Ukraine: Diễn biến đáng sợ trước một cuộc chiến tổng lực

Những ngôi mộ mới ở nghĩa trang thị trấn Bucha gần thủ đô Kyiv sáng 18 tháng Tư 2022. Bucha là một trong những nơi thường dân bị lính Nga tàn sát và các tội ác chiến tranh khủng khiếp nhất được phát hiện cho đến nay. Ảnh Anastasia Vlasova/Getty Images.

Có nhiều diễn biến cho thấy quân Nga đã tấn công vào nhiều mục tiêu trên khắp Ukraine để làm suy yếu khả năng của quân kháng chiến Ukraine trước khi mở cuộc tấn công tổng lực vào khu vực Donbas ở miền Đông nhằm giành một thắng lợi quân sự trước ngày 9 Tháng Năm – ngày nước Nga kỷ niệm chiến thắng phát-xít Đức trong Thế Chiến thứ Hai.

Thành phố Lviv bị pháo kích

Sáng nay Thứ Hai 18 Tháng Tư, quân Nga đã thực hiện nhiều cuộc pháo kích, tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Lviv ở phía Tây và hàng loạt mục tiêu khác trên khắp Ukraine trong cố gắng hủy diệt hệ thống phòng thủ của đất nước, chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực vào phía Đông Ukraine.

Tại Lviv, ít nhất bảy người được báo cáo đã thiệt mạng và là những cư dân đầu tiên của thành phố bị giết trong hơn 50 ngày chiến tranh.

Lviv là thành phố lớn nhất và là đầu mối giao thông chính ở miền Tây Ukraine, cách Ba Lan, một thành viên NATO, khoảng 80 km (50 dặm).

Do nằm xa các khu vực giao tranh, trong gần hai tháng chiến tranh Lviv đã trở thành nơi trú ẩn của dân thường – phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em – chạy trốn bom đạn ở nơi khác. Sáng nay 18 Tháng Tư, Thị trưởng Andriy Sadovyi của thành phố Lviv cho biết một khách sạn dành cho những người Ukraine chạy trốn giao tranh ở các vùng khác của đất nước trú ẩn nằm trong số các tòa nhà bị hư hại nặng.

Thành phố Lviv cũng là cửa ngõ chính mà nguồn vũ khí do NATO cung cấp đi qua để đến với các đơn vị kháng chiến Ukraine, nguồn chiến binh quốc tế và người Ukraine ở nước ngoài quay về tham gia chống xâm lược. Và những điều đó khiến thành phố Lviv trở thành cái gai trong mắt chính quyền Nga. Theo thống đốc khu vực, Maksym Kozytskyy, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Lviv đã phá hủy ba cơ sở hạ tầng quân sự và một cửa hàng cơ khí ô tô. Trong số những người bị thiệt mạng có một đứa trẻ.

Mariupol chưa buông súng

Tại thành phố cảng Mariupol bị quân Nga bao vây và ném bom tàn phá liên tục từ đầu cuộc chiến đến nay, phía Nga ước tính khoảng vài nghìn quân Ukraine vẫn ẩn náu tại một nhà máy thép khổng lồ gần hải cảng Mariupol. Những chiến binh cố thủ thành phố đã bác bỏ tối hậu thư kêu gọi đầu hàng mà người Nga ấn định vào hôm qua Chủ Nhật. Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo cho tới sáng Chủ Nhật 18 Tháng Tư, lực lượng phòng thủ Mariupol vẫn tiếp tục chiến đấu trong hoàn cảnh không có tiếp viện và tiếp liệu, và nhất quyết không buông súng đầu hàng. Việc Mariupol thất thủ có thể cản trở các hoạt động đàm phán ngoại giao giữa Nga và Ukraine.

Đối với người Nga, chiếm được Mariupol, nơi người Ukraine ước tính có 21,000 người đã thiệt mạng, được coi là một mục tiêu tối hậu mà phía Nga phải thực hiện được dù có phải san bằng thành phố thành tro bụi. Nếu làm chủ Mariupol, Nga sẽ tước đi một hải cảng quan trọng của Ukraine, cách ly nước này với biển Azov và hoàn thành một hành lang đường bộ nối lãnh thổ Nga tới Bán đảo Crimea mà Moscow đã chiếm đóng tám năm trước.

Ngoài ra, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết nếu Nga thành công trong việc kiểm soát hoàn toàn Mariupol, họ có thể rút ra gần một chục nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn để đưa vào các mặt trận khác trong vùng Donbas.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng Nga đang gia tăng các cuộc tấn công vào các nhà máy vũ khí, đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác trên khắp Ukraine để làm giảm khả năng của nước này trong việc chống lại một cuộc tấn công lớn ở Donbas, nơi có các trung tâm công nghiệp lớn của đất nước, nơi một cuộc nội chiến giữa chính phủ Ukraine và quân nổi dậy ly khai được Nga hậu thuẫn đã kéo dài nhiều năm. Một mục tiêu quan trọng của Putin khi phát động chiến tranh xâm lược là “giải phóng người nói tiếng Nga ở Donbas khỏi sự cai trị của chính quyền phát xít Ukraine ở Kyiv”.

Quân đội Nga cho biết hỏa tiễn của họ đã tấn công hơn 20 mục tiêu quân sự ở miền Đông và miền Trung Ukraine, bao gồm kho đạn dược, sở chỉ huy và các nhóm quân cùng phương tiện vũ khí của họ. Phía Nga cũng nói pháo binh của họ đã bắn trúng thêm 315 mục tiêu Ukraine và các máy bay chiến đấu đã thực hiện 108 phi vụ tấn công vào quân đội và thiết bị quân sự của Ukraine. Các tuyên bố không thể được xác minh độc lập.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, hôm nay bị trúng đạn pháo khiến ít nhất ba người thiệt mạng, theo các nhà báo của Associated Press có mặt tại hiện trường. Một trong số những người thiệt mạng là một phụ nữ có vẻ như đang đi lấy nước; bà được phát hiện nằm chết cạnh một thùng nước và một chiếc dù che mưa.

Sắp đụng độ dữ dội ở miền Đông Ukraine

Tướng Richard Dannatt, cựu lãnh đạo quân đội Anh, nói với Sky News rằng Nga đang tiến hành một chiến dịch làm suy yếu quân Ukraine trước cuộc tấn công Donbas.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ẩn danh cho biết hiện có 76 đơn vị chiến đấu của Nga, được gọi là các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn, ở miền Đông và miền Nam Ukraine, tăng hơn 10 đơn vị so với 65 đơn vị hồi tuần trước; nghĩa là Nga đã tập trung khoảng 50,000 đến 60,000 quân tại mặt trận Đông Nam Ukraine, sẵn sàng mở chiến dịch tổng lực đánh vào vùng Donbas. Nhưng quan chức này cũng thừa nhận rất khó xác định quân số của hai bên ở giai đoạn này trong cuộc giao tranh.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết: “Chúng tôi đang làm mọi thứ để đảm bảo khả năng phòng thủ” miền đông Ukraine, ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc gia này vào tối hôm qua Chủ Nhật.

Quan chức quốc phòng Mỹ cũng nói rằng bốn chuyến bay chở hàng của Hoa Kỳ đã đến châu Âu vào Chủ Nhật, chuyển giao vũ khí và các vật liệu khác cho Ukraine như một phần của gói viện trợ $800 triệu mà Washington công bố vào tuần trước. Và việc đào tạo các nhân viên Ukraine sử dụng bích kích pháo 155 ly của Mỹ sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

Ukraine sắp trở thành thành viên EU

Trong các diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Zelenskyy đã đệ trình bản trả lời với đầy đủ thông tin cho bảng câu hỏi của Liên Minh Châu Âu (EU), bước đầu tiên hướng tới việc Ukraine trở thành thành viên EU – một mong muốn đã gây khó chịu cho Nga trong nhiều năm. Ông Zelenskyy dự đoán việc kết nạp Ukraine chính thức vào EU có thể diễn ra trong vài tuần nữa, nhưng ông đã đề nghị từ bỏ nỗ lực để gia nhập liên minh phòng thủ NATO, một trong những yêu cầu chính của điện Kremlin.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin Putin lặp lại nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga đã thất bại. Ông cho biết phương Tây đã không thể “kích động sự hoảng loạn trên thị trường, sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng và tình trạng thiếu cửa hàng”, mặc dù ông thừa nhận giá tiêu dùng ở Nga tăng mạnh, đồng thời cho biết lạm phát đã tăng 17.5%.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: