‘Ăn hối lộ’ một mình, nữ chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự bị bắt quả tang

Bị can Kim Thanh Hạnh cùng tang vật nhận hối lộ – Ảnh: Tiền Phong

Bị can Kim Thanh Hạnh (SN 1979), là cựu Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS) TPHCM  bị cáo buộc ‘vòi’ 350 triệu đồng của cặp vợ chồng Việt kiều để được cấp quyết định giải tỏa việc hoãn xuất nhập cảnh.

Sau khi bị bắt quả tang và bị tạm giam, ngày 30 Tháng Mười, bà Hạnh bị khởi tố về tội “nhận hối lộ”.

Chuyện nhận hối lộ này liên quan đến bà Nguyễn Thị Bích Ngân (người Mỹ gốc Việt).

Trong một vụ án dân sự trước đây, bà Hạnh phải trả cho ông Nguyễn Quốc Vương (trú quận Bình Thạnh) số tiền hơn 2.5 tỷ đồng, cùng lãi suất chậm thi hành án và nộp án phí hơn 83 triệu đồng.

Không hiểu lý do gì bà Ngân chưa trả. Ông Vương cũng không thể đòi vì bà Ngân ở Mỹ, nên ông ta làm đơn gởi Cục THADS nhờ giải quyết.

Có lẽ bà Ngân cũng không tính “giựt nợ” nên vào đầu Tháng Mười Một năm 2022, bà cùng chồng là ông Chu Steven Le từ Hoa Kỳ về Việt Nam. Khi làm thủ tục nhập cảnh tại phi trường Tân Sơn Nhất, bà Ngân được cán bộ hải quan thông báo rằng, bà sẽ tạm không được xuất cảnh theo quyết định của Cục THADS TPHCM.

Lúc đó bà Ngân đang mang thai, bà muốn về Mỹ sớm để sinh con nên chiều ngày 12 Tháng Mười Hai, bà Ngân đến trụ sở Cục THSDS gặp bà Hạnh trình bày. Bà Ngân hứa sẽ nộp tiền thi hành án sớm và nhờ bà Hạnh giúp làm nhanh thủ tục giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh để trở về Hoa Kỳ sinh con.

Bà Hạnh đồng ý và lập biên bản ghi nhận ý kiến, và cho biết sẽ trả lời sau.

Hai ngày sau, sáng 14 Tháng Mười Hai, bà Hạnh hẹn vợ chồng bà Ngân tới quán cà phê Du Miên (ở số 7 đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp) trao đổi công việc. Tại đây, Hạnh nói “việc giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh sẽ mất nhiều thời gian, công sức, muốn làm nhanh phải lo ‘chi phí’ để đưa cho nhiều người”.

Khi vợ chồng bà Ngân hỏi đưa bao nhiêu, Hạnh ghi số tiền 500 triệu đồng ra giấy rồi giơ lên cho cả hai xem. Thấy số tiền yêu cầu quá lớn, ông Chu Steven Le đề nghị giảm bớt. Hạnh đồng ý, dùng điện thoại soạn tin nhắn có số 350 (tức 350 triệu đồng). Do muốn về Mỹ sớm, vợ chồng bà Ngân đồng ý.

Ngay trong ngày, bà Ngân đã nộp đủ số tiền thi hành án trả cho ông Vương, tiền án phí, tiền phạt trả chậm… Lúc này Hạnh trình lên cấp trên là ông Phạm Huy Hoàng (Phó Cục trưởng Cục THADS TPHCM) ký quyết định giải tỏa lệnh tạm hoãn xuất cảnh cho bà Ngân.

Cầm quyết định giải tỏa lệnh tạm hoãn xuất cảnh trong tay, Hạnh không giao liền cho bà Ngân mà chơi trò “câu giờ” nhằm ép vợ chồng bà Ngân phải đưa cho Hạnh 350 triệu đồng.

Điều Hạnh không ngờ là ông Chu Steven Le đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cùng toàn bộ các tài liệu, vật chứng, chứng minh Hạnh đã “vòi” tiền vợ chồng ông.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Viện KSND tối cao cùng vợ chồng bà Ngân đóng một vở kịch để bắt quả tang Hạnh nhận hối lộ.

Đến ngày 20 Tháng Mười Hai năm 2022, Hạnh hẹn gặp vợ chồng bà Ngân tại bệnh viện Phụ sản Mê Kông (quận Phú Nhuận). Khoảng 17:40 cùng ngày, bị can đến điểm hẹn giao Quyết định giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh và đòi ông Chu Steven Le phải đưa đủ số tiền 350 triệu đồng.

Đến 18:45, Hạnh bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao phát hiện, bắt quả tang tại khu vực hành lang khoa khám bệnh của bệnh viện Phụ sản Mê Kông, cùng tang vật là túi giấy màu vàng bên trong có 350 triệu đồng.

Đương nhiên Hạnh chối tội, cho rằng mình không yêu cầu vợ chồng bà Ngân phải đưa cho mình 350 triệu đồng. Khi nhận túi giấy màu vàng từ ông Chu Steven Le thì Hạnh nghĩ đây là quà “cảm ơn”, không biết bên trong có bao nhiêu tiền.

Tuy nhiên, trước nhiều chứng cứ được ông Le cung cấp, Viện KSND tối cao vẫn quyết định truy tố Hạnh tội danh “Nhận hối lộ”.

Một cựu nhân viên thi hành án nói rằng, “bà Hạnh ‘ăn mảnh’ nên bị bắt là đúng. Nếu có đường dây bao che thì cho dù ông Le có đơn tố cáo cũng không thể bắt quả tang bà ta nhận tiền được. Cái nghề này không ăn hối lộ một mình được”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: