Ukraine cáo buộc Nga tập kích nhiều khu vực dù tuyên bố ngừng bắn

Vợ của binh sĩ Ukraine Gennadiy Afanasyev, 32 tuổi, đau buồn trong đám tang của chồng sau khi anh bị giết gần đây ở vùng Luhansk vào ngày 30 Tháng Mười Hai, 2022 tại Kyiv, Ukraine. Đầu tháng này, một cố vấn của tổng thống Ukraine nói rằng có tới 13,000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc chiến kể từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 Tháng Hai. Nhưng cả hai chính phủ đều không công bố số liệu chính thức về thương vong trong chiến tranh. (ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các lực lượng quân sự nước này vẫn duy trì lệnh ngừng bắn đơn phương tại Ukraine đến hết ngày 7 Tháng Giêng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho biết các lực lượng nước này tại Ukraine đã khai hỏa đáp trả pháo kích từ đối phương, nhưng vẫn tôn trọng lệnh ngừng bắn kéo dài 36 tiếng được Tổng thống Vladimir Putin công bố một ngày trước, đồng thời cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích khu vực dân sự. “Chúng tôi vẫn tiếp tục thực thi lệnh ngừng bắn, dù lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích vào khu dân cư và cứ điểm của Nga”, cơ quan này cho hay, khẳng định đã đẩy lùi một số đợt tiến công của Ukraine trong 24 giờ qua.

Đám tang của một binh sĩ Ukraine. Đầu tháng này, một cố vấn của tổng thống Ukraine nói rằng có tới 13,000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc chiến kể từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 Tháng Hai. Nhưng cả hai chính phủ đều không công bố số liệu chính thức về thương vong trong chiến tranh. (ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Kyiv bác bỏ cáo buộc tập kích khu vực dân sự. Quân đội Ukraine cáo buộc Nga tiếp tục tập kích nhiều khu vực tại Ukraine dù đơn phương tuyên bố ngừng bắn. Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, cáo buộc Nga tấn công một đồn cứu hỏa ở thành phố Kherson gây thương vong.

Mọi người tụ tập gần một cây thông Noel ở quảng trường Kyiv vào đêm giao thừa vào ngày 31 Tháng Mười Hai, tại Kyiv, Ukraine. Nhiều cư dân không có điện hoặc nước khi cuộc tấn công tên lửa của Nga tiếp tục trên khắp đất nước. Thủ đô, nơi chứng kiến nhiều vụ nổ hôm thứ Bảy làm hơn chục người bị thương, vẫn áp dụng lệnh giới nghiêm từ 11 giờ đêm. (ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Chính quyền Ukraine trước đó tuyên bố không chấp nhận đề nghị ngừng bắn từ Nga vì hoài nghi đây là kế nghi binh để đối phương tái tập trung lực lượng và bổ sung vũ khí, tuyên bố các nỗ lực giành lại lãnh thổ vẫn tiếp diễn bất chấp tuyên bố ngừng bắn đơn phương từ Nga vào dịp Giáng sinh của Chính thống giáo.

Tỉnh trưởng Lugansk thuộc chính quyền Ukraine cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tiến công và pháo kích một số khu vực trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn ngừng bắn. Giới chức tỉnh Kharkov cũng đưa ra cáo buộc tương tự.

Các mặt hàng của người bán được trưng bày tại một khu chợ bán đồ đã qua sử dụng vào ngày 31 Tháng Mười Hai, 2022 ở Kyiv, Ukraine. Khi cuộc xâm lược của Nga tiến gần đến lễ kỷ niệm một năm và với rất ít sự buông xuôi trong giao tranh, nền kinh tế Ukraine tiếp tục bị ảnh hưởng. Nền kinh tế Ukraine được dự đoán sẽ giảm khoảng 40% trong năm nay vì nước này ngày càng phụ thuộc vào viện trợ của phương Tây. (ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Tổng thống Putin ra lệnh ngừng bắn trong hai ngày Giáng sinh của Chính thống giáo là 6&7 Tháng Giêng, sau lời kêu gọi của Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính thống giáo Nga. Điện Kremlin khẳng định mục tiêu của lệnh ngừng bắn là tạo điều kiện cho những tín đồ Chính thống giáo “có cơ hội tham dự các buổi lễ” vào dịp Giáng sinh theo lịch của họ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: