Một thương nhân đâm xe hơi vào trụ sở chính quyền tỉnh Khánh Hòa để tự tử?

Cánh cổng của văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa bị húc thủng và méo mó – Ảnh: Lao Động

Một thương nhân đã đâm xe hơi vào trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa, nằm trên đường Trần Phú, TP.Nha Trang.

Không rõ lý do gì mà ông Diệp Tý Luận (52 tuổi, ngụ thôn Phú Ân Nam 1, xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa), chủ một công ty, điều khiển xe hơi Hyundai bốn chỗ đâm thẳng vào trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa tối 10 Tháng Chín 2023, làm thủng cổng sắt của nơi này, nhưng không làm ai bị thương.

Sự việc đã khiến nhà cầm quyền tỉnh này lập rào chắn cấm người dân lưu thông một đoạn đường Trần Phú, để bảo vệ an ninh nghiêm ngặt trụ sở UBND tỉnh ngay sau đó.

Thông tin cho báo chí tối 11 Tháng Chín, chánh Văn phòng, phát ngôn viên của UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thanh Hà (không rõ ông hay bà) cho biết vào 19:10 tối 10 Tháng Chín, ông Diệp Tý Luận điều khiển xe hơi bốn chỗ đi trên đường Trần Phú, bất chợt tăng ga tông thẳng vào cổng UBND tỉnh, lọt vào trong và tông vào hai cột cờ thì dừng lại, chiếc xe hơi bị bốc cháy từ bên trong.

Lực lượng Cảnh sát bảo vệ UBND tỉnh Khánh Hòa và cán bộ Văn phòng UBND tỉnh đã kịp thời phá cửa ô tô, dùng bình chữa cháy dập lửa và đưa tài xế bị bất tỉnh là ông Luận đi cấp cứu.

Chiếc xe hơi mà ông Luận dùng để lao vào cổng trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa – Ảnh: Giao Thông

Khi vào bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, ông Luận bị bỏng lửa xăng mắt phải, rỉ dịch bỏng nhiều vị trí, cao huyết áp, nhưng không cho nhân viên y tế khám hầu họng bị phỏng (?), khi xét nghiệm Etanol có nồng độ cồn trong máu.

Kết quả điều tra ban đầu xác định trong quá trình làm ăn kinh doanh, ông Luận gặp nhiều khó khăn, không theo như ý muốn; kết hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân, cùng với đặc điểm tâm lý khép kín, tính cách tiêu cực dẫn đến nảy sinh tư tưởng “tự tử” (?)

Phát ngôn viên tỉnh Khánh Hòa còn cho biết thương nhân này có để lại “Thư tuyệt mệnh” viết trước đó vài ngày, nhưng không công bố nội dung bức thư.

Từ Dân Việt, Người Lao Động, Công Thương, VietnamPlus, Tiền Phong, Giao Thông… đều y hệt nhau, chỉ đưa thông tin do UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp, không phỏng vấn nạn nhân là ông Luận nên không rõ tình trạng sức khỏe của ông và lý do thực sự của việc ông làm.

Riêng báo Giao Thông cho biết thêm ông Diệp Tý Luận thành lập doanh nghiệp kinh doanh ở huyện Diên Khánh, nguyên văn: “Năm 2017, do ảnh hưởng của bão nên nhà xưởng xây dựng bị thiệt hại nặng nề. Năm 2019 ảnh hưởng của dịch Covid-19 công ty làm ăn càng thua lỗ”? Năm 2019 làm gì đã có COVID-19 mà đổ thừa?

Rào chắn dựng trên đường Trần Phú (TP.Nha Trang), đoạn qua UBND tỉnh Khánh Hòa, ngay trong buổi tối 10 Tháng Chín – Ảnh: Công Thương

Thất bại trong làm ăn, nợ nần, có thể khiến con người quẫn trí dẫn đến tự tử, nhưng đâu có nhất thiết phải húc xe vào trụ sở UBND tỉnh làm gì, nếu không có ẩn ý gì khác?

Ẩn ý ấy kiểu như một dấu hiệu, ngầm nói lên rằng “Tôi sẽ chết ở chính cái nơi đã gây ra tình cảnh khốn khổ của tôi ngày hôm nay”!

Những thủ tục giấy tờ hành hạ dân, hành hạ công ty chẳng phải đã đẻ ra từ chính những cái trụ sở UBND tỉnh/thành phố có bề ngoài nguy nga đồ sộ trên khắp đất nước đó sao?

Rốt cuộc thì, những cái chết của người dân vì tự tử ngay tại trụ sở UBND hay trụ sở công an của Việt Nam… đều nói lên sự oan khuất nào đó, nhưng công bố chính thức thì luôn là “nạn nhân có bệnh thần kinh, hoang tưởng hay tâm thần” và sự việc sẽ “chìm xuống mồ cùng với nạn nhân”!

Trước đó, sáng 4 Tháng Chín 2023, một thanh niên đã ném bịch nylon có chứa xăng vào chốt gác bảo vệ của trụ sở công an TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), sau đó tưới xăng lên người rồi tự châm lửa đốt.

Công an đã đưa thanh niên tự thiêu đến bệnh viện để cấp cứu và canh phòng bệnh viện nghiêm ngặt, không có phóng viên nào được tiếp cận nạn nhân.

Đến chiều ngày 4 Tháng Chín 2023, thông tin cho báo chí trong nước, Công an TP.Thủ Dầu Một cho rằng nạn nhân có dấu hiệu của bệnh tâm thần (?)

Một kết luận chung cho tất cả những ai dám phản kháng thể chế cộng sản, cho dù nạn nhân đã sử dụng cách cực đoan nhất là tự tử – tự tước đoạt mạng sống của chính mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: