Du khách Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam không phải xét nghiệm cúm ‘Tàu’

Dãy phố chuyên phục vụ khách Trung Quốc ở Móng Cái bị bỏ hoang hơn hai năm – Ảnh: Vnexpress

Khi chính quyền Trung quốc tuyên bố “mở cửa” sau ba năm đại dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày Tám Tháng Giêng, nhiều quốc gia đã phải siết chặt quy trình xét nghiệm Covid-19 đối với du khách đến từ Trung quốc.

Các quốc gia này sợ những du khách đến từ Trung Quốc mang biến chủng XBB mới vào nước họ, và điều này sẽ gây ra làn sóng lây nhiễm mới.

Lý do chính là họ không tin vào những báo cáo về dịch tễ của chính quyền Bắc Kinh.

Nhưng du khách Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam sẽ được đón tiếp “nồng hậu”. Họ sẽ không phải xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 tiếng, và được vào Việt Nam mà không cần cách ly.

Khánh Hòa là địa phương đón nhiều khách Trung Quốc nhất cả nước. Năm 2019, tỉnh đón 3.5 triệu du khách quốc tế, trong đó Trung Quốc chiếm 70%, còn lại là Nga và các nước khác.

Trước việc bỏ hẳn quy định kiểm tra Covid-19 này, chính quyền Khánh Hòa lo sợ sợ dịch Covid đang bùng phát dữ dội từ Trung Quốc sẽ lan sang Việt Nam qua con đường du lịch.

Bà Lê Thị Hồng Minh, tổng giám đốc công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết từ 18 Tháng Giêng – 26 Tháng Giêng 2023 (tức 27 Tháng Chạp đến mùng 5 Tết) sẽ có 8 chuyến bay đến và đi giữa Việt Nam và Trung Quốc, mỗi chuyến sẽ có khoảng 150-180 du khách. Trong 7 ngày nghỉ Tết, sẽ có 37 chuyến bay quốc tế đi và đến mỗi ngày tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh và chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc đến Hòn Mun – Nha Trang năm 2019 – Ảnh: Báo Khánh Hòa

Riêng ngày 11 Tháng Giêng, VietJet Air tổ chức chuyến bay charter (lịch trình riêng) từ tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc đến thẳng Cam Ranh, với khoảng hơn 200 hành khách.

Ông Lê Văn Tùng, giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết du khách nào bị nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được cách ly tạm thời, báo với Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các đơn vị liên quan, còn khách đi cùng vẫn được nhập cảnh bình thường nếu không có triệu chứng. Cảng hàng không quốc tế sẽ sắp xếp một đường line riêng cho du khách Trung Quốc để phân luồng, có kiểm soát thân nhiệt du khách bằng máy đo tự động.

Cùng với Khánh Hoà, TP. Móng Cái và TP. Hạ Long (Quảng Ninh) trước dịch cũng là những nơi đón nhiều khách Trung Quốc. Năm 2019, khách Trung Quốc tới Quảng Ninh đạt gần 1.5 triệu lượt trong tổng số hơn 5.8 triệu lượt (chiếm 32.7% tổng khách quốc tế) của cả nước. Hiện tỉnh này đã lên phương án sẵn sàng đón khách Trung Quốc.

Mặt khác, với việc mở cửa biên giới chính thức hôm 8 Tháng Giêng, hàng ngàn người Trung Quốc đang sinh sống tại Việt Nam đã xếp hàng từ tờ mờ sáng làm thủ tục xuất cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh).

Dòng người Trung Quốc sinh sống tại Việt Nam làm thủ tục trở về quê đón Tết hôm 8 Tháng Giêng tại cửa khẩu Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn – Ảnh: Vnexpress

Trung  Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch từ hôm 7 Tháng Mười Hai 2022, trong tình trạng thiếu thuốc men, y tế quá tải… làm chết hàng ngàn người mỗi ngày, nhưng số liệu thật không được công bố. Nhiều nhân viên y tế và người già đã bị nhiễm bệnh, số người chết tăng cao, nhà tang lễ quá tải, hệ thống y tế suy sụp, nhưng chính quyền đã che giấu sự thật.

Theo CNA hôm 4 Tháng Giêng, các chuyên gia ước tính rằng 70% người dân ở Thượng Hải đã bị nhiễm virus Covid, dịch bệnh đã lên đến đỉnh điểm và nguồn cung cấp thuốc hạ sốt vẫn chưa ổn định. Còn thân nhân của một quan chức cấp cao của Đảng CSTQ tiết lộ rằng nhà xác ở Bắc Kinh không còn chỗ chứa thi thể, khó khăn lắm mới kiếm được một chiếc quan tài giấy.

Với tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc hiện nay, và việc bãi bỏ quy định kiểm tra Covid-19 tại Việt Nam, nhiều chuyên gia lo ngại rằng Việt Nam sẽ nhận lãnh một đợt lây nhiễm lớn biến chủng XBB mới do những du khách từ phương Bắc mang vào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: