Kinh tế khó khăn, Wall Street giảm tiền thưởng nhiều nhất kể từ 2008

Ảnh: Spencer Platt/Getty Images

Theo báo cáo công bố ngày 30 Tháng Ba của Văn phòng kiểm soát viên tiểu bang New York, mức tiền thưởng (bonus) trung bình cho mỗi nhân viên tại Wall Street chỉ còn $176,000 vào năm ngoái, giảm 26% so với 2021. Tổng tiền thưởng năm ngoái là $33.7 tỷ, giảm nhiều so với $42.7 tỷ của năm trước.

Tiền thưởng trung bình của Wall Street đã giảm 26% trong năm 2022, mức giảm phần trăm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 (năm mà cuộc khủng hoảng tài chính tàn phá thị trường khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái sâu sắc) mà nguyên nhân là sự sụt giảm các giao dịch tài chính ngân hàng khiến mức tiền bù đắp (compensation) cho nhân viên của các ngân hàng bị cắt giảm – Wall Street Journal cho biết.

Hệ quả, các nhân viên tài chính-ngân hàng chỉ nhận được séc tiền thưởng trung bình $176,000 trong năm 2022, giảm nhiều so với mức cao kỷ lục $240,000 của năm 2021. Báo cáo hàng năm của văn phòng kiểm soát viên New York chỉ tính trên số tiền thưởng trả cho nhân viên mà không bao gồm lương cơ bản, quyền chọn cổ phiếu (base salary, stock option) hoặc các hình thức bồi thường khác.

Tiền thưởng chiếm phần đáng kể trong thù lao hàng năm của các nhân viên ngân hàng. Các công ty tài chính thường tính toán tiền thưởng cộng dồn cho các nhóm nhân viên trong suốt năm tuỳ vào biến động doanh thu. Đến cuối Tháng Một hàng năm, các nhân viên ngân hàng sẽ được thông báo về số tiền thưởng họ sẽ nhận.

Những tấm séc tiền thưởng khiêm tốn hơn trong năm 2022 không gây ngạc nhiên cho giới tài chính ngân hàng vì các ngân hàng lớn ở Wall Street đã cắt giảm tới 40% tổng tiền thưởng năm 2022 do doanh thu giảm. Theo dữ liệu từ công ty thống kê Dealogic, các công ty tài chính chứng khoán đã mất hơn $50 tỷ doanh thu vào năm ngoái, do thu được ít phí tư vấn giao dịch hơn, chào bán cổ phiếu và bán trái phiếu cũng ít hơn. Đó là mức giảm tiền thưởng lớn nhất trong một năm được ghi nhận.

Giới giám đốc điều hành (CEO) từng cảnh báo các chủ ngân hàng và các công ty tài chính chứng khoán: “Dù 2021 là năm đạt mức mạnh mẽ về doanh thu vẫn không nên nghĩ là năm sau cũng gặt hái được tương tự. Sở dĩ lợi nhuận ngân hàng tăng mạnh trong năm 2021 vì có thêm nhiều công ty tiến hành các giao dịch hoặc niêm yết cổ phiếu”.

Thực tế diễn ra đúng như thế, nhưng không phải chờ lâu mà “nhãn tiền” ngay trong năm 2022. “Chúng ta hãy nhớ 2022 là một năm trả thưởng khó khăn hơn không chỉ tại Jefferies mà với mọi ngân hàng khác trong ngành” – ban lãnh đạo của ngân hàng Jefferies Group LLC lưu ý các nhân viên trong một bản ghi nhớ gửi đến họ vào Tháng Mười Hai qua. Các ngân hàng đã cắt giảm việc làm trong những tháng gần đây sau nhiều năm tuyển dụng ồ ạt trong đại dịch.

Các công ty như Morgan Stanley và Goldman Sachs Group Inc phải sa thải hàng ngàn nhân viên để bù vào sự sụt giảm doanh thu từ các giao dịch. Nhiều nhân viên ngân hàng làm việc kém hiệu quả có thể bị sa thải còn không nhận được tiền thưởng trong năm 2022. Việc cắt giảm tiền thưởng không chỉ ảnh hưởng đến các nhân viên ngân hàng khi họ có ít tiền hơn mà còn tạo ra các hệ luỵ khác. Văn phòng kiểm soát viên tiểu bang New York dự kiến New York sẽ thu được ít hơn $457 triệu thuế thu nhập so với năm 2021 do cắt giảm tiền thưởng. Phần của Thành phố New York chưa đến $208 triệu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: