Nhân viên y tế tuyến đầu: Được “thưởng” hơn $20, chờ mỏi cổ chẳng thấy

Hàng ngày nhân viên y tế đã gục ngã kiệt sức trong thời gian lao vào đỉnh điểm chống dịch COVID-19 (ảnh: VNE)

Ngày 29 Tháng Sáu vừa qua, tại hội nghị kinh tế-xã hội địa phương, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đề nghị UBND TP sớm “bố trí” tiền khen thưởng cho lực lượng y tế, tình nguyện viên (40,000 người), với tổng kinh phí khoảng 19 tỷ đồng (chưa đến 500 ngàn đồng/người – khoảng hơn $20).

“Chúng tôi đã lên danh sách xong, nhưng tiền không có. Gọi cho Ban Thi đua – Khen thưởng thì họ nói không có… tiền. Gọi Sở Tài chính thì họ nói chỉ cấp cho Ban Thi đua – Khen thưởng. Gọi lại thì Ban Thi đua – Khen thưởng nói chỉ phát… giấy khen, không… phát tiền” – ông Tăng Chí Thượng cho biết.

Đến ngày 12 Tháng Bảy, ông Tăng Chí Thượng đã thay mặt ngành y tế địa phương viết “tâm thư” gửi quý đồng nghiệp, những “chiến sĩ” áo trắng trên “mặt trận” chống dịch Covid-19 tại TP vừa qua. Nội dung “tâm thư” có đoạn (trích):

“Kính gửi quý đồng nghiệp là nhân viên y tế ở khắp mọi miền tổ quốc đã tham gia chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua… Đó là khoảng thời gian không thể quên được đối với mỗi nhân viên y tế thành phố chúng tôi, tất cả đã phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đau thương khác nhau. Nếu như đó là cảm xúc lo lắng tăng dần của những ngày đầu tháng 6 khi chứng kiến số ca mắc mới mỗi ngày cứ tăng cao theo cấp số nhân trong khi số giường của các bệnh viện dã chiến không kịp đáp ứng, rồi chuyển sang trạng thái hoang mang thật sự khi dịch bệnh cứ diễn biến xấu dần theo mỗi ngày của tháng 7 rồi tháng 8… và cả tháng 9.

… Chính vào thời điểm ấy, nhân viên ngành y tế thành phố như được tiếp thêm sức mạnh khi đón nhận hàng nghìn rồi hàng chục nghìn các bạn đồng nghiệp là bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên y khoa các trường đại học, các chiến sĩ quân y… đến từ mọi miền đất nước để cùng chung sức, cùng gánh vác và chia sẽ công tác chống dịch với nhân viên y tế thành phố… Nhân dịp này, từ đáy lòng mình, cho phép chúng tôi chuyển lời xin lỗi về sự chậm trễ trong việc gửi giấy khen và tiền thưởng đến quý đồng nghiệp trên cả nước, chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ và lượng thứ của các bạn”.

(ảnh: VNE)
(ảnh: VNE)

Trước đó, ngày 5 Tháng Bảy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã “nhận lỗi” với lực lượng tuyến đầu chống dịch khi chính quyền thành phố chậm khen thưởng cho 40,000 nhân viên y tế tình nguyện hỗ trợ. Đến tận ngày 20 Tháng Bảy, bà Lê Thiện Quỳnh Như – Chánh văn phòng Sở Y tế TP cho biết, Sở đã khẩn trương gửi tiền thưởng và giấy khen đến 29,000 cá nhân (qua tài khoản của 176 đơn vị là các Sở Y tế các tỉnh, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc Phòng và trường học) trong 40,000 cá nhân tham gia chống dịch và số còn lại vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Tuy nhiên, để tiền đến được tay người nhận thì vẫn phải còn qua nhiều “quy trình, thủ tục” rất nhiêu khê nữa. Chưa biết đến khi nào, những y bác sĩ, các tình nguyện viên mới nhận được món tiền thưởng còm cõi này. Rồi số còn lại khoảng 11,000 cá nhân nữa, họ chờ cho đến bao giờ? Qua sự việc này, dân Sài Gòn râm ran bình luận: Chính quyền thành phố “vẽ” ra cái trò tri ân, khen thưởng này làm gì cho… rách việc. Cứ lờ đi cũng chẳng ảnh hưởng gì đến… hòa bình thế giới. Những người đã vật lộn sống chết khi xả thân trong đỉnh điểm đại dịch đâu có cần và cũng không rảnh để ngóng cái trò “biết ơn” như vậy. Năm trăm ngàn thời buổi này có đáng là gì!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: