Sau vụ cháy chung cư, chính quyền lại ‘gây rối’ cho dân

Tòa nhà cho thuê nào cũng có nhà để xe máy, xe điện dưới tầng hầm hay tầng trệt, giờ quận Thanh Xuân yêu cầu di chuyển thì chuyển đi đâu? – Ảnh: Dân Tri

Sau vụ cháy chung cư mini thảm khốc ở phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), có vẻ như nhà cầm quyền quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang bị rối với việc ngăn ngừa đám cháy tiếp theo xảy ra.

Chiều 21 Tháng Chín 2023, truyền thông trong nước đồng loạt dẫn phát biểu của chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng yêu cầu toàn bộ xe máy, xe điện phải di chuyển khỏi tầng 1 chung cư mini và nhà thuê trọ. Ông Dũng phát biểu trong buổi họp giao ban trực tuyến quý III/2023 với Thường trực Thành ủy – HĐND-UBND TP.Hà Nội tổ chức chiều cùng ngày.

Theo lời ông Dũng, quận Thanh Xuân đã thành lập 18 tổ kiểm tra để tổng kiểm tra, rà soát chung cư mini, các nhà cho thuê trọ nhiều căn hộ. Qua rà soát sơ bộ, địa phận quận Thanh Xuân có khoảng 1,900 chung cư mini, nhà cho thuê trọ; trong đó, có khoảng gần 90 chung cư mini…

Đến nay, quận đã kiểm tra 180 chung cư mini và nhà thuê trọ… và thấy để ngăn ngừa vụ cháy tương tự thì yêu cầu cư dân sinh sống ở đó phải di chuyển toàn bộ xe máy, xe điện ra khỏi tầng 1!

Ông Dũng còn nói nếu chung cư mini không di chuyển được toàn bộ phương tiện xe máy, xe điện ra khỏi tầng 1 thì cũng phải di chuyển được 70-80%, để “nếu xảy ra sự cố thì mức độ ảnh hưởng sẽ giảm, bởi qua thống kê, khoảng 90% vụ cháy đều xuất phát từ tầng 1″.

Thông qua lời yêu cầu này, có thể thấy “lệnh cấm miệng” trước đó từ chủ các khu nhà trọ, chung cư mini về việc cấm người thuê đem xe máy điện – xe đạp điện để dưới tầng hầm hay tầng 1 không phải là vô cớ hay quá đáng.

Hệ thống giao thông công cộng không phát triển, nên người dân phải tự trang bị phương tiện di chuyển cho mình, giờ quận bắt buộc phải đem gửi nơi khác, ngoài chỗ nhà ở trọ, là làm khó dân – Ảnh: Tuổi Trẻ

Bình luận về phát biểu này của ông chủ tịch quận, độc giả đều phản đối, họ đặt câu hỏi thế thì đem xe máy, xe điện đi gửi ở đâu, nếu không cho để dưới tầng hầm hay tầng 1 của tòa nhà họ thuê trọ?

Độc giả Nông Văn Tuấn của Tuổi Trẻ trách cứ: “Một suy nghĩ quá tiêu cực và bế tắc. Không tìm được giải pháp là cấm, việc dễ mình làm, việc khó dân chịu”. Độc giả Hải cắc cớ: “Trước giờ sao không chỉ đạo, cứ để mất bò mới lo làm chuồng!”.

Độc giả Vũ Long thất vọng: “Thật buồn vì chủ tịch quận không hiểu gì về tình hình thực tế. Xin báo cáo là chuyển xe máy ra khỏi tầng 1 thì gửi ở đâu. Có một số chỗ đất công thì lại cho xây chung cư, xây biệt thự rồi còn đâu chỗ gửi xe, xây trường học và làm các công trình công cộng khác?”.

Trước phản đối của người dân, để “chữa cháy”, trưa ngày 22 Tháng Chín, Tuổi TrẻVnExpress dẫn lời bí thư Quận ủy quận Thanh Xuân là bà Bùi Huyền Mai lại cho rằng phát biểu của chủ tịch quận Thanh Xuân có thể “chưa được nói rõ” và việc yêu cầu đưa xe máy, xe điện ra khỏi tầng 1 chung cư mini được bà khẳng định “không phải là chủ trương của quận”.

Bên lề kỳ họp HĐND TP.Hà Nội sáng 22 Tháng Chín, bà Mai trả lời báo chí là hiện quận chỉ vận động người dân di dời xe máy, xe điện và những vật dụng dễ cháy ra khỏi khu vực tầng hầm của các tòa nhà, việc vận động này chỉ áp dụng với các tòa nhà có bãi gửi xe ngay gần đó, nhằm bảo đảm phòng cháy (?)

Còn lại, việc để xe ở tầng hầm sẽ được yêu cầu chấp hành theo quy định của pháp luật. Quận Thanh Xuân không cưỡng chế người dân di dời phương tiện xe máy, xe điện ra khỏi nơi họ sinh sống!

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ không chỉ vì xe máy hay xe điện bị chập điện mà do chính lỗ hổng quản lý đô thị của Hà Nội, khi mọi xây dựng trái phép đều trót lọt nhờ có tiền và có mối quan hệ tốt – Ảnh: Người Lao Động

Chắc chắn một điều là nếu có bắt buộc thì quận Thanh Xuân cũng không thể cưỡng chế, vì thực tế là Hà Nội làm gì có nhà nhận gửi xe riêng qua đêm? Ngay ở Sài Gòn cũng thế thôi. Toàn bộ các chung cư, cao cấp hay bình dân hay mini thì đều phải thiết kế bãi gửi xe dưới tầng hầm hay tầng 1.

Nguy hiểm đấy, ai cũng biết, nhưng giao thông công cộng ở Việt Nam có phát triển như các nước khác đâu mà buộc người dân từ bỏ việc đi xe máy hay xe điện?

Thay vì soạn thảo một quy định chung về an toàn phòng cháy chữa cháy cho các tòa nhà cho thuê (bất kể là nhà trọ hay chung cư mini, miễn là có nhiều hơn hai gia đình sinh sống) và buộc các chủ tòa nhà phải tuân thủ bằng cách kiểm tra kiểm soát thường xuyên;

Thay vì củng cố lại nhân sự địa chính tại các địa phương, xử phạt nặng (thậm chí phạt tù) những cán bộ địa chính ăn hối lộ của chủ tòa nhà chung cư mini phố Khương Hạ để làm ngơ việc ông ta xây lố bốn tầng… thì quận Thanh Xuân lại ngớ ngẩn ra yêu cầu (hoặc vận động) người dân đem xe máy, xe điện đi gửi chỗ khác.

Rõ là, việc gì không quản được thì cấm hoặc đổ cái khó về cho dân tự giải quyết!

Với sự xà quần trong quản lý đô thị này của quận Thanh Xuân và nhà cầm quyền Hà Nội, e rằng vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ không phải là cuối cùng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: