Có một ‘quán bar cà phê’ như thế ở Montreal, Quebec

Trên những chiếc bàn tròn, nhỏ, đủ để vài ly cà phê và bánh ngọt là tấm biển “No Desktop”. Hình: BB Ngô

Nghe có vẻ kỳ lạ khi “bar” thường để chỉ những nơi gọi cocktail, rượu, hoặc ly bia vàng óng ánh, nhưng đây là lại là quán bar cà phê. Vậy mà nó là như thế – Caffettiera Caffé Bar, ẩn mình trên con đường nhỏ cổ kính ngay trung tâm Montreal, Quebec.

Sáng Chủ Nhật đầu Tháng Chín mà Montreal đã như vào Đông. Con đường ẩm ướt, vết tích còn sót lại sau trận mưa đêm. Người đi ra phố với khăn choàng, áo ấm trong cái lạnh khoảng 51 độ F. So với cái nóng gần 100 độ F ở Hoa Kỳ hiện tại thì đó là một thời tiết tuyệt vời. Trung tâm Montreal cổ kính, gạch lát đường bản to, dày, làm cho người ta cứ ngỡ như đang tản bộ ở trời Âu. Trong một khung cảnh như thế, bước chân của người bộ hành có vẻ như chỉ muốn tìm đến một tách cà phê nóng.

Từ xa, dễ nhận ra Caffettiera Caffé Bar với logo hình chiếc bình cà phê màu xanh, trắng. Tông màu Pantone phủ từ ngoài vào trong toát lên cảm giác dịu nhẹ, trang nhã trong buổi sáng sương lạnh. Toàn bộ thiết kế của quán là nguồn cảm hứng từ phong cách châu Âu những năm 90.

Caffettiera (tiếng Ý) nghĩa là coffee pot, đúng như logo của tiệm là hình một bình cà phê. Với người Ý, quán bar là nơi người ta đến để nghỉ ngơi sau một ngày, và khi đến quán cà phê không có nghĩa chỉ để uống cà phê. Đó là lúc họ “take-a-break” – thư giãn sau những giờ làm việc. Họ đến quán cà phê để gặp bạn bè, hoặc dành chút thời gian để chiêm nghiệm cuộc sống.

Chủ nhân của Caffettiera Caffé Bar là Andreas Vecchio, một người Canada gốc Ý. Cà phê của Caffettiera Caffé Bar do thương hiệu rang cà phê nổi tiếng của Ý, Fantini sản xuất ở Rome và mang vào Canada. Vecchio mang nỗi nhớ và thương quê hương đặt vào mọi góc cạnh không gian nơi này: “Caffettiera Caffé Bar một thời kỳ tươi đẹp của nước Ý, khi người Ý cuộn mình trong lá quốc kỳ và huýt sáo một ca khúc giai điệu World Cup.”

Chỉ khoảng 800 square-foot, nhưng Caffettiera Caffé Bar, do công ty Ménard Dworkind Architecture & Design – MRDK thiết kế, làm cho bất kỳ người khách nào bước vào cũng tìm được niềm hoài cổ bên ly Espresso thơm lừng, nóng hổi. Nền gạch mosaic trắng đen đưa người khách quay về một châu Âu cổ kính. Nơi đó, khách có thể tự do thả mình trên chiếc ghế da màu xanh da trời để thưởng thức ly Cappuccino bên chiếc bánh sandwich ngọt ngào. Những dây đèn vàng đơn giản thả dài từ trần nhà, khéo léo soi đủ ánh sáng cho từng chiếc bàn của khách.

“Chiêm nghiệm cuộc sống” chính là điều mà Vecchio muốn những ai bước vào Caffettiera Caffé Bar đều NÊN làm. Trên những chiếc bàn tròn, nhỏ, đủ để vài ly cà phê và bánh ngọt là tấm biển “No Desktop”. Mặt bàn được tô điểm bằng những hình đa giác nhiều màu, như cuộc sống vốn được đan kết bằng những khối hình không bằng phẳng, nhưng nó trở nên hoàn mỹ là do sự kết nối và những màu sắc con người đặt vào.

Tại chiếc bàn đó, trong Caffettiera Caffé Bar – chỉ có bạn bè và những câu chuyện được kể với nhau bằng lời thật – không có chỗ cho cái ảo vô hình. Đẩy cửa bước vào Caffettiera Caffé Bar, hãy để công việc bên ngoài khung cửa kính xanh kia. Địa điểm này không dành cho chiến lược kinh doanh, cũng không phải nơi ngồi làm báo cáo, càng không phải không gian để ngồi đọc bản tin buổi sáng của Canada hay quốc gia nào khác.

“No desktop” đồng nghĩa với No Wifi. Chiếc điện thoại trở thành công cụ ghi lại nhanh những khoảnh khắc hiện tại đáng nhớ bên cạnh bạn bè, không phải để kết nối với người không có mặt. Người lạ rồi sẽ thành người quen khi đến Caffettiera Caffé Bar. Khách đến đây kết nối với nhau bằng lời chào, câu chuyện và sống với giây phút thực tại. Câu “enjoy your beverage, look around, talk to a stranger” được dán trên mặt kính cổng ra vào.

Diện tích nhỏ nên khách ngồi sát cạnh nhau. Khoảng cách của chỗ ngồi được bố trí đủ gần để mỗi người tự biết âm lượng tiếng nói của mình nên ở mức độ nào. Đến đây, mọi cử chỉ và hoạt động của người ta bỗng trở nên dịu dàng.

Người đàn ông cao gầy ngồi ở bàn cạnh cửa sổ đang chăm chút “lướt” chiếc phone để trên bàn. Ông cười ngại ngùng, nghiêng đầu nói khẽ với người khách vừa bước vào, ngồi ở chiếc bàn bên cạnh: “Nơi này không cho dùng điện thoại, máy tính, nhưng tôi có chút việc gấp cần gửi đi.” Người khách cũng cười đáp lại, “không sao thưa ông.”

Ngay cả những ly cà phê nơi này cũng không có lớn hay nhỏ. Dù là espresso hay cappucino hay latte, Caffettiera Caffé Bar chỉ cho phép bạn “enjoy” hương vị cà phê trong một khoảng thời gian nhất định – nhưng phải uống bằng tất cả tâm và hồn. “Espresso hay Cappuccino đều để thưởng thức, không phải để bạn mang nó đi theo bên mình trong suốt buổi sáng” – thông điệp của Caffettiera Caffé Bar rất rõ ràng như thế.

Không gian lắng dịu, nhẹ nhàng của Caffettiera Caffé Bar làm cho du khách khó rời chân đi. Ly cà phê uống cạn đến giọt cuối cùng. Người khách tự mang dĩa, tách đến đặt trên quầy nhỏ ở giữa quán – nơi dành cho khách rửa tay trước khi bước ra cổng.

Montreal, một buổi sáng êm đềm. Montreal, có một ‘quán bar cà phê’ như thế đó!

Ảnh trong bài: BB Ngô và Caffettiera Caffé Bar

***

ĐỌC THÊM

Thu Phạm và câu chuyện Càphê Roasters – cà phê Việt duy nhất ở Philadephia
Nam Coffee, ‘mang cà phê Việt đi đánh xứ người’

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: