Tập làm người vui vẻ

(ảnh: Brooke Cagle/Unsplash)

Nếu được chọn làm việc với nhóm người vui vẻ, tiếu lâm, và nhóm người u sầu, khó chịu, chắc chắn bạn sẽ chọn nhóm thứ nhất.

Thử nghĩ xem, nếu bạn làm việc với người năng động, hài hước, sống tích cực, thoải mái, thì bạn sẽ vui, hay là với đồng nghiệp mặt mày lúc nào cũng chù ụ, chỉ nghĩ đến chuyện tiêu cực?

Những con người vui vẻ luôn tự tạo hấp dẫn cho mình, họ như bông hoa lan tỏa hương thơm cho không gian xung quanh mình và chính họ cũng cảm thấy hạnh phúc. Và vì thế, sao mình không tập làm người vui vẻ?

Làm người vui vẻ có khó không? Chắc chắn tùy hoàn cảnh của mỗi người, nhưng nói chung, các chuyên gia tâm lý đưa ra nhiều cách, để bạn có thể tập dần, thay đổi từ từ, thành thói quen và biến đổi thành người vui vẻ.

Đừng từ chối những kế hoạch

Cuộc sống không phải lúc nào cũng hạnh phúc, vui vẻ. Có một số tình huống nhất định mà bạn có thể nói “không”, nhưng lý do chỉ vì… làm biếng, thì bạn nên suy nghĩ lại. Đâu có ai thích rơi vào tình cảnh khó chịu, nhưng nếu bạn chỉ vì không muốn thay quần áo, lái xe ra đường, gặp bạn bè để lên kế hoạch, tìm kiếm ý tưởng mới, có thể bạn bỏ lỡ rất nhiều niềm vui.

Bạn không đồng ý ư? Được thôi, hãy trở về với cuộc sống hướng nội của bạn, nhưng bạn ơi, bất cứ khi nào ý tưởng về một kế hoạch khiến bạn phấn khích, hãy quyết định ngay, đừng để bản thân có thời gian suy đoán đắn đo, sau đó kiên trì với quyết định của mình.

Kathy là người thụ động, ít ai “kéo” được cô ấy ra khỏi cái vòng đời khép kín: ở nhà-đến sở làm-về nhà. Hết! Nhiều sự kiện, lễ hội, họp hành, hoặc “túm năm tụm ba” của bạn bè, cô đều từ chối. Nhưng từ năm ngoái, sau một thời gian “ngoại bất xuất, nội bất nhập”, khi nơi đâu, chỗ nào cũng “mở cửa”, Kathy “bung lụa”, tham gia hầu hết các sự kiện mà cô biết là ở đó, toàn những niềm vui, thay vì thời gian đó cô cứ lúi húi trong nhà.

Đi riết thành quen, bây giờ, Kathy rất thích ra ngoài làm thiện nguyện, như phát thức ăn cho người vô gia cư, tham dự hầu hết các bữa tiệc sinh nhật của bạn bè, thậm chí cô còn hay đi cắm trại, thỉnh thoảng rủ rê được mấy người bạn đi du lịch ngắn ngày. Điều này cho thấy “con người vui vẻ” của Kathy có sức hấp dẫn.

Hãy là người khởi xướng

Thật ra, làm theo kế hoạch của người khác dễ hơn mình phải tự lên kế hoạch và kêu gọi mọi người thực hiện. John thích đi chơi với bạn bè, ai rủ là lên đường ngay. Nhưng lâu lâu chẳng thấy ai kêu, John tự nhắn trong group: “Ai kêu tui đó, có tui đây”, hoặc “Cuối tuần này có độ gì không ta! Hôm nay Thứ Sáu rồi đó nhen.”

Hãy thoải mái khi là người khởi xướng, sẽ giúp bạn tạo ra niềm vui trong cuộc sống thay vì chờ đợi niềm vui đến với mình.

Đừng sợ hãi

Để hoàn toàn nắm bắt được khía cạnh vui vẻ, bạn phải thoát khỏi nỗi sợ hãi của mình. Nói dễ hơn làm, nhưng không làm, sao biết khó?

Tiffany hay sợ, làm gì cũng sợ, cho đến một hôm được bạn bè động viên, chị quyết định đi học bơi, điều mà trước đây chỉ cần nghĩ tới, chân chị đã run lên cầm cập.

Chỉ sau hai tháng, giờ thì chị đã tự tin nhảy ùm xuống hồ. Chị nói: “Trước giờ cứ nghĩ để hết sợ thì phải nỗ lực dữ lắm, nhưng mình cần phải dũng cảm hành động để vượt qua nỗi sợ hãi.”

Sự nghi ngờ, ức chế và do dự của bạn không lớn hơn bạn. Đừng để chúng ngăn cản bạn sống một cuộc sống trọn vẹn nhất. Khi không nhượng bộ nỗi sợ hãi của mình nữa, bạn sẽ tận hưởng được niềm vui trong cuộc sống.

(ảnh:
Jon Tyson/Unsplash)

Đừng phán xét người khác

Hai năm đầu của đại học, Tommy hầu như không tham gia bất kỳ đội nhóm nào, vì nghĩ mình sẽ không thể hòa hợp được với ai. Nhìn nhóm tập dượt cho đêm văn nghệ, Tommy cười khẩy: “Diễn thế mà cũng diễn! Chán phèo!” Xem đội banh chuẩn bị thi đấu với trường bạn, Tommy nhếch mép: “Đá với đấm kiểu gì vậy!”

Sau đó, đến một thời điểm, tự thấy mình nên tham gia hoạt động gì đó với các bạn, Tommy ngạc nhiên trước sự tử tế của mọi người. “Hóa ra việc đứng bên ngoài phán xét người khác là sai lầm lớn nhất trong đời tôi. Tôi luôn trân trọng những kỷ niệm và niềm vui trong hai năm sau của đại học, và nhờ bạn bè tôi đã thay đổi con người mình. Ra trường đi làm, tôi không còn tính xấu là cứ phán xét người khác. Cám ơn các bạn của tôi!,” Tommy nói.

Bạn ở thế giới này để sống cuộc sống của mình và làm cho mỗi ngày đều có giá trị, và điều đó chỉ có thể xảy ra khi bạn chấp nhận con người với tất cả những khuyết điểm và cảm xúc của họ. Hãy thấu hiểu, đồng cảm và cởi mở, bạn sẽ ngạc nhiên trước nhiều điều thú vị!

Học cách tận hưởng cuộc sống của riêng bạn

Vui chơi không phải lúc nào cũng có sự tham gia của mọi người. Trên thực tế, những kỷ niệm hạnh phúc nhất, thường là những kỷ niệm do mình tự tạo ra. Bạn không cần một bữa tiệc để khiến mình hạnh phúc. Bạn có nhiều khả năng trở thành người bạn tốt nhất của chính mình.

Hãy trân trọng tình yêu bản thân trong tất cả vinh quang của nó và học cách tận hưởng sự đồng hành của riêng bạn. Hãy dành thời gian chăm sóc bản thân và chấp nhận đi xem phim một mình nếu bạn bè không thể tham gia.

Đó là điều bạn gọi là trở thành người vui vẻ một mình, cho chính mình.

Chọn cách không căng thẳng

Cho đến khi hiểu được những tác hại mà căng thẳng đem lại, Lin Le luôn tìm mọi cách để không rơi vào tâm trạng khó chịu ấy.

“Thời trung học, em ít đi chơi với bạn bè lắm, vì tối ngày cắm đầu cắm cổ vào đống sách vở,” Lin tâm sự. “Em sợ không được vô đại học, nên không dám tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ trong cuộc sống, chính vì vậy, em stress ghê gớm. Uớc gì hồi đó em biết căng thẳng là kẻ giết chết tâm trạng nghiêm trọng và không mang lại lợi ích gì, thì em đã không mất mấy năm phải đi gặp bác sĩ tâm thần.”

Không ai sinh ra mà không bị căng thẳng, nhưng bạn có thể chọn ở trong trạng thái tâm trí này bằng cách thực hiện một số công việc nội tâm. Dành thời gian để giải quyết những cảm xúc tiêu cực, mỗi ngày chỉ có 24 tiếng, và qua đi rất nhanh, đừng để căng thẳng giết chết giờ phút quý báu của bạn.

Vào cuối mỗi ngày, hãy trút bỏ mọi sự căng thẳng nếu có, sự tích cực sẽ phát triển mạnh mẽ trong tâm trí bạn.

(minh họa: Courtney Cook/Unsplash)

Hãy là chính mình – Không phô trương, không giả vờ

Bạn đang muốn làm người vui vẻ? Tốt! Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ con người thật của mình. Dù sao thì bề ngoài cũng được đánh giá cao, nhưng tâm hồn bạn cảm thấy thế nào, mới là điều quan trọng nhất.

Hãy là chính mình. Đó là một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của một người và sẽ tự động khiến bạn trở nên vui vẻ. Bạn có thể đọc tất cả các blog self-help để biết các mẹo về cách trở thành một người vui vẻ, nhưng điều đó sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu bạn không nắm lấy khía cạnh vui vẻ của mình.

Hãy cho phép bản thân bạn được vui chơi mà không cần bất kỳ điều kiện nào. Đừng để nghi ngờ và bất an nào cản trở bạn. Bạn chỉ sống một lần, điều quan trọng là bạn muốn sống cuộc sống này tốt như thế nào.

Bạn cũng chẳng cần cố gắng trở thành một người vui vẻ để gây ấn tượng với người khác, nói hẳn ra là làm như vậy chỉ tốn thời gian mà thôi. Thay vào đó, hãy vui vẻ để cuộc sống thường nhật của bạn trở nên thú vị hơn, bớt nhàm chán hơn.

Theo Plum Healthy Fine

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: