Con dâu siêu mẫu góp vốn vào công ty của bố chồng 880 tỷ đồng

Công ty Đức Trí ‘đổ vốn’ vào khi đô thị Nam An Khánh của Sudico – Ảnh: Viet Times

Dù có vốn điều lệ 80 tỉ đồng, Đức Trí dự kiến góp tới 880 tỉ đồng cùng Sudico làm dự án Khu đô thị Nam An Khánh. Đáng chú ý, bà Phạm Thị Ngọc Thạch – CEO Đức Trí – là con dâu của Chủ tịch Sudico Đỗ Văn Bình.

HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, HoSE: SJS) vừa công bố nghị quyết thông qua phương án góp vốn hợp tác kinh doanh.

Theo nghị quyết này, Sudico đồng ý nhận khoản vốn góp 880 tỉ đồng từ Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Đức Trí (Công ty Đức Trí) nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Sudico, đồng thời thực hiện kinh doanh tại dự án Khu đô thị Nam An Khánh và không giới hạn các mục đích khác tùy theo nhu cầu vốn của Sudico.

Công ty Đức Trí chẳng xa lạ gì với Sudico, vì TGĐ Công ty Đức Trí – bà Nguyễn Phạm Ngọc Thạch là con dâu của ông Đỗ Văn Bình – Chủ tịch HĐQT Sudico.

Điều lạ mà giới truyền thông trong nước đặt ra là dù chỉ có vốn điều lệ 80 tỷ đồng, làm thế nào bà Ngọc Thạch có thể hùn với công ty của bố chồng tới 880 tỷ đồng? Điều này cũng được đưa vào nghị quyết của Sudico, cho mọi người biết.

Bà Nguyễn Phạm Ngọc Thạch – Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty Đức Trí – Ảnh: VietnamNet

Quay lại năm 2010, năm cô Nguyễn Phạm Ngọc Thạch vẫn còn độc thân, tìm kiếm tương lại bằng cách tham dự cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam và đoạt Cúp vàng. Sau đó, trong cuộc thi Siêu mẫu Thế giới 2010, Ngọc Thạch là một trong 10 thí sinh đẹp nhất cuộc thi, giành giải Người mẫu mặc áo dạ hội đẹp nhất.

Cuối năm 2012, cuộc đời cô Ngọc Thạch bước sang một trang mới chói lọi hơn, khi cô nhận lời kết hôn với “cậu ấm” Đỗ Bình Dương, con trai của ông Đỗ Văn Bình – Chủ tịch HĐQT Sudico.

Năm 2014, vợ chồng bà Ngọc Thạch mở Công ty Đức Trí, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là “cắt tóc, làm đầu, gội đầu” với vốn điều lệ 9.6 tỷ đồng. Đến Tháng Sáu năm 2021, công ty này thay đổi ngành nghề kinh doanh chính sang “Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác”, lúc này công ty nâng vốn điều lệ lên 870 tỷ đồng. Từ ngày đầu thành lập công ty đến nay, bà Ngọc Thạch đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty.

Theo báo Lao Động, tính cho cả giai đoạn 2017 – 2021, hoạt động của Công ty Đức Trí dường như đóng băng khi không ghi nhận doanh thu. Đồng thời, ngoại trừ mức lãi ròng 4.4 tỉ đồng nhờ thu nhập khác trong năm 2019, những năm còn lại trong giai đoạn nói trên, Công ty Đức Trí đều báo lỗ sau thuế mỗi năm vài trăm triệu đồng.

Một góc chụp dự án Khu đô thị Nam An Khánh của Sudico. Ảnh: Hải Nguyễn/Lao Động

Qua dữ liệu thu thập được, báo Lao Động đặt câu hỏi: Công ty Đức Trí lấy tiền đâu để rót cho Sudico? Câu hỏi này cũng trở thành chủ đề quan tâm của dư luận hiện nay.

Theo Tạp chí điện tử Viet Times, có thể để góp vốn vào Sudico, Công ty Đức Trí sẽ vay vốn tại các tổ chức tín dụng. Câu hỏi được đặt ra là Công ty Đức Trí lấy gì bảo đảm cho món nợ hơn 800 tỷ này? Câu trả lời sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, khi Viet Times cho biết Sudico dự kiến dùng nhiều lô đất tại dự án Khu đô thị Nam An Khánh làm tài sản bảo đảm cho món nợ của công ty Đức Trí!

Chẳng hiểu Viet Times dựa vào đâu mà đưa ra giả dụ này. Nếu thế thì người ta có thể hiểu chuyện bố chồng và con dâu giúp nhau vay, góp vốn như thế này:

Con dâu hứa góp vốn vào công ty bố chồng, nhưng không đủ tiền, phải đi vay. Chủ nợ đòi phải có tài sản thế chấp, bố chồng lấy tài sản của công ty đưa vào thế chấp để con dâu được vay.

Theo Viet Times, để bảo đảm vốn vay của Công ty Đức Trí, Sudico dự kiến dùng 3 tài sản thế chấp để bảo đảm nghĩa vụ của Đức Trí – Chụp màn hình

Thế là con dâu trở thành đối tác của công ty bố chồng. Chuyện làm ăn khấm khá, con dâu có tiền trả lãi vay, thêm tiền lời mang về cho chồng con thì vui vẻ cả nhà. Thế lỡ Sudico làm ăn thua lỗ, cổ đông, đối tác không được chia lời thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Lúc đó bà con dâu sẽ không còn khả năng trả lãi vay nữa, và sẽ có một ngày chủ nợ phải phát mãi tài sản cầm cố để thu hồi vốn. Bà con dâu cũng chẳng lo lắng gì nhiều, vì tài sản thế chấp là của công ty bố chồng chứ chẳng phải của gia đình chồng đâu.

Lúc đó chẳng biết HĐQT Công ty Sudico tính toán thế nào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: