Kẻ dám thách đấu với người giàu nhất thế giới

Nate Anderson (ảnh: Bonnie Jo Mount/The Washington Post via Getty Images)

Công ty Hindenburg Research của Nate Anderson đang đưa ra các cáo buộc gian lận đối với một tập đoàn do một trong những người giàu nhất thế giới đứng đầu. Nate Anderson vốn là một người tương đối kín tiếng sống trong một căn hộ nhỏ ở Manhattan, nhưng ông có một tài năng khác thường: Phát hiện hành vi gian lận của các công ty. Khả năng thiên phú sắp đưa ông vào một cuộc so găng không cân sức giữa một chú bé hạt tiêu và người khổng lố.

Tuần này, Anderson đã làm dậy sóng thị trường chứng khoán khi Hindenburg Research, công ty do ông thành lập, thông báo đang “chiếu tướng” vào các cổ phiếu của Adani Group, một tập đoàn cơ sở hạ tầng và năng lượng của Ấn Độ do tỷ phú Gautam Adani đứng đầu. Đầu năm nay, Adani có giá trị tài sản ròng ước tính đã vượt qua ba tỷ phú giàu nhất nước Mỹ: Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett.

Trong báo cáo điều tra vừa công bố, Hindenburg cáo buộc Adami Group suốt nhiều thập niên qua đã “thổi” giá cổ phiếu của các công ty do mình quản lý thông qua hệ thống các công ty vỏ bọc ở nước ngoài có quan hệ với các thành viên gia đình Adani. Theo Hindenburg, các công ty thuộc Adani Group được định giá cao hơn giá trị thật đến 80% trên thị trường chứng khoán Ấn Độ! Các cáo buộc “nổ như bom” của Hindenburg đã tác động mạnh đến cổ phiếu của Adani Group. Đến cuối tuần, một số cổ phiếu công ty thuộc tập đoàn đã mất hơn 20% và giá trị thị trường tính chung của các công ty trực thuộc tập đoàn đã giảm $51 tỷ.

Adani phủ nhận các cáo buộc và đe dọa có hành động pháp lý với Hindenburg. Nhưng thiệt hại đã được xác lập. Đế chế kinh doanh của người giàu nhất châu Á đã bị bán tháo sau báo cáo gian lận. Hindenburg cho biết “sẵn sàng” đương đầu với vụ kiện và thề không rút lại báo cáo hay xin lỗi. Xì căng đan có vẻ quá lớn đối với một công ty nghiên cứu và thương mại tương đối nhỏ mới 5 năm tuổi.

Theo Bloomberg, từ khi còn nhỏ, sống tại Connecticut, Anderson đã có sở thích đặt ra những câu hỏi lớn. Anderson lấy bằng kinh doanh tại Đại học Connecticut. Năm 2020 ông thú nhận với tờ Wall Street Journal những khó khăn sau khi thành lập Hindenburg năm 2017. Bị ám ảnh bởi kiểu buôn bán khống, ông viết một số bài cáo buộc hành vi sai trái của các công ty.

Anderson và Hindenburg đã gây tiếng vang lớn vào năm 2020 khi tung ra bản kết luận điều tra về nhà sản xuất xe điện Nikola, cáo buộc công ty này đã thổi phồng công nghệ ưu việt của mình để đánh lừa khách hàng. Bài viết kéo giá cổ phiếu của công ty xuống và dẫn đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và cơ quan quản lý chứng khoán. Ra toà, người sáng lập Nikola bị kết án tù về tội lừa đảo.

Chính vụ án Nikola này đã đưa Anderson từ vô danh trở thành một tay chơi nghiêm túc trên thị trường chứng khoán. Nhưng tiếp cận Tập đoàn Adani để “bóc mẽ” nó là một điều khó khăn hơn nhiều vì “doanh nghiệp cá mập” này được chống lưng mạnh mẽ. Các nhà bình luận cho rằng thành công của tập đoàn này phần lớn nhờ vào mối quan hệ của người sáng lập với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và lợi ích kinh doanh của tập đoàn cũng liên kết chặt chẽ với các mục tiêu chính sách của chính phủ Ấn. Tuần này, The Washington Post đưa tin chính phủ của Modi đã thực hiện các bước đi cần thiếp để hỗ trợ Adami Group mà phần lớn doanh thu của nó đến từ các hoạt động phát điện, vận chuyển, khai thác mỏ và truyền tải điện than.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: