Bay vé giá rẻ, những điều nên biết

Ảnh: chuttersnap-unsplash

Với những cái tên ấn tượng như Play và Breeze, ít nhất tám hãng hàng không giá rẻ mới đã tham gia thị trường hàng không Mỹ kể từ năm 2020. Dưới đây là những điều cần cân nhắc (kể cả những thứ có thể làm nhức đầu bạn) trước khi mua vé – theo The New York Times

Ảnh: l-filipe-c-sousa-unsplash

Hành khách có thêm nhiều chọn lựa

Theo trang web theo dõi du lịch TripActions, giá vé máy bay quốc tế mùa hè này từ Hoa Kỳ đến các thành phố châu Âu như London và Barcelona dự kiến ​​sẽ hơn $1,600 cho vé hạng phổ thông khứ hồi (round-trip economy ticket), tức tăng 23% so với $1,300 cùng kỳ năm 2019. Những người đang tìm kiếm vé máy bay giá phải chăng có thể nhận thấy một điều hấp dẫn: Các hãng hàng không mà họ có thể chưa bao giờ nghe đến đang tích cực mồi chài hành khách.

Cùng với những hãng mới toanh như Play và Breeze, ít nhất tám hãng hàng không giá rẻ mới gia nhập thị trường kể từ năm 2020 đang quảng cáo giá vé một chiều trong nước và quốc tế ở mức hấp dẫn, dưới $200 USD. Các hãng này tham gia với hơn chục hãng hàng không giá rẻ hoạt động trước đó như easyJet, Frontier Airlines và Southwest Airlines. Du khách có thể tiết kiệm đáng kể.

Ví dụ, nếu đến Reykjavík (Iceland) vào mùa hè bằng các hãng hàng không dịch vụ đầy đủ như United Airlines và Delta Air Lines, khách sẽ phải bỏ ra trung bình khoảng $1,140 cho một vé khứ hồi trong khi bay bằng hãng hàng không giá cực rẻ Icelandair, bạn chỉ mất trung bình chỉ $640 cho vé khứ hồi, tiết kiệm đến 56%!

Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì những chuyến bay giá rẻ này có thể đi kèm một số rắc rối phát sinh do thiếu thông tin; chẳng hạn như ít chuyến bay trở về, hỗ trợ khách hàng kém và đặc biệt là tính thêm phụ phí, đôi khi không nhỏ. Hệ quả là tổng chi phí máy bay cho chuyến đi có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba nếu khách ký gửi hành lý, chọn chỗ ngồi theo ý hoặc mua thức ăn trên máy bay.

Các đường bay giá rẻ quốc tế mới

Theo dự kiến, hãng hàng không Norse Atlantic Airways, có trụ sở chính tại Na Uy, sẽ bắt đầu hoạt động vào Tháng Sáu này. Nhưng hãng chỉ bay hạn chế giữa Oslo và New York, Orlando, Fort Lauderdale và Los Angeles. Vé một chiều từ Oslo đến Fort Lauderdale từ $149, với sáu hạng ghế lựa chọn và tiện nghi, gồm cả phí chỗ ngồi và bữa ăn trên máy bay. Mùa xuân này, hãng hàng không Play của Iceland bắt đầu bay giữa Hoa Kỳ và Iceland.

Đã có chuyến bay từ Baltimore và Boston đến Reykjavík, sau đó nối chuyến đến Dublin, Prague và gần hai chục thành phố châu Âu khác. Các chuyến bay đến và đi từ phi trường quốc tế Stewart (New York), cách Manhattan một giờ lái xe dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong tháng này. Nếu bạn muốn biết gửi hành lý hoặc chọn chỗ ngồi phải trả thêm bao nhiêu, bạn cần vào trang web của hãng và đăng ký tài khoản có địa chỉ email.

Hãng hàng không quốc tế mới Zipair có trụ sở tại Tokyo cung cấp các chuyến bay thẳng hàng ngày từ Los Angeles và Honolulu đến Tokyo (một chuyến mỗi ngày kể từ ngày 16 Tháng Bảy). Zipair dùng Boeing 787 Dreamliner có khoang hạng thương gia riêng với ghế nằm “thẳng cẳng” với giá vé một chiều từ $900, vẫn rẻ hơn nhiều so với vé hạng thương gia của các hãng hàng không tên tuổi, đôi khi hơn $3,000 một chiều. Arajet, một hãng hàng không giá rẻ của Cộng hòa Dominica trụ sở tại Santo Domingo, dự tính hoạt động vào Tháng Bảy với đội máy bay Boeing 737 MAX 8 phục vụ các điểm đến ở Hoa Kỳ, Brazil và Colombia (bản đồ đường bay vẫn chưa công bố).

Các lựa chọn giá rẻ nội địa Hoa Kỳ

Hãng hàng không Avelo bắt đầu hoạt động vào Tháng Tư năm ngoái, với các chuyến bay thẳng đến hơn 30 điểm nội địa xuất phát từ Burbank (California), New Haven (Connecticut) và Orlando (Florida). Các chuyến bay của Avelo không theo lịch cố định hàng ngày. Các tuyến bay mới nhất của hãng, từ Baltimore đến Orlando và từ Burbank đến Denver, có giá vé từ $29 một chiều.

Breeze Airways có trụ sở tại tiểu bang Utah do David Neeleman, cựu giám đốc điều hành JetBlue, thành lập đã đi vào hoạt động từ Tháng Năm 2021. Phục vụ hơn 30 điểm đến nội địa, từ các sân bay ở Quận hạt Westchester (New York), thành phố Louisville (Kentucky) và Charleston (South Carolina), Breeze hoạt động theo hệ thống lộ trình đơn (single-route system), nối “điểm-điểm” (point-to-point) thay vì mô hình trung tâm và nhánh truyền thống để có lợi nhất cho du khách. Hãng vừa thông báo sẽ khai trương đường bay thẳng nối thành phố Jacksonville (Florida) và tám thành phố khác, gồm cả New Orleans và Las Vegas. Giá vé bắt đầu từ $49 mỗi chiều. Nhưng nếu bạn muốn liên hệ với đại lý để mua, thay đổi hoặc hủy chuyến bay, thì hãng chỉ phản hồi qua email, tin nhắn hoặc Facebook.

Aha! (air, hotel and adventure hợp lại) là hãng hàng không giá rẻ trực thuộc hãng hàng không khu vực ExpressJet Airlines cung cấp các chuyến bay thẳng từ Reno (Nevada) đến 10 điểm thuộc Bờ Tây, gồm cả Palm Springs (California) và Spokane (Washington).

Ảnh: phil-mosley-unsplash

Thận trọng không bao giờ thừa

Các chuyến bay giá rẻ bao giờ cũng rất hấp dẫn, nhưng trước khi nhấn nút thanh toán, bạn hãy nghiên cứu kỹ vì chúng có thể có những thứ không mong muốn làm bạn đau đầu vì “tưởng rẻ hoá đắt” hoặc phục vụ quá tệ. Ngoài ra, số chuyến bay cũng hạn chế mỗi tuần. Một trong những rủi ro lớn nhất của “bay tiết kiệm” là các hãng hàng không giá rẻ thường bay ít tuyến hơn, ít ngày hơn so với các hãng hàng không dịch vụ đầy đủ khiến bạn bị động về giờ giấc, phải bay đúng ngày quy định hoặc đúng lúc cần thì không có chuyến bay!

Ví dụ Take Play, khai thác tuyến từ Baltimore đến Madrid, chỉ hai lần một tuần, vào Thứ Ba và Thứ Bảy, trong khi các hãng hàng không như United bay gần như hàng ngày giữa phi trường Dulles (Washington) và Madrid trong suốt những tháng hè. Các dịch vụ không đầy đủ cũng gây khó chịu cho khách nếu chuyến bay bị hủy, nhất là khi tuyến bay của bạn không được bảo vệ quyền lợi bởi luật bảo vệ người tiêu dùng nếu xảy ra tranh chấp.

Theo luật Hoa Kỳ, các hãng hàng không có nghĩa vụ pháp lý hoàn lại tiền cho khách nếu hãng hủy hoặc thay đổi chuyến bay đến, từ và trong Hoa Kỳ mà không được khách đồng ý. Theo Bộ Giao thông Vận tải, các hãng hàng không giá cực rẻ, kể cả các hãng nước ngoài bay đến và đi từ Hoa Kỳ phải tuân theo luật. Tuy nhiên, trong khi một số hãng hàng không có trụ sở tại EU, kể cả các hãng giá rẻ, có chính sách đặt chỗ lại cho khách tại một hãng hàng không khác nếu chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, họ lại không bị bắt buộc phải đặt chỗ lại cho khách trên chuyến bay nối chuyến tiếp theo.

Ngoài ra, họ cũng không bị bắt buộc phải đưa khách vào khách sạn qua đêm hoặc cấp phiếu ăn uống miễn phí. Trong khi đó, hành khách bị hoãn hoặc bị hủy chuyến kéo dài trên bất kỳ chuyến bay nào khởi hành từ EU hoặc trên các chuyến bay đến EU của các hãng hàng không EU từ bất kỳ điểm xuất phát nào đều được hưởng khoản bồi thường dao động từ $265 đến $639. Vì vậy, các hãng hàng giá rẻ không mặn mà với việc cho hành khách biết các quyền của mình và thường sẽ không thông báo cho khách biết là sự chậm trễ được bảo hiểm theo quy định (nếu có chính sách bảo hiểm).

Ảnh: suhyeon-choi-unsplash

Tuy nhiên, một số hãng, như Play, cho phép khách gửi đơn khiếu nại đòi bồi thường trên trang web của hãng. Nếu bạn đã quen với các đặc quyền miễn phí, ngay cả những thứ cơ bản như nước hoặc đồ ăn nhẹ, hãy chấp nhận sự hên sui với giá rẻ. Nhiều hãng hàng không giá rẻ cố gắng cắt bớt nhiều thứ để giảm chi phí nên ai muốn được phục vụ thêm phải mở ví ra! Ví dụ, hành lý xách tay có thể tốn thêm $25 và vali nặng hơn 70 cân Anh cần thêm 170 để ký gửi. “Hãy nhớ đọc kỹ các điều khoản và điều kiện liên quan đến việc huỷ chuyến bay, hoàn lại tiền hoặc trong trường hợp có bất kỳ thay đổi nào vào phút chót đối với kế hoạch bay của bạn.

Bạn cần nhớ “rẻ chưa hẳn là ít tốn tiền!”. Chuyến bay rẻ nhất từ New York đến London-Gatwick vào Tháng Tám là $120 mỗi chiều cho vé thường nhưng không bao gồm nhiều thứ. Chỉ cần một chiếc túi duy nhất vừa với chỗ ngồi của bạn và thay đổi ngày đi đã khiến bạn phải trả thêm $200. Trong khi đó, giá vé của những hãng-không-rẻ lên đến $519 mỗi chiều nhưng bao gồm cả ký gửi hành lý, hành lý xách tay và không bị tính phí khi đổi hoặc hủy vé.

Ngay cả khi bạn bay hạng thương gia trên máy bay giá rẻ như của Zipair, bạn sẽ phải trả thêm phí cho bộ dụng cụ tiện nghi với dép, mặt nạ che mắt (bắt đầu từ $20) và các bữa ăn (từ $6 trên chuyến bay từ Honolulu). Còn nữa, việc thanh toán trước cũng có lợi. Ví dụ: bạn chỉ trả $40 cho túi xách tay trên các chuyến bay Avelo nếu bạn thanh toán luôn khi đăng ký vé. Nhưng bạn sẽ phải trả $50 nếu thanh toán tại phi trường. Khi bay với hãng Spirit Airlines, muốn lấy thẻ lên máy bay (boarding pass) tại quầy thủ tục, bạn sẽ mất $10 nhưng sẽ không tốn xu nào nếu bạn in boarding pass tại nhà, sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc sử dụng ki-ốt tự phục vụ tại phi trường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: