Hong Kong: Gia đình các “thuyền nhân” cầu cứu

H.C.

Gia đình của 12 “thuyền nhân Hong Kong” bị Trung Quốc bắt cách đây 20 ngày hôm nay thứ Bảy 12-09 đã họp báo để yêu cầu nhà cầm quyền hoặc nhanh chóng trao trả người thân của họ hoặc cho họ được tiếp xúc với luật sư và liên lạc với gia đình.

Các thân nhân mang khẩu trang và đội nón để không bị nhận diện. Đây là lần đầu tiên họ lên tiếng trước công luận, yêu cầu giúp đỡ và thông tin về những người bị bắt. Yêu cầu của họ nhận được sự ủng hộ của một số chính trị gia địa phương.

Nhiều người khóc nức nở và van nài cho những người bị bắt được tiếp xúc với luật sư do gia đình mời thay vì chỉ có luật sư do chính quyền Trung Quốc chỉ định, cho phép họ gọi điện thoại cho người thân ở Hong Kong.

“Tôi không hình dung được khả năng tồi tệ nhất là gì. Đây là 20 ngày đau khổ của chúng tôi. Tôi không biết con tôi còn sống hay đã chết,” bà Li – có cậu con trai 29 tuổi bị bắt và giam giữ tại một nhà tù ở Thâm Quyến, nói với phóng viên Reuters.

Họ nói họ không có thông tin gì về tội danh mà thân nhân của họ bị cáo buộc và chính quyền Hong Kong không có sự giúp đỡ cụ thể nào.

Một số người bị bắt có bệnh mãn tính và cần thuốc men điều trị. Anh trai của một người bị bắt có tên là Đường (Tang) nói anh ta không có cách nào gửi thuốc trị hen suyễn và dị ứng da cho em mình.

*

Cục Hải cảnh Trung Quốc hôm 27 tháng Tám đăng trên mạng xã hội rằng họ đã bắt được hơn 10 người Hong Kong hôm 23 tháng Tán sau khi chặn một chiếc thuyền cao tốc ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Quảng Đông.

Người trẻ tuổi nhất bị bắt là một học sinh chỉ mới 16 tuổi.

Truyền thông Hong Kong dẫn những nguồn tin ẩn danh nói có 12 người Hong Kong dùng thuyền đi tới Đài Loan để tỵ nạn chính trị. Vụ bắt giữ họ xảy ra vào lúc các chính trị gia và những người hoạt động dân chủ địa phương lo sợ một cuộc đàn áp khốc liệt sẽ xảy ra ở Hong Kong sau khi đạo luật an ninh quốc gia khắc nghiệt được Bắc Kinh áp đặt lên vùng lãnh thổ này hồi tháng Bảy bắt đầu có hiệu lực.

Luật này quy định người Hong Kong có thể bị xét xử ở các tòa án ở Hoa Lục trong những vụ án liên quan tới an ninh quốc gia, và điều đó làm cho mọi người lo ngại. Hong Kong có hệ thống tư pháp độc lập và truyền thống thượng tôn pháp luật, hoàn toàn khác với Trung Quốc, nơi tòa án và hệ thống tư pháp thuộc quyền kiểm soát của đảng Cộng sản.

Chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi cuộc họp báo của các gia đình người bị bắt ở Hong Kong diễn ra, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc tới các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong. Ông lưu ý rằng họ bị từ chối quyền gặp luật sư và nhà cầm quyền Trung Quốc không cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe của họ cũng như cáo buộc chống lại họ là gì.

Trưởng đặc khu hành chánh Hong Kong Carrie Lam đầu tuần này nói rằng nếu những người Hong Kong đó bị bắt vì vi phạm luật pháp Trung Quốc “thì họ phải bị xử lý theo luật pháp của Hoa Lục”.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: