Giới trẻ Hà Nội học đòi đám cưới kiểu Tây

Một đám cưới kiểu Tây do WedinStyle tổ chức ở Hà Nội – Ảnh: WedinStyle

Một xu hướng mới của giới trẻ Hà Nội là tổ chức đám cưới kiểu Tây, có thuê hẳn một nhóm chuyên lên kế hoạch tổ chức đám cưới, gọi là Wedding Planner.

Lâu nay ở Việt Nam đúng là chỉ đi ăn cưới, khách mời mặc đồ đẹp đến chỗ tổ chức tiệc, may mắn thì chụp hình chung với cô dâu-chú rể, sau đó tìm thùng bỏ phong bì mừng, rồi… chờ dài cổ có khi hai tiếng sau mới được nhập tiệc!

Nhưng giới trẻ nhà giàu ở Hà Nội thì có xu hướng khác, họ muốn có một đám cưới khác biệt trong khung cảnh thiên nhiên ngoài trời giống… Tây.

VietnamNet ngày 30 Tháng Mười 2023 kể về đám cưới của một cô gái trẻ từng đi du học tên Hoàng Thu Trang (25 tuổi, Hà Nội), được tổ chức ở một khu nghỉ dưỡng sang trọng sau sáu tháng chuẩn bị.

Toàn bộ khách mời của hai họ (190 người) được tham dự buổi lễ và tiệc tối ngoài trời, trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có tổ chức trò chơi, khiêu vũ.

Từng du học ở nước ngoài, cô dâu ấp ủ có một đám cưới kiểu Tây và đã thực hiện ý định đó – Ảnh: VietnamNet

Trước lễ cưới, khách mời của Trang phải báo trước ba tuần về việc có tham dự lễ cưới được hay không. Bởi vì toàn bộ quan khách sẽ được mời ngủ lại qua đêm ở khu nghỉ dưỡng sau bữa tiệc tối, chứ  không chỉ có cô dâu và chú rể. Giá một villa ba phòng ngủ ở khu nghỉ dưỡng mà Trang tổ chức đám cưới lên đến 7 triệu đồng/đêm.

Tổng chi phí cho đám cưới của Trang vào khoảng 1.3 tỷ đồng ($52,884).

Tâm sự với VietnamNet, Trang nói số tiền đó bỏ ra là xứng đáng vì khách mời ai cũng khen đám cưới ý nghĩa và thích thú với từng tiết mục của đám cưới. Sở dĩ Trang chọn cách tổ chức đám cưới kiểu Tây vì quá ngán những đám cưới  truyền thống đông đặc khách, họ đến như “trả lễ”, gửi phong bì, ăn tiệc, chụp hình xong rồi về.

Nếu hỏi khách cô dâu, chú rể quen nhau, yêu nhau như thế nào, chắc không mấy ai biết, thậm chí không quan tâm, chính vì thế Trang muốn có đám cưới khác biệt, chỉ mời thân nhân, bằng hữu, những người quan tâm tới cô và chồng.

Khi tới dự đám cưới, mọi người sẽ có thời gian lắng nghe câu chuyện của cô dâu-chú rể, biết họ cùng nhau trải qua những gì để có được ngày chung đôi.

Ngoài ra, những trò chơi dành cho cô dâu, chú rể và khách mời cũng giúp mọi người kết nối với nhau nhiều hơn, vui vẻ nhiều hơn.

Cô dâu và chú rể tham gia trò chơi trong đám cưới cùng khách mời tạo nên những giây phút vui vẻ đáng nhớ – Ảnh: VietnamNet

Một lễ cưới “kiểu Tây” như thế này sẽ khiến cô dâu – chú rể có hàng trăm hạng mục cần chuẩn bị và quyết định. Vì thế, để mọi thứ diễn ra suôn sẻ, không mất quá nhiều thời gian và công sức của hai nhân vật chính, Trang đã thuê một nhóm wedding planner để họ chuẩn bị hết cho cô.

“Planner” sẽ lắng nghe, ghi nhận nguyện vọng của đôi bạn ở tất cả hạng mục để tìm kiếm những đơn vị có khả năng thực hiện đúng theo nhu cầu với chi phí phải chăng nhất có thể, từ những chi tiết nhỏ nhất như thiết kế thiệp mời, tìm món quà phù hợp cho quan khách, chọn bánh cưới, sắp xếp vị trí khách mời, chọn nhạc, chuẩn bị lời thề… bên cạnh các hạng mục lớn hơn như trang trí cổng, sân khấu và thực đơn bữa tiệc.

Cùng số lượng khách mời, những đám cưới kiểu Tây có thuê người lên kế hoạch thường có chi phí cao hơn đám cưới truyền thống  – chỉ có hạng mục làm lễ và ăn tiệc.

Tuy nhiên, xu hướng đám cưới kiểu Tây thường khoanh lại trong khoảng trên dưới 100 người, kỹ càng hơn khi lên danh sách khách mời, chủ yếu là thỏa mãn được yêu cầu “cá nhân hoá” và biến lễ cưới thành một ngày trọng đại, không thể nào quên của cô dâu – chú rể và quan khách.

Lê Thu Trang (áo đen) đang hỗ trợ cô dâu trong một đám cưới mà nhóm của cô được thuê làm “planner” – Ảnh: Lê Thu Trang

Trao đổi với VietnamNet, Lê Thu Trang (26 tuổi, Hà Nội), có kinh nghiệm làm wedding planner trong sáu năm, cho biết cô dâu – chú rể đưa ra mức ngân sách nào thì cô cũng có những giải pháp phù hợp, đáp ứng được nhu cầu có một lễ cưới đầm ấm, ý nghĩa, mang màu sắc cá nhân của đôi trẻ.

Theo Lê Thu Trang, nếu biết tính toán thì chi phí cho một đám cưới kiểu Tây không cao hơn nhiều so với đám cưới truyền thống, chủ yếu là cách tổ chức khác biệt. Chẳng hạn như đám cưới tổ chức ngoài trời trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng như Hoàng Thu Trang, dành cho 100 khách mời, không ngủ qua đêm, tối thiểu chỉ khoảng 200-250 triệu đồng ($8,136 – $10,170).

Trang tiết lộ có những lễ cưới chỉ riêng tiền trang trí đã lên tới 700 triệu đồng ($28,476), nhưng cũng có những đám cưới chỉ tốn tất cả chưa đến 200 triệu đồng (dưới $8,136), nếu số lượng khách mời ít và cô dâu – chú rể có yêu cầu đơn giản.

Thay vì khách mời đi ăn cưới thì họ sẽ được đi chơi cưới, khi tham dự những đám cưới kiểu Tây – Ảnh: WedinStyle

Trang WedinStyle ngày 12 Tháng Tư 2021 cho biết chi phí trung bình thuê wedding planner cho một đám cưới dao động từ 10 – 40 triệu đồng, tùy theo khối lượng công việc mà các bên thỏa thuận.

Ví dụ: Nếu thuê wedding planner điều phối toàn bộ, lên kế hoạch và cùng cô dâu – chú rể thực hiện tất tần tật các khâu chuẩn bị và tổ chức đám cưới thì chi phí sẽ dao động từ 20-40 triệu đồng ($813-$1,627).

Còn nếu thuê wedding planner cho dịch vụ điều phối từng phần, chỉ sử dụng trong lễ ăn hỏi, lễ đón dâu hay chạy chương trình trong ngày cưới thì chi phí sẽ từ 10-15 triệu đồng ($406-$610).

Trang này giải thích thuê wedding planner tốn nhưng… không phí: Vì nếu dự trù kinh phí 100 triệu đồng cho lễ cưới, wedding planner sẽ lên kế hoạch để mọi khoản cần chi gói gọn trong chi phí này, không bị đội thêm chi phí phát sinh. Thậm chí tốn ít hơn số dự trù, do wedding planner biết trả giá tốt hoặc họ sẽ tư vấn cho cô dâu-chú rể những hạng mục nào không cần thiết.

Ngược lại, nếu đôi bạn tự chuẩn bị cho đám cưới, chi phí thường sẽ chênh cao lên 20–30% vì không dự trù hết được các hạng mục cần chi, không biết trả giá với các nhà cung cấp dịch vụ riêng lẻ. Hoặc tệ hơn, đôi bạn sẽ thuê phải những đơn vị cung cấp dịch vụ lẻ như áo cưới, ảnh cưới, thiệp cưới… kém chất lượng, thành phẩm không được như ý và phải… thuê lại.

Ngoài việc giúp cô dâu – chú rể cân đối chi phí theo ngân sách, wedding planner còn có thể đem đến lợi ích đôi khi không thể cân đo bằng tiền, đó là những khoảnh khắc đáng nhớ sẽ chỉ đến một lần trong đời.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: