Những robot phi thường ở World Robot Conference

Những robot hình người biểu diễn trong World Robot Conference 2023 tại Bắc Kinh vào ngày 19 Tháng Tám. (ảnh: Zhan Min/VCG qua Getty Images)

World Robot Conference được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, giới thiệu các phiên bản sinh học mới nhất của trí tuệ nhân tạo có khả năng thực hiện mọi thứ, từ bắn vòng và phục vụ cà phê thủ công cho đến vẽ chân dung và nhào lộn các nút cơ.

Vào năm thứ tám, World Robot Conference kéo dài bảy ngày, từ 16 đến 22 Tháng Tám, chào đón 600 nhà triển lãm và 812,000 người tham dự. Chủ đề ‘Open Innovation, Sharing the Future” thu hút rất nhiều tác phẩm sáng tạo người máy được thiết kế để bổ sung cho các lĩnh vực dịch vụ, tự động hóa sản xuất công nghiệp và thậm chí mang đến sự đồng hành về mặt cảm xúc trong bối cảnh mức độ cô đơn ngày càng gia tăng.

Một số lựa chọn thú vị nhất từ World Robot Conference năm nay, liên quan đến nhà máy, nhà hàng hoặc ngay chính phòng khách của bạn.

Cyborg Cats của Elephant Robotics
Elephant Robotics giới thiệu một nhóm mèo robot phản ứng bằng cảm ứng sử dụng AI và học để bắt chước các chuyển động giống như thật. Chúng có thể nghịch đồ chơi, kêu meo meo, gừ gừ và “nướng bánh mì”. Đôi khi, chúng thậm chí còn phớt lờ các mệnh lệnh, giống như một con mèo thật và tự đi đến trạm sạc của riêng mình.

Cả hai mẫu MetaCat có lông, giống như ragdoll và các mẫu MarsCat bằng nhựa cứng, mịn đều có khả năng lập trình hoàn toàn, mẫu sau có Raspberry PI và biểu tượng cảm xúc thông qua hoạt ảnh bằng mắt. Cyborg Cats là lựa chọn lý tưởng cho những người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế không gây dị ứng, không cần cho ăn hoặc dọn dẹp thay vì bầu bạn với mèo hoặc sống trong một nơi cư trú hạn chế nuôi thú cưng.

Khách tham quan World Robot Conference 2023? Không phải. Đó là robot. (ảnh: Zhan Min/VCG qua Getty Images)

Robot như người thật của Ex Robots
Ex Robots đã thu hút tất cả các điểm dừng trong năm nay tại gian hàng của họ, nơi có nhiều loại hình người thực tế đến kỳ lạ. Một nhân viên pha chế mặc bộ tuxedo màu đỏ chào đón những người qua đường khi ba robot mặc trang phục neon bó sát ra hiệu và lắc lư ở phía sau trong khi một cái đầu robot của nhà triết học cổ đại Confucius nhìn từ giá treo tường.

Lần triển khai công nghệ mới nhất này của Ex Robots kết hợp các siêu động cơ cho phép điều khiển thống nhất ở mỗi khớp nối. Những nâng cấp mới cũng bao gồm thị giác, làn da và xúc giác, phối hợp với nhau để tạo ra những biểu cảm vi mô tự nhiên hơn.

Bipedal Droid CyberOne của Xiaomi
CyberOne được ra mắt lần đầu khoảng một năm trước và kể từ đó vẫn đang được phát triển. CyberOne đi bằng hai chân như người. Mỗi khớp trong số 13 khớp của nó có 21 bậc tự do, cho phép máy duy trì tư thế và thăng bằng khi di chuyển. Từ màn hình hiển thị diod phát sáng (OLED) hữu cơ, CyberOne có khả năng phát hiện ra 45 cảm xúc khác nhau của con người và 85 loại tiếng ồn xung quanh bằng thuật toán tương tác AI.

Bionic Butterflies của Festo
Công ty tự động hóa Festo của Đức đã phát triển các vật thể bay có trọng lượng nhẹ thể hiện hành vi tập thể ở những con bướm cánh xanh nặng 42 gram với sải cánh dài 26.7 inche và sử dụng camera hồng ngoại, GPS và hệ thống mạng thông minh để điều hướng đường thở.

Theo trang web của công ty, những con côn trùng nhân tạo này, được đặt tên là eMotionButterfly, có thể điều khiển từng cánh riêng lẻ và có thể phục vụ mục đích sử dụng thực tế là vận chuyển vật liệu trong các nhà máy.

Da Vinci Surgical System của Intuitive
Da Vinci Surgical System đã được FDA chấp thuận vào năm 2000 ngay sau khi ra mắt. Ngày nay, ở thế hệ thứ tư, các bác sĩ phẫu thuật hoạt động song song với các máy này để thực hiện nhiều quy trình từ một cổng duy nhất. Trong nhiều trường hợp, phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot đã trở thành phương pháp được ưa chuộng.

Trên thực tế, ước tính có khoảng ba trong bốn ca phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt ở Mỹ được thực hiện thông qua hệ thống Da Vinci, theo University of Colorado Health. Từ bốn chân giống như loài nhện, treo trên người bệnh nhân, các đầu dò kim loại của bác sĩ phẫu thuật robot được gắn các dụng cụ cần thiết do bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn từ bảng điều khiển từ xa.

Hình ảnh được cung cấp bởi một camera nội soi. Công nghệ độc quyền của nó cho phép điều khiển bảy bậc tự do — điều không thể thực hiện được với cổ tay con người. Chỉ với một vài vết mổ nhỏ, hệ thống sẽ tăng cường tầm nhìn, độ chính xác, sự khéo léo và khả năng kiểm soát trong các phòng mổ hiện đại.

Một robot hình người biểu diễn trong World Robot Conference 2023 tại Bắc Kinh vào ngày 19 Tháng Tám. (ảnh: Zhan Min/VCG qua Getty Images)

Harvest Bots của K2 Tech
Được trưng bày, robot canh tác chính xác của K2 Tech sẽ hái một quả cà chua bi cứ sau ba đến sáu giây. Được cải tiến bằng AI, cánh tay robot dựa trên hệ thống thị giác có thể “nhìn thấy” từng miếng trái cây trong thời gian thực để xác định xem nó đã chín để hái hay chưa, thông qua hình dạng, màu sắc và kích thước của nó. Hệ thống này cũng loại bỏ các sản phẩm bị bệnh tật và sâu bệnh.

Công ty có trụ sở tại Trung Quốc này đang xây dựng một kho máy móc nông nghiệp thông minh – có khả năng gieo hạt, làm cỏ, thu hoạch, thu thập dữ liệu cây trồng và lấy mẫu đất – để tự động hóa ngành nông nghiệp.

Chó robot – Go2 của Unitree
Unitree ra mắt mẫu mới nhất trong loạt các loại chó robot của hãng, Go2, một loại robot chạy bằng cơ khí, có bốn chân, nặng 30 pound có khả năng vượt qua các địa hình phức tạp và chạy với tốc độ 18 km/h. Được trang bị pin có tuổi thọ cực cao và điện áp 28.8, con “nửa chó nửa robot” này sử dụng tính năng tạo mã tự động bằng ChatGPT để phản hồi một cách thông minh các lệnh, bao gồm lắc, nhảy, trồng cây chuối và chụp ảnh.

Tính năng nổi bật nhất của nó là cảm biến LiDAR 4D nằm ở vị trí mõm của chó con. Máy ảnh 360 độ này tạo ra bản đồ thời gian thực về môi trường xung quanh bằng cách phát ra ánh sáng xung, bật ra khỏi các vật thể và bề mặt ở gần, sau đó phát hiện phạm vi của chúng trong thời gian cần thiết để chùm ánh sáng phản xạ trở lại. Bằng cách này, những con chó bằng sinh học có thể tránh va vào các chướng ngại vật.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: