Hơn 60 năm sau, West Side Story sẽ lại tỏa sáng!

“Phim West Side Story mới tuyệt vời lắm!”, nhạc sĩ tài danh Stephen Sondheim mới đây phát biểu như thế. Xin biết ông là nghệ sĩ soạn lời ca trong vở ca nhạc kịch Broadway nổi tiếng thế giới hồi năm 1957 (nhạc của ông Leonard Bernstein, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Arthur Laurents). Và không ngờ, 64 năm sau, ông đã có tiếng khen như thế dành cho phim West Side Story, tức phim mới nhất của… Steven Spielberg! Ngạc nhiên chưa, ngỡ ngàng chưa?

“Phim hay lắm, mọi người nhớ đi, các bạn sẽ có những giây phút thật thú vị. Còn đối với những ai đã từng xem vở ca kịch Broadway này năm xưa thì sẽ có nhiều bất ngờ nếu đi xem bản phim nhựa,” ông Sondheim giới thiệu. “Phim nay đặc sắc là nhờ kịch bản soạn bởi Tony Kushner”. Xin thưa rằng Kushner là chủ nhân một giải Pulitzer và đã có hai lần được đề cử Oscar Kịch bản xuất sắc nhất với MunichLincoln.

Mà hai phim này lại là phim của Steven Spielberg! Với nhà làm phim kỳ tài này thì cái gì tưởng cũ sẽ lại thành mới, hấp dẫn, cuốn hút. Phim West Side Story của ông chắc chắn sẽ có lực hút không thua gì phim West Side Story thực hiện bởi đạo diễn Robert Wise năm 1961 và đã đoạt được đúng một chục tượng vàng Oscar, kể cả hạng mục giá trị nhất là Phim xuất sắc nhất. Bản thân nghệ sĩ Stephen Sondheim đã không thích phim ấy nhưng West Side Story của Steven Spielberg thì ông khen!

Steven Spielberg làm phim ca vũ nhạc

Hãng phim 20th Century Studios vừa thực hiện đoạn phim quảng cáo đầu tiên cho West Side Story do Steven Spielberg thực hiện. Đây là phim nhạc kịch đầu tay của Spielberg, điều xem ra là hơi quá đối với một đạo diễn đã làm nên những xuất phẩm bom tấn ở các thể loại phiêu lưu hành động (Jaw; Empire of the Sun; loạt phim về Indiana Jones), khoa học viễn tưởng (tuyệt tác E.T. the Extra-Terrestrial; A.I Artificial Intelligence) và cả phim bi (The Color Purple; Schindler’s list; Saving Private Ryan, War horse; The Post…).

Đạo diễn Steven Spielberg trên phim trường ‘West Side Story’ tại Harlem (New York City) ngày 19 Tháng Bảy 2019 (ảnh: James Devaney/GC Images)

West Side Story là một câu chuyện kinh điển về những trận đấu quyết liệt giữa các băng đảng đường phố và một câu chuyện tình đẹp ở thành phố New York năm 1957. West Side Story nguyên thủy là một cuốn tiểu thuyết của Arthur Laurents, lấy cảm hứng từ chuyện tình Romeo và Juliet của đại kịch tác gia Shakespeare. Năm 1957, tác phẩm được dàn dựng thành vở nhạc kịch cùng tên.

Đoạn trailer dài hơn hai phút dành cho ca khúc Tonight, chiếu nhiều hình ảnh nhanh đến ngộp thở, giới thiệu đôi nét về nội dung bộ phim, và giới thiệu ngôi sao nữ Rachel Zegler, người giữ vai Maria Vasquez, nàng thiếu nữ phải lòng anh chàng Tony (Ansel Elgort thủ vai). Chuyện tình của hai bạn trẻ nào ngờ lại dẫn đến bạo lực khi hai băng đảng đường phố xung đột với nhau. Băng Jet của người Mỹ da trắng và băng Shark của người gốc Puerto Rico thi nhảy mà bên thắng sẽ giành quyền kiểm soát khu Upper West Side của thành phố New York những năm 1950.

Trailer rất sôi động và được chú ý đến từng chi tiết để quảng bá này được thu hình bởi Janusz Kaminski, nhà quay phim gắn bó rất lâu năm của ông Spielberg. Ngoài hai tài tử Rachel Zegler và Asel Elgort giữ các vai chính, phim West Side Story còn có sự tham gia diễn xuất của Ariana DeBose, David Alvarez, Mike Faist, Corey Stoll, và Brian d’Arcy James. Riêng nữ nghệ sĩ Rita Moreno (đảm nhận vai Valentina, nữ chủ nhân cửa tiệm góc phố là nơi Tony làm việc) cũng từng đoạt giải Oscar với vai Anita trong phim nhạc kịch West Side Story của đạo diễn Robert Wise hồi năm 1961. Bà cũng là một trong ba nghệ sĩ duy nhất được vinh danh ở tất cả các giải nghệ thuật: Oscar (điện ảnh), Emmy (truyền hình), Grammy (ca nhạc), Tony (kịch nghệ) và Peabody (truyền thông văn hóa nghệ thuật).

Diễn viên Rachel Zegler trong ‘West Side Story’ (20TH CENTURY STUDIOS)

West Side Story từng bị hoãn do COVID-19, được quay cùng năm với In the Heights, một vở nhạc kịch khác cũng có bối cảnh New York, của đạo diễn Joe M. Chu với nam tài tử Lin-Manuel Miranda giữ vai chính. In the Heights dù được quảng bá rầm rộ và được giới phê bình khen ngợi nhưng doanh thu phòng vé lại kém.

Còn phải chờ xem liệu sự trùng nội dung của cả hai phim có tác động xấu đến West Side Story hay không, nhưng không thể phủ nhận rằng xuất phẩm của Spielberg được tung ra đúng thời điểm tái xuất hiện các phim ca múa nhạc chiếu màn ảnh rộng, ăn khách như La La Land (Emma Stone và Ryan Reynolds), The Greatest Showman (Hugh Jackman, Zendaya, Michelle Williams, Zac Efron) và đó là chưa kể Mama Mia: Here We Go Again (Meryl Streep, Amanda Seyfreid và dàn diễn viên ngôi sao); A Star is Born (Lady Gaga và Bradley Cooper).

West Side Story sẽ chiếu rạp từ ngày 10 Tháng Mười Hai 2021.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: