“Khủng bố” môi trường bằng mùi thối ô nhiễm, chủ bãi rác Đa Phước kiện ngược lại người dân

Không hiểu căn cứ vào đâu mà công ty VWS đòi bà Nguyễn Hồng Thu phải bồi thường cho việc xúc phạm danh dự 500 triệu đồng? – Ảnh cắt từ video Tuổi Trẻ

Một phụ nữ lập nhóm “Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng” trên Facebook để phản ảnh về mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước đã bị chủ công ty xây dựng bãi rác này kiện ra tòa, cho rằng bà đã vu khống, xúc phạm danh dự và đòi bà phải bồi thường 500 triệu đồng.

Ngày 12 Tháng Bảy 2023, Tòa án huyện Nhà Bè (Sài Gòn) xét xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín bị xâm phạm, giữa nguyên đơn là công ty Xử lý chất thải Việt Nam (VWS, do ông Dương David Trung, còn gọi David Dương, làm đại diện pháp luật) và bị đơn là bà Nguyễn Hồng Thu (47 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè).

Phiên tòa vắng mặt nguyên đơn là ông David Dương, nhưng luật sư của nguyên đơn biện hộ là không cần thiết triệu tập ông này vì các bài viết của bị đơn chủ yếu là ảnh hưởng đến lợi ích của công ty.

Còn ông Nguyễn Quốc, luật sư đại diện cho bị đơn là bà Thu yêu cầu tòa triệu tập ông David Dương và triệu tập cả công ty đầu tư và xây dựng Chính Phương, với tư cách người làm chứng. Vì theo hồ sơ, tài liệu mà nguyên đơn cung cấp thì họ phải thanh toán cho công ty này số tiền 350 triệu đồng, được cho là hậu quả từ các bài viết của bị đơn gây ra.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định tạm ngưng phiên xử và thông báo phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 19 Tháng Bảy.

Bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, Sài Gòn) được chôn lấp mỗi khi mưa là mùi hôi thối lan tỏa khắp nơi – Ảnh: Lao Động

Theo Lao Động, Tháng Mười Hai 2005, công ty VWS bắt đầu thiết kế, xây dựng và vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (DPIWMF) hay còn gọi là Khu liên hợp ở địa chỉ xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (Sài Gòn).

Từ năm 2016, bà Nguyễn Hồng Thu đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân, lập một nhóm trên Facebook với tên gọi “Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng” để đăng tải những bài viết mô tả mùi hôi thối ở khu Phú Mỹ Hưng là do VWS gây ra.

Theo VWS, những bài viết mà bà Thu đăng tải không có tài liệu, chứng cứ chứng minh. Bên cạnh đó, nguyên đơn cho rằng bà Thu sử dụng lời lẽ mang tính chất bôi nhọ nhân phẩm, danh dự và uy tín cá nhân ông David Dương và VWS.

Vì lẽ đó, VWS khởi kiện bà Thu ra Tòa án huyện Nhà Bè, yêu cầu tòa án buộc bà Nguyễn Hồng Thu chấm dứt hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín ông David Dương và thương hiệu VWS; gỡ bỏ các nội dung trên trang Facebook cá nhân “Hong ThuNguyen” và nhóm “Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng”, đồng thời công khai xin lỗi và cải chính thông tin trên mạng xã hội, buộc bà Thu bồi thường tổn thất tinh thần cho VWS 500 triệu đồng.

Các khu dân cư cách xa bãi rác Đa Phước hàng chục cây số vẫn bị ảnh hưởng bởi mùi hôi, họ phải bịt khẩu trang ngay khi ở trong nhà hoặc mở máy lạnh, quạt cả ngày, dùng xốp hoặc vải mỏng chèn kín cửa… – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trả lời VnExpress về việc bị kiện, bà Thu cho biết gia đình sinh sống lâu năm ở khu vực Nam Sài Gòn, bà và cùng nhiều người dân ở đây phải chịu đựng mùi hôi từ bãi rác Đa Phước nhiều năm qua. Những bài viết phản ảnh của bà trên trang cá nhân là lấy từ các báo, các văn bản từ cơ quan chức năng; còn phản ảnh trên nhóm “Sự thật về mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng” là do người dân đang cư ngụ trong vùng đăng tải. Bà Thu cho rằng VWS nói bà bịa đặt nhưng không chứng minh được bà bịa đặt chỗ nào.

“Điều này được minh chứng từ ý kiến của các cơ quan Nhà nước, của báo chí và của bà con sống ở quanh khu vực. Tôi mong tòa án xử theo đúng pháp luật”, VietnamNet dẫn lời bà Thu.

Nói về mùi hôi của bãi rác Đa Phước thì có rất nhiều bài báo minh chứng cho nhận định của bà Thu và cư dân Nam Sài Gòn. Bài mới nhất trên Tuổi Trẻ ngày 6 Tháng Bảy có tựa đề: “Bãi rác Đa Phước: Mùi hôi lại tấn công đô thị” cho biết người dân Sài Gòn thải ra khoảng 10,000 tấn rác/ngày và được xử lý bởi năm cơ sở xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh) và Khu liên hợp xử lý chất thải Tây Bắc (huyện Củ Chi).

Trong đó, bãi rác Đa Phước xử lý từ 6,000 – 6,800 tấn rác/ngày, theo hình thức chôn lấp, trở thành “điểm nóng” về môi trường khi người dân liên tục phản ảnh mùi hôi phát tán từ đây. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường từng trả lời năm 2024 sẽ hết mùi hôi khi bãi rác Đa Phước đóng cửa, tuy nhiên đến nay điều đó chưa có gì là chắc chắn!

Tuổi Trẻ phản ảnh nhiều năm qua người dân sinh sống tại khu vực phía Nam thành phố bao gồm Phú Mỹ Hưng (quận 7), khu Đa Phước (huyện Bình Chánh) và huyện Nhà Bè đều kêu trời vì mùi hôi từ bãi rác Đa Phước phát tán theo gió mỗi khi mùa mưa đến.

Xe lấy rác đi ngang qua khu dân cư trên quốc lộ 50, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh – Ảnh: Tuổi Trẻ

Than thở với Tuổi Trẻ, chị Quỳnh Như (sống tại phường Tân Phong, quận 7) cho biết thời gian này nhà chị “đau đầu” với mùi hôi phát tán từ bãi rác Đa Phước: “Mùi hôi không chỉ thoảng qua như khi chúng ta đi ngang xe rác hay các bãi rác nhỏ ngoài đường mà nó luẩn quẩn trong không khí rất khó chịu. Ngày nắng mùi hôi thường xuất hiện vào chiều tối, khoảng 17g – 19g.

Còn ngày mưa thì bất chợt khi nào có gió là có mùi hôi, chỉ cần quên đóng cửa sổ, trúng luồng gió là cả nhà ám mùi nửa tiếng mới hết. Nhà tôi phải đóng cửa sổ quanh năm, lỡ quên là mùi hôi bay vào thì phải mở máy hút từ bếp và bật công suất lớn nhất để xử lý. Đôi khi ngồi ăn các quán ăn ngoài trời ở khu vực này mà trúng lúc mùi rác phát tán thì chỉ có bỏ luôn chứ nuốt không nổi”.

Chị Như cho biết trước đây gia đình sống tại TP.Thủ Đức (quận 2 cũ), sau này con gái chuyển trường qua quận 7 nên gia đình qua đây mua nhà. Tuy nhiên, sau hai năm chịu đựng mùi hôi từ Tháng Sáu tới Tháng Mười Một thì hiện gia đình chị đang rao bán căn nhà này để về lại nơi cũ sinh sống (rồi ai dám mua?).

Câu chuyện mùi hôi phát sinh từ bãi rác Đa Phước không phải là mới, các cơ quan chức năng của Sài Gòn và cả Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiều lần kiểm tra, xử lý.

Ông Quang, chủ quán cà phê bida võng, cho biết phải căng tấm nylon để giảm bụi và tiếng ồn khi xe ra vào khu vực lấy rác Đa Phước (ấp 1, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Sài Gòn) – Ảnh: Tuổi Trẻ

Tuổi Trẻ thống kê, năm 2009: người dân tố bãi rác Đa Phước thải nước bẩn ra môi trường; Từ giữa năm 2016: Mùi hôi nồng nặc xuất hiện tại các khu dân cư phía Nam thành phố; Năm 2017: Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty VWS số tiền 1.5 tỷ đồng vì vi phạm các vấn đề môi trường; Năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của người dân và chỉ ra nhiều sai phạm liên quan tới việc xử lý rác tại bãi rác Đa Phước.

Ngày 13 Tháng Bảy, tham khảo thông tin thêm trên nhóm “Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng”, bà Nguyễn Hồng Thu (người dân bị VWS kiện) giới thiệu bài viết của luật sư Quốc Nguyễn, văn phòng luật sư Quốc và Cộng sự, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà trong vụ VWS kiện bà xúc phạm danh dự và đòi bồi thường 500 triệu đồng. Ông Quốc Nguyễn viết gì?

Bài viết khá dài, nhưng có đoạn đáng chú ý: “Điều buồn cười là VWS hết đòi “xử” hình sự dân không được khi Công an huyện Bình Chánh kết luận hành vi chưa gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty VWS và cá nhân ông Dương David Trung, thì VWS quay ra “đòi” bồi thường tổn thất tinh thần với số tiền khủng là 500 triệu.

Trong khi theo quy định của BLDS, mức tối đa bồi thường cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở – tức tại thời điểm khởi kiện mức tối đa bồi thường là 14,900,000, nhưng VWS lại nhân lên hơn 33 lần. Không biết là đòi cho sướng hay để dọa dân đừng phản ánh mùi hôi nữa.

Nói về mùi hôi thì hôi lắm, qua làm việc với bị đơn có một bữa mà chịu không nổi, thối! Mà thối như thế này không biết người dân ở đây ngửi từ năm này qua năm khác thì sức trụ được bao lâu để la tiếp?

Việc thối quá không chịu được thì không chỉ mình bị đơn kêu, cả ngàn người dân kêu, cùng ký đơn phản ảnh, báo chí lên bài liên tục mà tới nay thối vẫn hoàn thối.

Chả có nhẽ chỉ VWS là không thấy thối nên mới cho rằng ai đăng tải những nội dung mùi hôi thối ở khu Phú Mỹ Hưng là do công ty VWS gây ra thì đó là loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật. Sai thế nào khi chính Thanh tra Chính phủ đã chỉ mặt điểm tên VWS trong việc phát tán mùi hôi ra môi trường nhỉ? Chờ VWS chứng minh thử tại phiên tòa sắp tới xem sao”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: