10 tiểu bang có nhiều người stress nhất, California ‘lọt sổ’

Mississippi chiếm vị trí số 1 trong danh sách các tiểu bang căng thẳng nhất, theo báo cáo của WalletHub. (minh họa: Grace Mahoney/Unsplash)

Trong cuộc thăm dò hàng năm về “Stress in America” của American Psychological Association (Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ), 83% người trưởng thành cho biết tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng nhất.

Cho dù đó là gánh nặng tài chính của việc sống bằng tiền lương hay những khó khăn trong các mối quan hệ cá nhân, việc trải qua ít nhất một số căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày là điều không thể tránh khỏi.

Đầu năm nay, WalletHub công bố bảng xếp hạng các tiểu bang “căng thẳng nhất và ít căng thẳng nhất” ở Mỹ. Báo cáo đã so sánh 50 tiểu bang trên 41 số liệu, bao gồm: Tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng thu nhập, tỷ lệ ly thân và ly hôn, sức khỏe tâm thần và khả năng chi trả cho việc đi gặp bác sĩ.

Đối với bảng xếp hạng cuối cùng, các thành phố được tính điểm dựa trên bốn khía cạnh chính:

Công việc có liên quan tới sự căng thẳng

Căng thẳng liên quan đến tiền bạc

Căng thẳng liên quan đến gia đình

Căng thẳng liên quan đến sức khỏe và an toàn

WalletHub cũng sử dụng dữ liệu từ các cơ quan: U.S. Census Bureau (Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ), Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê Lao động), Centers for Disease Control and Prevention (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh) và nhiều cơ quan khác để xác định kết quả.

Một số tiểu bang có mức sống đắt đỏ nhất như New York và California lại “lọt sổ”, không lọt vào danh sách top 10. New York đứng ở vị trí thứ 20 trong khi California đứng ở vị trí thứ 23.

California không lọt vào danh sách top 10 các tiểu bang stress nhất năm 2023. (minh họa: Unsplash)

Nghiên cứu của WalletHub cũng xếp hạng các trạng thái cao nhất và thấp nhất trong các hạng mục riêng lẻ như số giờ làm việc trung bình mỗi tuần, số giờ ngủ trung bình mỗi đêm, mức độ ổn định công việc và tỷ lệ dân số sống trong nghèo đói.

Trung bình, cư dân ở Texas, Alaska, North Dakota và Wyoming làm việc nhiều giờ nhất mỗi tuần. Người dân ở Colorado ngủ nhiều giờ nhất mỗi đêm, trong khi người dân West Virginia ngủ ít nhất. Connecticut và Florida là hai tiểu bang giữ vị trí hàng đầu về bảo đảm công ăn việc làm, và Iowa cung cấp nhiều nhà ở giá cả phải chăng nhất.

Tiểu bang căng thẳng nhất nước Mỹ là Mississippi.

Trong bảng xếp hạng, tiểu bang miền Nam có tỷ lệ căng thẳng liên quan đến tiền bạc cao nhất, đứng ở vị trí thứ tư về căng thẳng liên quan đến công việc, thứ chín về căng thẳng liên quan đến gia đình và thứ bảy về căng thẳng liên quan đến sức khỏe và an toàn.

Theo Experian, Mississippi cũng được mệnh danh là “tiểu bang có điểm tín dụng thấp nhất”, với mức trung bình là 680.

Thật ngạc nhiên vì Mississippi có chi phí sinh hoạt thấp nhất cả nước, nhưng đây cũng là nơi có lực lượng lao động kém trình độ học vấn và năng suất thấp nhất nước Mỹ, cũng như là một trong những nơi có tỷ lệ lao động di cư thấp nhất. Theo CNBC, lực lượng lao động của tiểu bang này là một trong những lực lượng có năng suất thấp nhất quốc gia khi đo bằng sản lượng kinh tế trên mỗi công việc.

Ngoài tình trạng là nơi có lực lượng lao động yếu, Mississippi còn có thứ hạng thấp nhất về phúc lợi tổng thể của trẻ em, phúc lợi kinh tế, sức khỏe cũng như gia đình và cộng đồng, theo sách Kids Count Data năm 2023 do Annie E. Casey Foundation xuất bản.

Top 10 tiểu bang căng thẳng nhất nước Mỹ

Mississippi

Louisiana

Giảm từ vị trí số 1 năm ngoái, năm nay Louisiana đứng thứ hai trong danh sách. (ảnh: Lousianna-João Francisco/Unsplash)

New Mexico

West Virginia

Nevada

Arkansas

Alabama

Kentucky

Texas

Oklahoma

Giảm từ vị trí số 1 năm ngoái, Louisiana đứng thứ hai trong danh sách.

Báo cáo của Bộ Thương mại Hoa Kỳ năm 2023, cho thấy tiểu bang có tỷ lệ tội phạm bình quân đầu người cao nhất, cũng có tỷ lệ dân số sống trong nghèo đói cao thứ hai, là Louisiana. 34.1% dân số tiểu bang này vẫn trong tình trạng nghèo đói dai dẳng.

Theo nghiên cứu hàng năm về các tiểu bang hàng đầu của Mỹ dành cho doanh nghiệp của CNBC, tốc độ tăng trưởng việc làm của Louisiana đang chậm lại, tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng còn chậm. Trong cùng một nghiên cứu, tiểu bang này được xếp hạng là một trong những nơi tồi tệ nhất khiến nhiều doanh nghiệp phải “bỏ của chạy lấy người”.

Nghiên cứu của WalletHub cũng cho thấy Louisiana xếp thứ ba về căng thẳng liên quan đến công việc, sức khỏe và an toàn, thứ 18 về căng thẳng liên quan đến gia đình và thứ tư về căng thẳng liên quan đến tiền bạc.

Tiểu bang căng thẳng thứ ba trong danh sách là New Mexico. Trong nghiên cứu của WalletHub, New Mexico có tỷ lệ ly hôn cao nhất so với bất kỳ tiểu bang nào và tỷ lệ tội phạm bình quân đầu người cao thứ hai. New Mexico đứng thứ ba về các vấn đề liên quan đến tiền bạc, thứ nhất về căng thẳng liên quan đến gia đình, thứ 17 về căng thẳng liên quan đến sức khỏe và an toàn và thứ 26 về căng thẳng liên quan đến công việc.

Theo Britannica, New Mexico là tiểu bang tương đối nghèo và được xếp vào nhóm có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất cả nước. Khoảng một nửa nền kinh tế của nước này dựa vào lĩnh vực dịch vụ, trong khi phần lớn nửa còn lại dựa vào khai thác mỏ và sản xuất dầu. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: