỹ cho biết các hoạt động ngoại giao của Hoa Kỳ sẽ nối lại trong tuần này ở Ukraine, trong bước đầu tiên hướng tới việc mở lại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kyiv.

Ukraine không có đại sứ Mỹ kể từ năm 2019. Việc đề cử bà Bridget Brink nhằm lấp khoảng trống ngoại giao kể từ khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ loại Marie Yovanovitch khỏi vị trí đại sứ vào năm 2019. Bà Bridget Brink, người có hơn 26 năm làm việc ở Bộ Ngoại giao, không lạ gì với tình hình chính trị với những căng thẳng leo thang ở Đông Âu. Từ năm 2015 đến năm 2018, bà giữ chức phó trợ lý thư ký Cơ quan các vấn đề châu Âu và Á-Âu tại Bộ Ngoại giao Mỹ, theo dõi sát sao những căng thẳng diễn ra trong lãnh thổ Liên Xô cũ. Bà cũng từng phục vụ ở Uzbekistan và Georgia, hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, và có lúc làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc.

Bà Bridget Brink thông thạo nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Nga. Bà làm việc cho Bộ Ngoại giao từ năm 1996, và bắt đầu sự nghiệp ngoại giao tại Belgrade, Serbia. Bà Brink từng là Phó trưởng phái đoàn tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tbilisi, Georgia từ năm 2011 đến năm 2014, sau đó ở Tashkent, Uzbekistan trong một năm. Tổng thống Trump đề cử bà làm Đại sứ tại Slovakia vào năm 2019. Bà Brink đã đến biên giới Slovakia-Ukraine vào ngày 25 Tháng Hai, một ngày sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược, theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Bà Brink ủng hộ việc Slovakia gia nhập NATO vào năm 2004 và trở thành Đại sứ Hoa Kỳ tại quốc gia này từ năm 2019 đến nay. Trong lễ tuyên thệ nhậm chức năm 2019 của mình, Brink kể lại tầm quan trọng của sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, thời điểm bà là sinh viên Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London. Bà cũng nhấn mạnh ý tưởng “một liên kết xuyên Đại Tây Dương lâu dài” vốn được xem là quan điểm truyền thống trong gia đình mình. Bridget Brink cho biết, bà của chồng bà đã sống sót sau trận oanh tạc kinh hoàng của Đức quốc xã dội xuống Manchester thời Thế chiến thứ hai; và ông của bà Brink, một bác sĩ, là người từng điều trị cho Dwight D. Eisenhower khi ông là vị chỉ huy của quân đội Mỹ trong cuộc chiến đánh phát xít ở châu Âu.

Với tư cách đại sứ Hoa Kỳ tại Slovakia, Brink cho biết các ưu tiên của bà là “xây dựng việc hợp tác mạnh mẽ của Mỹ với các đồng minh trong lĩnh vực quốc phòng, tìm cách tăng cường thương mại và đầu tư, đồng thời khẳng định nhất quán các giá trị chung làm nền tảng cho mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương”. Tiến trình chuẩn y đề cử đại sứ thường kéo dài nhưng trong bối cảnh này, khi Thượng viện vẫn thuộc quyền kiểm soát của đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden, việc bà Bridget Brink được chấp thuận có thể không mất nhiều thời gian.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: